Việc sở hữu chứng chỉ IELTS trong thời đại ngày nay đồng nghĩa với việc người học đang có trong tay nhiều cơ hội học tập và làm việc hơn người khác. Nếu người học đang muốn thi lấy chứng chỉ này trong thời gian sắp tới, thì hãy tham khảo ngay kế hoạch học IELTS của Mytour trong bài viết sau.
The importance of creating a self-study IELTS plan
Nhưng họ có thể kiểm soát được thói quen học tập hàng ngày, quá trình học tập và những mục tiêu nhỏ hơn có thể thực hiện mỗi ngày để đạt được kết quả mong muốn (How to plan for your IELTS exam, British Council).
IELTS scoring chartVì vậy việc lập kế hoạch tự học IELTS trước thi là cần thiết vì nó giống như một tấm bản đồ giúp người học theo dõi được quá trình học của mình cũng như đánh giá được hiệu quả của việc học trên con đường đạt được band điểm mong muốn.
Guide to effective IELTS study planning
Self-assessment
Tuy việc chuẩn bị cho kế hoạch tự học IELTS trước khi đi thi quan trọng như vậy nhưng việc lên được kế hoạch là không dễ dàng. Sẽ không có một lộ trình học cụ thể nào giống hệt cho tất cả mọi người vì vậy việc nắm rõ được điểm mạnh, điểm yếu trong các kĩ năng đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch.
Nếu bạn không biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình là bao nhiêu trong thang điểm IELTS, bạn sẽ không biết mình còn bao xa để đạt được mục tiêu. Vì vậy, xác định chính xác năng lực của bản thân mới có thể lên kế hoạch học IELTS chi tiết và phù hợp nhất.Assessing one's own proficiency before planning IELTS study
Nếu người học cảm thấy khó khăn trong việc xác định điểm mạnh, yếu trong các kỹ năng đi thi vì không biết xác định ra sao và như thế nào thì một trong những biện pháp tốt nhất là đi thi thử và nhận góp ý từ giáo viên có kinh nghiệm trong quá trình luyện thi IELTS.
Người học có thể tham khảo đăng ký test trình độ IELTS tại Mytour có ngay kết quả.
Test trình độ miễn phí tại Mytour, đăng ký tại đây: Đăng ký test trình độ IELTS |
---|
Trong trường hợp người học muốn tự xác định điểm mạnh yếu thì đối với kỹ năng nghe, đọc người học có thể làm các bài thi thử tại nhà và kiểm tra đáp án để xem mình hay sai loại câu nào để có kế hoạch ôn tập và khắc phục.
Riêng hai kĩ năng nói và viết, người học có thể lên một số diễn đàn và IELTS như esayforum, englishforum để nhận sửa bài miễn phí nhưng sẽ lâu và độ chính xác cũng không đảm bảo vì có nhiều người dùng vào nhận xét và sửa, nhưng người học khó có thể nhận ra là người sửa có trình độ hay không. Vì vậy người học có thể cân nhắc các dịch vụ thi thử và trả phí như ở phía trên để được nhận xét chính xác hơn.
Taking practice tests to assess one's own abilitiesNếu chưa từng học thi IELTS trước đây người học có thể làm thử một bài test tổng quát về các kỹ năng cần có trong IELTS. Để xác định được chính xác nhất trình độ bản thân, hãy đăng ký tham gia làm bài thi thử IELTS của Anh Ngữ Mytour tại đây. Bài thi có cấu trúc bám sát với đề thi IELTS thực tế và sẽ có kết quả nhanh chóng trong vòng 24h.
Register for practice tests at Anh Ngữ Mytour with results available in just 24 hoursNếu đã có kinh nghiệm trong việc học thi IELTS, ngoài việc nên tham gia bài test trình độ IELTS thì người học cũng nên dành thời gian tìm hiểu các vấn đề mà bản thân đang gặp phải. Tìm đến những người có kinh nghiệm hơn để xin lời khuyên sẽ giúp người học tìm ra các biện pháp giải quyết một cách nhanh chóng hơn.
Clearly define desired goals
Việc xác định mục tiêu sẽ tiến hành ngay sau khi người học xác định được trình độ của bản thân. Hãy đặt mục tiêu một cách thực tế nhất có thể. Có nghĩa là với năng lực được rèn luyện qua thời gian ôn thi, người học có thể đạt được mục tiêu đó với xác suất thành công cao.
Nguyên tắc SMART với 5 tiêu chí dưới đây sẽ giúp người học xác định được mục tiêu học tập của bản thân:
S - Specific: Cụ thể.
M - Measurable: Có thể đo lường được.
A - Achievable: Có thể đạt được.
R - Realistic: Có tính thực tế.
T - Time related: Yếu tố thời gian.
Lập kế hoạch tự học IELTS tối ưu dựa vào nguyên tắc SMART
Tham khảo thêm về cách áp dụng phương pháp S.M.A.R.T tại: Áp dụng phương pháp S.M.A.R.T. trong cải thiện việc học tiếng Anh
Breaking down big goals into smaller ones
Nhiều học viên lập ra kế hoạch tự học IELTS tương tự như sau: tăng band điểm IELTS từ 5.0 lên 6.0 trong khoảng thời gian 3 tháng. Đây chỉ là mục tiêu chính và thời gian đang có để học IELTS. Hãy chia nhỏ và chi tiết nó ra. Ví dụ như thế này: đạt điểm Writing 6.0 trong 2 tuần, đạt điểm Listening 6.5 trong 1 tuần,...
Khi lập kế hoạch học IELTS, hãy chia nhỏ mục tiêu cũng như thời gian ôn luyện ra. Như vậy sẽ giúp người học kiểm soát tốt hơn quá trình học tập của bản thân. Ngoài ra, khi đạt được mục tiêu ở một mốc thời gian như đã định trong kế hoạch, cũng sẽ tăng sự hào hứng và phấn khởi hơn trong quá trình luyện thi.Breaking down goals to create enthusiasm in learning IELTS makes it easier to achieve the desired band score.
Planning for small goals
Một số nguyên tắc người học có thể xem xét để lên kế hoạch học IELTS cho những mục tiêu nhỏ là:
Phân tích phương pháp và thói quen học tập hiện tại của bản thân: Hãy tìm hiểu xem phương pháp học tập đã mang lại hiệu quả chưa và làm sao để làm bài hiệu quả theo thói quen riêng. Ví dụ:
Bài thi IELTS trên giấy sẽ khiến người học cảm thấy tốt hơn là thi trên máy tính. Hãy đăng ký tham gia kỳ thi IELTS trên giấy và luyện tập theo hình thức thi này.
Người đọc là kiểu người visual learner (người quen học tập với hình ảnh) thì việc học bằng cách lập mindmap theo các chủ đề IELTS sẽ rất thích hợp.
Đánh giá thời gian hằng ngày: Nếu là người bận rộn và ít có thời gian trong việc học IELTS thì có thể xem xét loại bỏ các hoạt động không cần thiết. Hoặc có thể tìm cách tranh thủ và tận dụng thời gian sao cho hợp lý để việc học tăng cường hiệu quả hơn.
Implementing, monitoring, and updating IELTS study plans
Trong những lần lập kế hoạch đầu tiên, thường sẽ xảy ra các vấn đề khiến bản không thể học tập theo kế hoạch học IELTS đã định. Đừng nản lòng thoái chí mà hãy thử lập lại và thay đổi linh hoạt kế hoạch cho đến khi cảm thấy nó đã mang lại hiệu quả.
Ví dụ như người học đang học tập theo một kế hoạch tự học IELTS tại nhà và cảm thấy bản thân không có tiến bộ hoặc tiến bộ quá chậm. Hãy suy xét đến việc đăng ký luyện thi tại các trung tâm luyện thi IELTS uy tín để mang lại kết quả học tập tốt hơn.
Continuous monitoring and updating of self-study IELTS plansNgoài ra theo thời gian ôn luyện nếu cảm thấy năng lực của bản thân tiến bộ vượt bậc hơn so với dự tính ban đầu của mình. Lúc này, hãy lập ra một lộ trình học tập mới nhằm tăng cường độ học tập lên cho phù hợp với bản thân.
