Trong văn bản Đi bộ ngao du, ta hiểu rằng việc đi bộ là điều quan trọng để khám phá thế giới. Điều này thể hiện sự giản dị và yêu thiên nhiên của Ru-xô. Trong môn Ngữ văn lớp 8, học sinh sẽ được khám phá thêm về tác phẩm 'Đi bộ ngao du' của Ru-xô.
Dưới đây là thông tin về nhà văn Ru-xô và tác phẩm Đi bộ ngao du. Hãy xem nội dung chi tiết.
Phiêu lưu bằng bước chân
Tôi thấy bước đi mang lại trải nghiệm thú vị hơn việc cưỡi ngựa: đi bộ cho phép tự do, dừng lại khi muốn, và khám phá mọi khía cạnh. Tôi quan sát, di chuyển mọi hướng, khám phá mọi thứ, và chỉ dừng lại khi muốn. Tôi không phụ thuộc vào ngựa hay những điều chuẩn bị trước; tôi đi qua mọi nơi mà người có thể đi; tôi trải nghiệm mọi thứ mà người có thể trải nghiệm; và chỉ cần chính bản thân tôi, tôi thấy tự do. Nếu thời tiết xấu, tôi sẽ đi ngựa. Nếu mệt, tôi sẽ dừng lại và tận hưởng mọi khía cạnh. Tôi không cần phải dựa vào những điều tiện lợi; tôi đi qua mọi chỗ và thấy mọi thứ.
Đi bộ như Ta-lét, Pla-tông và Pi-ta-go. Khó hiểu sao một người có thể chọn cách khác mà không khám phá những gì mà trái đất mang lại. Ai yêu nông nghiệp mà không tìm hiểu về sản vật và cách trồng trọt? Ai yêu thiên nhiên mà không khám phá những điều tự nhiên mà trái đất đã ban tặng?
Các triết gia chỉ biết nghiên cứu trong phòng, không hiểu thực tế. Nhưng Ê-min không như vậy; tất cả mọi thứ đều tự nhiên và ông hiểu được điều đó.
Phòng sưu tập của Ê-min phong phú hơn bất kỳ phòng sưu tập nào khác; đó chính là cả trái đất.
Việc ngao du bằng bước chân đem lại nhiều niềm vui và sự hứng thú khác biệt, không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn làm tinh thần thêm phấn chấn. Thường thấy những người ngồi trong xe chạy êm đềm cảm thấy mơ màng và buồn bã, trong khi những người đi bộ luôn tỏ ra vui vẻ và hài lòng. Cảm giác về nhà cũng trở nên hân hoan hơn bao giờ hết! Ăn uống cũng trở nên ngon miệng hơn! Ngồi vào bàn ăn cũng đem lại niềm vui! Ngủ trong một chiếc giường cũng trở nên dễ chịu! Khi muốn đến đâu, ta có thể sử dụng xe ngựa; nhưng khi muốn thực sự ngao du, chỉ cần bước chân.
I. Ru-xô tổng quan
- Sinh năm 1712 và qua đời năm 1778.
- Là một nhà văn, triết học, và nhà hoạt động xã hội nổi tiếng người Pháp.
- Tác phẩm nổi tiếng của ông gồm những tiểu thuyết như Giuy-ly hay Nàng Hê-lô-i-dơ mới, Ê-min hay Về giáo dục...
II. Mô tả về Đi bộ ngao du
1. Ngữ cảnh sáng tác
- Trích từ quyển V - phần cuối của tác phẩm Ê-min hay Về giáo dục, xuất bản vào năm 1762.
- Trong tác phẩm, tác giả nói về việc giáo dục một đứa bé - được gọi là Ê-min - từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành. Nhân vật Ê-min đã lớn lên trong câu chuyện Đi bộ ngao du.
- Phần văn bản trong sách giáo khoa đã được biên soạn, dịch và đặt tiêu đề bởi người biên soạn.
