Quy trình và quá trình bảo dưỡng như thế nào? Những vấn đề thường gặp và cách xử lý, liệu có nên bảo dưỡng hệ thống làm mát trên xe hơi định kỳ hay không? Mytour sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
- Lọc không khí trên ô tô và những điều quan trọng bạn cần biết
- Các bước chăm sóc xe hơi đúng cách và hiệu quả
- Các mốc bảo dưỡng ô tô theo km và thời gian
1. Quy trình
a. Quy trình bảo dưỡng bao gồm các bước cơ bản sau:
Bước 1: Kiểm tra hoạt động
Trước tiên, nhân viên sẽ thăm dò chủ xe về vấn đề mà hệ thống làm mát đang gặp phải: không lạnh, mùi khó chịu… Sau đó, họ sẽ khởi động hệ thống để bắt đầu kiểm tra.
Bước 2: Xác định nguyên nhân
Trong bước này, sau khi kiểm tra tình trạng hoạt động của máy lạnh, kỹ thuật viên sẽ điều tra từng thành phần của hệ thống điều hòa trên ô tô, từ bộ lọc dàn lạnh đến dàn nóng hoặc ống dẫn để tìm ra nguyên nhân gây ra các vấn đề này.
Bước 3: Đề xuất giải pháp
Ở bước này, tùy thuộc vào nguyên nhân, kỹ thuật viên sẽ đưa ra các phương án sửa chữa và khắc phục. Nếu máy lạnh không lạnh do thiếu ga, họ sẽ thay ga mới; nếu máy lạnh có mùi hôi, họ sẽ vệ sinh một phần hoặc toàn bộ hệ thống máy lạnh.
b. Quy trình kiểm tra hệ thống làm mát trên xe ô tô bao gồm:
- Kiểm tra gas lạnh : Chúng ta sẽ kiểm tra sự rò rỉ hoặc thiếu hụt gas, đồng thời cần kiểm tra mức nhớt bôi trơn trong hệ thống lạnh.
- Kiểm tra dàn nóng, dàn lạnh và dàn sưởi.
- Kiểm tra phin lọc gas.
- Kiểm tra và vệ sinh lọc gió máy lạnh.
- Kiểm tra lốc lạnh hoặc máy nén bằng đồng hồ đo áp suất.
- Kiểm tra tổng điện trên hệ thống lạnh như quạt giải nhiệt, quạt dàn lạnh và hệ thống điều khiển điện.
- Kiểm tra các cảm biến liên quan như cảm biến nhiệt độ bên ngoài.
2. Các sự cố thường gặp và cách xử lý hệ thống làm mát trên ô tô
Rò nước
- Trường hợp 1: Nước chảy ra từ phía dưới trục của bơm nước thường do phớt nước bị hỏng, cần tháo bơm nước để kiểm tra.
- Trường hợp 2: Nước chảy ra tại chỗ tiếp xúc giữa vỏ bơm và thân máy thường do bu lông cố định lỏng hoặc đệm lót hỏng, cần xiết chặt lại bu lông hoặc thay đệm lót.
- Trường hợp 3: Nước chảy ra từ ống nước của két nước thường do ống bị hỏng, cần kiểm tra và hàn lại.
- Trường hợp 4: Nước chảy ra ở các đầu ống cao su dẫn nước vào két nước có thể do bu lông kẹp lỏng hoặc ống cao su bị rách, thì cần xiết chặt bu lông hoặc thay mới ống cao su.
Tiếng kêu
- Trường hợp 1: Nếu nghe thấy tiếng kêu từ vị trí bơm nước, cần kiểm tra bu lông cố định, nếu lỏng cần siết chặt lại.
- Trường hợp 2: Nếu phát hiện cánh quạt va chạm gây tiếng kêu, cần kiểm tra độ xiên của cánh quạt, nếu bị biến dạng cần nắn lại.
- Trường hợp 3: Nếu puly quạt gió bị lỏng, cần siết chặt các bu lông và đai ốc cố định.
- Trường hợp 4: Nếu trục bơm lỏng độ lay quá lớn và có tiếng kêu, cần tháo bơm để kiểm tra và sửa chữa.
Nhiệt độ nước làm mát quá cao
Nước trong két nước sôi, đồng hồ nhiệt độ nước cao.
- Trường hợp 1: Do thiếu nước làm mát, cần thêm nước, nếu rò nước thì cần kiểm tra và sửa chữa.
- Trường hợp 2: Cánh tản nhiệt của két nước bị biến dạng, chồng lên nhau, cần kiểm tra và sửa chữa.
- Trường hợp 3: Van hằng nhiệt không hoạt động, cần tắt máy ngay để tránh nguy hiểm cho động cơ. Sau khi máy nguội, thử bật điều hòa, nếu quạt quay có thể công tắc nhiệt độ quạt làm mát đã suy giảm chất lượng. Nếu quạt vẫn không quay, cần kiểm tra hệ thống điện của nó.
- Trường hợp 4: Dây đai truyền động quá chùng, cần điều chỉnh lại.
Những điểm cần lưu ý
Thời gian bảo dưỡng và chăm sóc hệ thống làm mát trên ô tô
- Đối với xe không sử dụng thường xuyên, cần kiểm tra định kỳ mỗi 12 tháng và thực hiện bảo dưỡng mỗi 24 tháng.
- Đối với xe sử dụng thường xuyên, cần kiểm tra định kỳ mỗi 6 tháng và bảo dưỡng mỗi 12 tháng, vì không có thiết bị nào không bị hỏng theo thời gian. Bảo dưỡng định kỳ giúp bạn tránh phát sinh những chi phí không đáng có.
Bảo dưỡng đúng cách cần phải có hiểu biết về hệ thống làm mát và sự tỉ mỉ cẩn thận. Tránh sự cố phát sinh như hỏng hệ thống dàn mát hoặc lốc máy lạnh.
Nếu không có kinh nghiệm, nên mang xe đến đại lý hoặc hãng để bảo dưỡng hệ thống làm lạnh, tránh rủi ro không cần thiết.
Hiện nay, có nhiều đại lý cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, mỗi địa điểm có giá khác nhau. Các cơ sở không uy tín thường không minh bạch về giá cả. Bạn cũng có thể tự vệ sinh hệ thống làm lạnh tại nhà, nhưng việc này sẽ tốn nhiều thời gian và có thể gặp phải vấn đề nếu không làm đúng cách. Mytour Việt Nam là lựa chọn đúng cho dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô.