Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch và các ngành liên quan, nhu cầu di chuyển bằng máy bay của con người ngày càng cao. Chính vì vậy, ngành thương mại hàng không cũng được đẩy mạnh. Vậy, dịch vụ thương mại hàng không là gì? Hãy cùng Mytour khám phá trong bài viết này nhé.

1. Dịch vụ thương mại hàng không là gì?
Dịch vụ thương mại hàng không là một trong bốn lĩnh vực chủ yếu của ngành hàng không dân dụng. Đây là các dịch vụ được điều hành và phát triển bởi các hãng hàng không, bao gồm các hoạt động như bảo đảm an toàn, sự thoải mái và tiện nghi cho hành khách, góp phần xây dựng uy tín và thương hiệu của các nhà vận chuyển.
2. Dịch vụ thương mại hàng không là làm gì?
Dịch vụ thương mại hàng không là các công việc tại các nhà ga hàng không, bao gồm các hoạt động liên quan đến hành khách và hàng hóa, các đại lý phục vụ và giao nhận hàng hóa, hoặc công tác tại các văn phòng của các hãng hàng không.

3. Phân loại các dịch vụ thương mại hàng không
3.1 Phân loại theo tính chất và phạm vi hoạt động
Dựa vào tính chất và phạm vi hoạt động, ngành dịch vụ thương mại hàng không được chia thành các loại sau:
- Dịch vụ thương mại hàng không tại sân bay;
- Dịch vụ thương mại hàng không ngoài sân bay;
- Dịch vụ thương mại hàng không liên quan đến khai thác tàu bay, các hoạt động bay, vận chuyển và khai thác hàng không;
- Dịch vụ không nằm trong chuỗi công nghệ hàng không nhưng đóng vai trò hỗ trợ mạnh mẽ cho các sản phẩm và dịch vụ vận chuyển hàng không, cũng như có liên quan đến các lĩnh vực khác trong ngành.

3.2 Phân loại dựa trên dây chuyền vận tải hàng không
Dựa vào dây chuyền vận tải, dịch vụ thương mại hàng không được chia thành các loại sau:
- Dịch vụ trực tiếp trong dây chuyền kinh doanh của các nhà vận chuyển hàng không;
- Dịch vụ ngoài dây chuyền kinh doanh của nhà vận chuyển hàng không;
- Dịch vụ bảo đảm an toàn cho mọi chuyến bay;
- Dịch vụ liên quan đến hoạt động bay: an ninh, kiểm tra hành lý, kiểm soát hành khách và hàng hóa, điều hành chuyến bay;
- Dịch vụ trong chuỗi thương mại như vận chuyển hàng hóa, cung cấp dịch vụ, bữa ăn trên chuyến bay, bảo dưỡng kỹ thuật máy bay;
- Dịch vụ hỗ trợ hành khách trong suốt chuyến bay và các dịch vụ liên quan đến hàng không.

4. Vai trò của dịch vụ thương mại hàng không
Với nhu cầu đi lại ngày càng tăng và sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế xã hội, các hãng hàng không thương mại đã ra đời. Sự xuất hiện của các hãng này đã tạo ra sự cạnh tranh về giá vé và các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, các hãng hàng không còn chú trọng đến chất lượng dịch vụ, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời trong mỗi chuyến bay.
Thực tế, khi khách hàng lựa chọn hãng hàng không, họ không chỉ mong muốn được hưởng các ưu đãi chung mà còn những khuyến mãi đặc biệt. Chính vì thế, cả các hãng hàng không mới và cũ đều nỗ lực cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, đảm bảo an toàn và sáng tạo, nhằm đáp ứng những kỳ vọng của khách hàng.
Dịch vụ thương mại hàng không đóng vai trò là “cầu nối” giữa khách hàng và các nhà cung cấp dịch vụ hàng không, mang lại cho hành khách những trải nghiệm tiện nghi, thoải mái. Nhờ đó, dịch vụ này thu hút khách hàng mới, tăng cường sự trung thành và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của các hãng hàng không.

Các dịch vụ mà mỗi hãng hàng không thương mại cung cấp cho khách hàng bao gồm: phục vụ tại quầy vé (giải đáp các câu hỏi về chỗ ngồi, giờ bay, địa điểm,…); dịch vụ làm thủ tục tại sân bay (kiểm tra hành lý, soi chiếu, hướng dẫn hành khách đúng chuyến bay); dịch vụ trên máy bay (ăn uống, giải trí…).
Ngoài ra, các hãng hàng không cũng cung cấp các dịch vụ cuối chuyến bay (giao nhận hành lý, vận chuyển hành khách, giải quyết các vấn đề liên quan đến hành lý của khách…); dịch vụ vận chuyển hàng không (bao gồm hàng hóa trong nước và quốc tế).
5. Học trường nào để làm dịch vụ thương mại hàng không?
- Học viện Hàng không (TP. Hồ Chí Minh)
- Trường Cao đẳng Nova (TP. Hồ Chí Minh)
- Đại học Duy Tân (Đà Nẵng)

6. Cơ hội nghề nghiệp trong ngành dịch vụ thương mại hàng không
Một số công việc hấp dẫn trong ngành dịch vụ thương mại hàng không hiện nay với mức lương cạnh tranh:
- Quản lý hàng không
- Giám đốc bán hàng tại các hãng hàng không
- Quản lý an ninh, an toàn hàng không
- Giám đốc dịch vụ sân bay
- Phi công lái máy bay
- Phi công trưởng
- Chuyên gia quản lý sân bay
- Bộ điều khiển hạm đội
- Kỹ sư hàng không vũ trụ
- Nhà phân tích dữ liệu hàng không
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết từ Cẩm Nang Mytour, hy vọng bạn đã nắm được thông tin về dịch vụ thương mại hàng không là gì và các loại hình phân chia của nó. Chúc bạn tìm thấy những cơ hội nghề nghiệp phù hợp. Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm, đừng quên Mytour - nơi cung cấp các cơ hội nghề nghiệp chất lượng và uy tín.