2. Sắp xếp cấu trúc
Bao gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “em vận động hai cánh tay để cho đôi bàn chân nghỉ ngơi”: Đi bộ ngao du rất thoải mái, cho phép tự do khám phá.
- Phần 2. Tiếp theo đến “Đô-băng-tông chắc cũng không thể làm tốt hơn”: Đi bộ ngao du là cách tốt để học hỏi, hiểu biết thêm về tự nhiên và cuộc sống.
- Phần 3. Phần còn lại: Đi bộ ngao du là cách tuyệt vời để rèn luyện sức khỏe và tinh thần cho mọi người.
3. Nội dung
Đi bộ là cách để con người tận hưởng ngao du và khám phá thế giới. Đi bộ là biểu tượng cho sự giản dị, tự do và tình yêu thiên nhiên của Ru-xô.
4. Nghệ thuật Sáng tác
Đưa ra lập luận rõ ràng, logic thuyết phục, minh chứng sinh động…
III. Phân tích cấu trúc văn bản Đi bộ ngao du
(1) Khai mạc
Mở đầu, giới thiệu về tác phẩm Đi bộ ngao du.
(2) Thưởng ngoạn cuộc hành trình
a. Tự do lữ hành, thưởng thức không gian
- Khám phá không giới hạn, dừng chân bất cứ khi nào muốn.
- Tinh thần tự lập, quan sát sắc màu cuộc sống mọi góc cạnh.
- Không gò bó bởi ai hay cái gì, không cần đến phương tiện.
- Không cảm nhận sự kiểm soát của con đường, chỉ có sự tự do thôi.
- Trải nghiệm tất cả cảm xúc tự do trên con đường mình chọn.
- Chinh phục đường đi với mục đích giải trí, trau dồi kiến thức, kích thích tinh thần hoặc làm việc sáng tạo.
b. Trí óc lên đỉnh nhờ cuộc phiêu lưu
- Lợi ích của việc lữ hành trong việc phát triển nhận thức, mở rộng tri thức cho bản thân:
- Khám phá như những triết gia vĩ đại như Talet, Platon, Pi-Ta-Go.
- Đánh giá các tài nguyên phong phú trên vùng đất này.
- Mô tả về sản phẩm nông nghiệp và phương pháp trồng trọt.
- Thu thập các mẫu vật đa dạng của tự nhiên.
=> Đây chính là kiến thức của các nhà khoa học tự nhiên.
- So sánh:
- Sự đa dạng trong việc sưu tập kiến thức.
- Phong phú trong việc thu thập của những người lữ hành bộ.
=> Ý nghĩa:
- Giá trị thực tiễn của kiến thức.
- Không coi thường giáo trình sách vở.
- Khích lệ mọi người đi bộ mở mang kiến thức, khám phá năng lực, mở rộng kiến thức.
- Sử dụng nhiều phương pháp chứng minh, từ so sánh đến diễn đạt cảm xúc. Dùng câu hỏi tư duy hoặc nói về kết quả nghiên cứu tự nhiên của Ê-min.
c. Khám phá thế giới bằng bước chân - Tạo ra tâm trạng hạnh phúc
- Lợi ích của việc đi bộ khám phá cho sức khỏe và tinh thần:
- Đi bộ cải thiện sức khỏe, tạo cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, thỏa mãn.
- Tràn ngập niềm vui khi trở về nhà, ham muốn ăn uống, ngủ ngon, và nghỉ ngơi.
- Đối chiếu trạng thái tinh thần: niềm vui, hạnh phúc, thỏa mãn so với mơ màng, buồn bã, đau khổ.
=> Khẳng định tác động tích cực của đi bộ ngao du đối với tinh thần. Kêu gọi mọi người: Hãy tránh xa cảm giác buồn bã, cáu kỉnh bằng cách đi bộ ngao du.
(3) Tổng kết
Xác nhận giá trị văn bản Đi bộ ngao du về cả nội dung lẫn nghệ thuật.