Addressing challenges encountered in IELTS study plans
Khó khăn thứ nhất đó chính là người học không thể nào học liên tục mỗi ngày trong 6 tháng hoặc cả 1 năm. Bởi vì người học sẽ gặp một số lý do không thể tránh khỏi như: deadline công việc gấp, đi tiệc, … nên việc quản lý thời gian là điều thiết yếu. Người học nên tự lập ra một kế hoạch những ngày nghỉ trong khoảng thời gian ôn luyện để dự trù cho những tình huống bất ngờ.
Laziness and distraction due to various reasons will greatly hinder IELTS study plansLười biếng chính là một trong những lý do khiến ta gặp khó khăn trong việc ôn luyện IELTS rất nhiều. Người học có thể bị vỡ kế hoạch học IELTS nếu cứ có những suy nghĩ lười biếng như: “Hôm nay không học, hôm sau học bù được mà” hoặc “Để nước tới chân mới nhảy”. Người học cần phải thực sự nghiêm túc và luôn tạo ra cho mình động lực để có thể hoàn thành tốt những kế hoạch mà mình đã đề ra.
Đừng cố gắng ép mình học quá sức sẽ gây chán nản và dễ từ bỏ. Hãy giảm thời gian của mình xuống nếu như cảm thấy mệt mỏi và người học cần phải điều chỉnh lại thời gian học của mình sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.
Người học rất dễ rơi vào suy nghĩ học mãi nhưng vẫn chưa thấy tiến bộ ở đâu. Khi đang có suy nghĩ này thì lời khuyên đó chính là mặc kệ nó đi và cứ bám sát vào kế hoạch mà mình đã đề ra. Người học chỉ kiểm soát được những thứ mà mình hiểu rõ còn những thứ không kiểm soát được thì không cần quan tâm.
Effective IELTS study plans need strategies to address barriers in the IELTS learning processNếu cảm thấy từ vựng rất khó thuộc và mau quên thì không nên cố ép bản thân, cứ cố gắng học được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Số lượng từ vựng cực kỳ khổng lồ chính là thứ không ai kiểm soát được, đó là lẽ tự nhiên cho nên chỉ cần làm tốt công việc của mình đó chính là cứ cố gắng trau dồi thêm.
Create a self-study IELTS plan in the final month for busy individuals
Week 1: Exam format, scoring criteria, and practice for each skill
Day 1
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Xem lại định dạng đề của các bài thi (thời gian, dạng bài)
Chú ý ghi chú lại để sau tiện tra cứu
Ăn cơm, tắm rửa, nghỉ ngơi
Tắt điện thoại, tivi trong vòng một tiếng. Dùng máy tính nhưng chỉ để tra từ điển và tìm thông tin về kì thi không dùng các trang khác như Facebook
Ghi chép các ý quan trọng về kì thi và ghi chú lại những chỗ không hiểu để lên các diễn đàn trên mạng hoặc hỏi thầy cô thêm.
Làm 1 đề IELTS Reading
In bài đọc cho ngày mai
Day 2 (Reading)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Lên trên mạng tìm phần giải thích chi tiết đáp án của đề bài này
Đọc bài đọc và ghi chú lại tất cả từ mới (trong bài đọc lẫn câu hỏi). Lưu ý chỉ đọc để tìm từ mới không phải đọc để trả lời câu hỏi.
Nếu đọc qua thấy bài khó quá có thể tra các từ vựng highlight từ buổi sáng rồi mới làm
Làm bài đọc đã in từ sáng nếu thấy bài đọc có thể hiểu được trên 70% rồi tra cứu các từ không biết sau
Câu nào làm được thì làm trước, câu nào khó quá không làm được để lại làm sau, làm hết một lượt các câu dễ rồi quay lại cố gắng làm các câu khó.
Làm xong so sánh với đáp án chi tiết
Tìm ra lý do tại sao mình làm sai/ đánh dấu lại những câu mình không biết vì sao sai để đi hỏi.
Ghi chú các câu sai thuộc dạng nào để sau 1-2 tuần thống kê lại xem cần khắc phục loại câu hay sai nhất.
In đề listening cho ngày mai
Day 3 (Listening)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Day 4 (Speaking)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Xem lại từ vựng của bài nghe hôm qua. Có thể nhại lại (shadowing) một phần yêu thích của bài nghe hoặc clip đã transcribe vào tối qua.
