Các cửa hàng sửa chữa ô tô ở Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu nhận được lượng khách đông đúc kể từ 1 tháng trước. Có những khoảnh khắc, cửa hàng phải tăng ca hoặc thuê thêm nhân viên tạm thời để đáp ứng nhu cầu.
Tại một cửa hàng sơn xe ở quận 5, chúng tôi thấy hàng chục ô tô và xe máy đợi trong hàng để được sơn, làm sáng bóng. Các xe bị hỏng về bề mặt cần phải được sửa chữa và sơn lại, một quy trình mất nhiều thời gian và công sức hơn.
Giá để sơn một chiếc xe máy dao động khoảng 2,5 triệu đồng, xe tay ga khoảng 3,5 triệu đồng. Nếu chỉ sơn từng vùng nhỏ, giá có thể từ 100.000 - 300.000 đồng/vùng. Ông Đoàn Thanh Tuấn, chủ một cửa hàng sơn xe máy ở TP Thủ Đức, cho biết do lượng khách tăng nhanh nên ông đã phải tăng cường đội ngũ thợ sơn lên gấp đôi so với năm trước. 'Do tình hình kinh tế khó khăn, ít người mua xe mới nên nhiều người chọn sửa lại xe cũ để tiết kiệm chi phí. Một số người khác lại đợi gần Tết để sơn xe một lần cho rẻ tiền' - ông Tuấn giải thích.
Tương tự, tại các đại lý ô tô, chủ xe đang mang xe vào sửa chữa, làm mới bề mặt xe... với tỷ lệ tăng lên gấp 2 - 3 lần so với bình thường. Khu vực để đợi sơn, sửa luôn bị đông đúc. Nhiều khách hàng đồng ý chờ đợi từ 3 - 5 ngày, thậm chí là một tuần trước khi được phục vụ. Nhiều đại lý không thể cam đoan rằng sẽ giao xe trước Tết âm lịch nếu khách hàng đặt lịch sửa chữa vào thời điểm này.
Giá để sơn một chiếc ô tô mới khoảng từ 16 đến 30 triệu đồng tùy thuộc vào loại và mẫu xe. Nếu cần thêm các dịch vụ như sửa chữa vết trầy, dặm vá, đánh bóng thì giá có thể tăng lên tuỳ theo mức độ của công việc.
Ông Trần Hoàng Nam, chủ của một garage ở quận Bình Tân, cho biết hầu hết các chủ xe ô tô đều muốn đưa xe vào đại lý chính hãng để sửa chữa, không muốn sử dụng dịch vụ tại các đại lý không chính hãng nhằm giảm thiểu chi phí và rủi ro. Vì vậy, các đại lý ô tô chính hãng hiện đang chịu áp lực lớn.