Ở quận Manhattan (thuộc thành phố New York), theo số liệu thống kê, chỉ có 29 trạm xăng, trong khi số lượng trạm sạc cho xe điện lên đến 320 trạm, tức là gấp hơn 11 lần số lượng trạm xăng.
Dựa trên dữ liệu từ Bộ Năng lượng Mỹ (DOE), với người dân sống hoặc làm việc ở Manhattan, việc tìm kiếm một nơi để sạc xe điện dễ dàng hơn gấp 11 lần so với việc tìm một trạm xăng.
Quận với số dân cư đông nhất của thành phố New York có đến 320 trạm sạc, nhiều hơn nhiều so với chỉ có 29 trạm xăng.
Theo Pasquale Roman, CEO của ChargePoint Holdings, đưa tin trên Bloomberg, ông nhận định rằng sự phổ biến ngày càng tăng của xe ô tô điện sẽ đánh dấu sự kết thúc của những trạm xăng hiếm hoi còn tồn tại tại Manhattan.
Manhattan là một trường hợp đặc biệt. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc giá đất đai tăng vọt ở đây, khiến cho các trạm xăng không còn chỗ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tài xế sử dụng xe động cơ đốt trong khi tài xế xe điện thì tiện lợi hơn về việc sạc pin và chỗ đậu xe.
Giá đất cao là nguyên nhân chính khiến các trạm xăng bị loại bỏ, ngay cả trước khi xe điện trở nên phổ biến. Việc duy trì những trạm xăng truyền thống được coi là lãng phí đất do ngành kinh doanh ở Mỹ (đặc biệt là tại quận Manhattan, thành phố New York) mang lại lợi nhuận cao, trong khi cần không gian cho các cửa hàng tiện lợi hoặc khu vực rửa xe để tồn tại. Do đó, các trạm nhiên liệu đang dần mất đi, dần dần được thay thế bằng các khu căn hộ cao cấp hoặc văn phòng cho thuê.
Trái lại, các điểm sạc điện không cần nhiều diện tích, có thể lắp đặt ngay trên cơ sở hạ tầng sẵn có. Nhiều điểm sạc được đặt tại các bãi đỗ xe đã tồn tại từ lâu. Chính phủ bang New York đang tích cực mở rộng hệ thống điểm sạc ven đường để phục vụ nhiều người hơn.
Hầu hết các trạm sạc ôtô điện ở Manhattan được đặt tại các khu vực phát triển, như khu Upper East Side. Trong khi đó, phần lớn trạm xăng ở Manhattan thường nằm ở phía bắc của Công viên Trung tâm.
Nếu mở rộng quan điểm ra toàn thành phố New York, có tới 697 trạm xăng phân bố khắp nơi, giúp người lái xe truyền thống cảm thấy yên tâm hơn.
Dù chỉ có 520 điểm sạc ôtô điện trên toàn thành phố New York, nhưng hạ tầng sạc đang phát triển nhanh chóng.
Với việc áp dụng ngày càng nhiều xe điện và luật pháp liên quan, hệ thống sạc xe điện dường như sẽ sớm vượt qua số lượng trạm xăng hiện tại.
Thực tế, việc tìm kiếm các giải pháp phục vụ tài xế xe điện ngày càng trở nên quan trọng hơn. Bang New York cũng đang xem xét cấm bán xe chạy bằng nhiên liệu từ năm 2035.
Thông qua việc đầu tư bền vững từ tiểu bang cũng như chính quyền liên bang, chúng tôi đang khuyến khích mọi người, chính quyền địa phương và doanh nghiệp chuyển sang sử dụng xe điện.
Một cuộc khảo sát gần đây của 6 bãi đỗ xe do Bloomberg tiến hành cho thấy hầu hết các chỗ đỗ đều đầy và có một số trạm sạc bị hỏng. Điều này cũng phản ánh nghiên cứu của J.D. Power rằng mặc dù có nhiều trạm sạc hơn, nhưng vẫn cần thêm nữa.
Có thể nguyên nhân là do các trạm sạc cũng bao gồm các trụ sạc Tesla - được thiết kế dành riêng cho các xe của hãng, điều này làm cho không phải tất cả các loại xe điện đều có thể sạc được. Ngoài ra, điểm sạc công cộng thường chỉ có mức độ sạc Level 2, cần nhiều giờ để sạc pin đầy cho một chiếc xe.
Tham khảo: Bloomberg