Chọn ngẫu nhiên một đề trong bộ đề forecast trong quý đó
Lưu ý: có thể lọc các để về thành các chủ điểm lớn như mô tả người, mô tả đồ vật, mô tả địa điểm, v.v để có thể làm quen với cách làm từng dạng đề.
Tự trả lời và ghi âm lại.
Sau khi trả lời xong có thể xem bài mẫu trong bộ forecast và phân tích câu trả lời mẫu, sau đó tự viết ra câu trả lời của riêng mình. Chỉnh sửa câu trả lời đến khi thấy ổn nhất có thể thí sinh nào khá hơn có thể viết dàn ý.
Cất phần viết đi và ghi âm lại câu trả lời.
Có thể ghi âm nhiều lần cho đến khi ưng ý nhất
Ghi chú lại từ vựng hay áp dụng được trong đề thi.
In đề writing task 1 cho ngày mai.
Day 5 (Writing task 1)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Trả lời lại các câu trong phần speaking của ngày hôm qua.
Xem qua lại từ vựng của các buổi.
Còn thời gian có thể lên dàn ý sơ bộ cho đề.
Thực hiện viết bài trong 20-50 phút (lúc luyện tập ban đầu có thể viết lâu hơn rồi những tuần sau sẽ làm timing chặt hơn). Cố gắng viết xong, không bỏ dở giữa chừng.
Xem bài mẫu và phân tích bài mẫu để học ý và các cấu trúc hay.
Viết lại dàn ý bài.
Chuẩn bị đề writing task 2 cho ngày mai.
Lưu ý: Phần này tốt nhất là có giáo viên sửa cho.
Day 6 (Writing task 2)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Tập viết lại đề writing task 1 của tối qua trong đúng 20 phút
Lên dàn ý cho bài writing task 2
Thực hiện viết bài trong 1-2 giờ. Cố gắng viết xong, không bỏ dở giữa chừng.
Day 7 (Writing task 2)*
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Xem bài mẫu và phân tích bài mẫu để học ý và các cấu trúc hay
Còn thời gian sẽ xem lại từ vựng của các bài trước
Viết lại bài writing task 2 trong đúng 40 phút.
Dành thời gian xem lại từ vựng của cả một tuần và các cấu trúc ngữ pháp trong phần nói và viết
Week 2: Reviewing practice tests
Day 1
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Lọc ra các từ vựng còn chưa nhớ và sử dụng được
Đưa ra một chủ điểm ngữ pháp muốn luyện tập
Ôn tập lại từ vựng bằng cách đặt câu/ dùng các app như Quizlet để làm thẻ điện tử hay Quizizz để làm bài kiểm tra
In đề reading cho ngày mai
Day 2 (Reading)
Giống tuần 1
Ngày 3 (Listening) revisited
Giống tuần 1
Ngày 4 (Speaking) revisited
Giống tuần 1
Ngày 5 (Writing task 1) revisited
Giống tuần 1 nhưng làm dạng biểu đồ khác
Ngày 6 (Writing task 2) revisited
Giống tuần 1 nhưng làm dạng essay khác
Ngày 7 (Writing task 2)* revisited
Giống tuần 1
Week 3: Tổng hợp các lỗi và tập trung vào việc cải thiện chúng
Ngày 1
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Tổng hợp lại các dạng câu hay sai trong phần Reading và Listening
Tìm tài liệu để luyện sâu hơn vào các dạng này
Tiến hành ôn tập từ vựng từ hai tuần trước
Làm bài về một chủ điểm ngữ pháp còn yếu
Ngày 2 (Phần Đọc)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Giống tuần 1
Giống tuần 1, làm thêm bài về dạng câu hỏi reading còn yếu
Ngày 3 (Phần Nghe)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Giống tuần 1
Giống tuần 1, làm thêm bài về dạng câu hỏi listening còn yếu
Ngày 4 (Phần Nói)
Giống tuần 1
Ngày 5 (Bài viết 1)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Giống tuần 1
Giống tuần 1 nhưng làm dạng biểu đồ khác
Ngày 6 (Bài viết 2)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Giống tuần 1
Giống tuần 1 nhưng làm dạng essay khác
Ngày 7 (Bài viết 2)*
Giống tuần 1
Kế hoạch học IELTS hiệu quả trong 1 thángWeek 4: Tư duy và bài kiểm tra mô phỏng
Ngày 1
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Tìm đọc các bài về chế độ ăn, ngủ nghỉ và chuẩn bị tâm lý trước khi thi
Tìm và xem các clip mock test và tips trước khi thi để nắm rõ được phần thi thật sự sẽ diễn ra như thế nào để có mindset và tâm lý thật tốt.
