Tối 26 Tết, ông Nguyễn Văn Bách (quê Nam Định) đã hoàn thành chuyến đi thứ 33 trong ngày và sau đó quyết định nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả.
Gần đây, công việc của ông bận rộn hơn với sự tăng của lượng khách, đặt xe liên tục, chở khách và giao hàng cũng ngày càng tăng. Cuốc ngắn hay dài đều dày đặc cả ngày từ sáng đến tối.
Ông Bách chia sẻ: “Từ 7h sáng, tôi bắt đầu chạy cuốc xe đầu tiên. Từ đó đến giờ, không ngừng làm việc. Chạy xe liên tục đến mức hơi thở cũng không kịp, thậm chí là ăn cũng không kịp. Trưa nay, tôi định dừng lại mua cái bánh mì ăn tạm rồi tiếp tục chạy nhưng thậm chí chưa kịp mua bánh mì đã phải chạy tiếp. Thường không có nhiều khách nên tôi phải cố gắng không dừng lại'.
Ông Bách chạy xe từ 7h sáng đến 22h đêm mà không ngừng, ăn uống thì tranh thủ ngay trên xe, thậm chí có khi đang đi vẫn ăn tạm bánh mì.
Với 33 cuốc trong một ngày, ông Bách kiếm được khoảng 1,1 - 1,3 triệu đồng sau khi trừ chiết khấu của hãng. “Tôi phải tăng thêm phần nửa số tiền kiếm được trong ngày. Tôi sẽ cố gắng chạy mấy ngày nữa để có thời gian nghỉ Tết ', ông chia sẻ.
Anh Phạm Văn Thành (quê Nam Định) nói rằng, từ ngày 23 Âm lịch đến nay, lượng khách luôn đông nhưng anh không chạy xe từ sáng đến tối. “Tôi làm việc với dịch vụ xe ôm công nghệ được năm thứ 5 rồi. Do chiết khấu của hãng tăng nên có đông khách nhưng thu nhập không cao bằng trước nên tôi chỉ làm đủ công việc thôi” .
Trong những ngày gần Tết, các tài xế xe ôm công nghệ hoạt động rất sôi nổi. (Hình minh họa)
Một người đàn ông 30 tuổi chia sẻ rằng anh bắt đầu làm việc từ 8 giờ sáng và kết thúc vào lúc 19 giờ để dành thời gian cho gia đình. Sau khi trừ chiết khấu, anh kiếm được khoảng 700.000 đồng mỗi ngày. Trong những ngày qua, anh không có thời gian để làm bất kỳ công việc khác nào.
“Điện thoại bật lên là cuốc xe đến, chạy không ngừng nghỉ, một cuốc xong thì tiếp tục cuốc khác. Các đồng nghiệp của tôi thường than phiền rằng không có thời gian rảnh rỗi để đi chơi' , anh Thành chia sẻ.
Trái lại, nhiều khách hàng thấy khó khăn khi gọi xe ôm công nghệ trong những ngày gần đây, đặc biệt là trong các khung giờ cao điểm. Nhiều tài xế chỉ chấp nhận các cuốc đi xa mà không nhận cuốc ở gần. 'Bây giờ có nhiều khách hơn, tôi có quyền lựa chọn những cuốc hợp lý để tăng thu nhập, không phải lúc nào cũng có cơ hội như thế ', một tài xế nói.
Mặc dù khách hàng đông, công việc không ngừng nhưng các tài xế xe ôm công nghệ đều cho rằng thu nhập không bằng những thời điểm đầu khi xe ôm công nghệ mới bắt đầu. “Khi mới ra mắt, các công ty giảm chiết khấu rất thấp, đôi khi thậm chí còn thưởng tiền để thu hút tài xế. Lúc đó, kiếm tiền từ việc chạy xe ôm công nghệ hàng triệu mỗi ngày dễ dàng, không khó như hiện nay' , một tài xế khác chia sẻ.
Tuy nhiên, dù thu nhập không cao bằng nhưng những ngày gần Tết khiến tài xế xe ôm công nghệ cảm thấy hạnh phúc hơn với công việc hiện tại của mình. Anh Nguyễn Văn Chung, tài xế xe Bee, giải thích sự tăng đột biến của lượng khách: “Gần Tết, sinh viên về quê sớm để ăn Tết với gia đình, người đi làm thì có các bữa liên hoan kết thúc năm nên cần gọi xe nhiều hơn. Những người đi chơi hoặc mua sắm Tết cũng thích dùng xe nên lượng khách hàng tăng đáng kể' .
Tài xế Hoàng Văn Hùng giải thích thêm: “Các tài xế xe ôm công nghệ ở Hà Nội chủ yếu là người từ các tỉnh khác đến làm nghề. Sau Tết Nguyên Đán, nhiều người đã về quê nghỉ lễ. Đồng thời, với nhu cầu di chuyển tăng cao trong thành phố, xe ôm có quá nhiều khách, quá tải không phải là chuyện mới'.