Ngày 2 (Phần Đọc)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Ôn tập từ vựng, ngữ pháp
Làm mock test reading
Làm thêm bài về dạng câu hỏi còn yếu
Ngày 3 (Phần Nghe)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Ôn tập từ vựng, ngữ pháp
Làm mock test listening
Làm thêm bài về dạng câu hỏi còn yếu
Ngày 4 (Phần Nói)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Ôn tập từ vựng, ngữ pháp
Làm 2 mock test speaking (có thể sử dụng dịch vụ thi thử hoặc tìm đối tác để luyện tập và giả làm giám khảo cho có tương tác giống thi thật)
Ngày 5 (Phần Viết)
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Ôn tập từ vựng, ngữ pháp
Viết hoàn chỉnh 1 đề writing trong 60 phút
Đọc bài mẫu và viết lại luôn
Ngày 6
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Ôn tập từ vựng, ngữ pháp
Làm mock test với kỹ năng còn yếu và muốn luyện tập thêm
Ngày 7
Sáng (30 phút -1 tiếng trước khi đi làm)
Tối (1- 2 tiếng)
Ôn tập từ vựng, ngữ pháp
Nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ
Ngủ đủ giấc để sẵn sàng đi thi
Lên kế hoạch học IELTS chuẩn bị cho kỳ thi IELTS thật tốt
Chú ý
Từ vựng, ngữ trong từng chủ điểm sẽ áp dụng được cho nhiều chủ đề trong cùng chủ điểm đó nên người học sẽ đỡ tốn thời gian hơn học từng đề. Người học có thể tham khảo các chủ điểm lớn dưới đây:
Phần 1 :
Ôn theo dạng câu hỏi:
Do you……………?
Are you good at……………?
Is…………..popular in your country?
Did you………………as a child?
Do you prefer A or B?
What kind of……….do you………..?
Học các câu hỏi cố định.
Ví dụ:
Topic Hometown
Do you like your hometown?
What’s a popular part of your hometown?
Are there many shops in your hometown?
Topic Home
Talking about your home
Do you live in a house or a flat?
What’s your favourite room?
Is there anything you want to change about your home?
Talking about your accommodation:
Tell me about the kind of accommodation you live in?
How long have you lived there?
What do you like about living there?
Topic Work
Do you work or are you a student?
What do you do everyday?
Do you enjoy your job?
Topic Student
What do you study?
What do you like most about your study?
Why did you choose to study that?
Một số chủ đề thường gặp trong phần 1:
Animals
Keeping pets, wild animals, advantages and disadvantages of zoos
Art
Visual and performing arts, types of paintings, art galleries and exhibitions, art in the past and present, art in your home, digital art
Books
Genres of books, digital and audio books, books you have read
Cities
Hometown, location, livelihood and local industry, tourism, activities to do, likes and dislikes
Clothes
Fashion, likes and dislikes, shopping for clothes, clothes at work / for leisure
Family
Members, jobs, hobbies, personalities, relationships
Food
Picnics, cooking, eating habits, healthy eating, favourite dishes
Mobile Phones
Uses of a mobile phone, apps, texting, social media
Sport
Different kinds, habits, doing sport, watching sport, being a fan
Transport
Means of transport, public and private transportation, sea, land and air transport.
Phần 2:
Các chủ đề quan trọng trong quá trình học IELTSTrong phần kế hoạch học IELTS, ngày thứ sáu và thứ bảy được dành cho phần viết bài 2. Tuy nhiên, nếu kỹ năng viết bài 2 của thí sinh đã tốt và không cần dành nhiều thời gian cho phần này, họ có thể chuyển sang phát triển kỹ năng khác.
Kế hoạch học IELTS có thể bổ sung thêm phần đọc và nghe từ các nguồn như báo chí, đài, mạng xã hội theo sở thích để tăng thêm sự hứng thú cho quá trình học.