Hơn 20 năm trước, khi thị trường xe máy ở Việt Nam mới bắt đầu phát triển và nhu cầu tăng cao, các doanh nhân như Chủ tịch Đỗ Quang Hiển của T&T, Chủ tịch Vũ Văn Tiền của Geleximco và vợ chồng doanh nhân Dương Ngọc Hoà - Trần Thị Lâm của tập đoàn Hoa Lâm đã nhanh chóng nhận biết cơ hội và thành công trong lĩnh vực này.
1. Tập đoàn T&T và doanh nhân Đỗ Quang Hiển
Năm 1999, một số đối tác Trung Quốc muốn tìm đối tác để sản xuất xe máy tại Việt Nam. Ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) - một doanh nhân giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu - đã được giới thiệu.
T&T sau đó trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên có giấy phép lắp ráp xe máy. Nhờ nguồn lực về vốn và công nghệ từ đối tác Trung Quốc và nền tảng kinh doanh ổn định tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu về xe máy tăng cao.
Sau thành công ban đầu, một tập đoàn lớn đã đề xuất hợp tác với T&T để xây dựng nhà máy sản xuất động cơ, linh kiện và lắp ráp xe máy lớn nhất Miền Bắc. Nhà máy T&T Hưng Yên với tổng giá trị đầu tư 300 tỷ đồng đã được thành lập.
Nhà máy T&T Hưng Yên đã đóng góp vào việc hình thành nền sản xuất công nghiệp xe máy tại Việt Nam. T&T đã tự sản xuất động cơ, vỏ xe, gia công cơ khí, sơn và lắp ráp xe máy.
Dây chuyền lắp ráp phụ tùng xe máy tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn T&T Hưng Yên (năm 1998)
Theo thông tin từ T&T, xe máy T&T đã được phân phối rộng rãi tới cộng đồng dân cư ở các vùng quê và thành thị với mức giá từ 16 đến 20 triệu đồng. Đến năm 2000, T&T đã trở thành nhà sản xuất xe máy hàng đầu Việt Nam với sản lượng 180.000 xe mỗi năm, vượt xa 3-4 lần so với các nhãn hiệu nước ngoài. Các sản phẩm xe máy của T&T còn được xuất khẩu sang Châu Phi.
Thành công từ kinh doanh xe máy đã mang lại nguồn vốn đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) phát triển và mở rộng tập đoàn T&T, mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực mới như tài chính, bất động sản.
Vào khoảng năm 2005, ông Hiển bắt đầu đầu tư vào một số ngân hàng nông thôn tại Miền Tây, trong đó có Ngân hàng Nhơn Ái ở Cần Thơ. Việc mua lại Ngân hàng Nhơn Ái là bước khởi đầu cho hành trình của ông Hiển với Ngân hàng TMCP SHB ngày nay.
Ngân hàng SHB
3. Tập đoàn Geleximco và doanh nhân kỳ cựu Vũ Văn Tiền
Tập đoàn Geleximco bắt đầu từ Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội, là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được phép trực tiếp kinh doanh xuất nhập khẩu. Geleximco được biết đến với sự lãnh đạo của doanh nhân Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc của tập đoàn.
Hơn 20 năm trước, Geleximco đã là một trong những mô hình tiên phong về việc liên doanh với các đối tác nước ngoài. Ông Vũ Văn Tiền đã dẫn đầu liên doanh với Honda lên đến 30% cổ phần để thành lập Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng Ô tô Xe máy Honda Việt Nam (VAP), với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD tại Khu công nghiệp Như Quỳnh (Hưng Yên).
Liên doanh này chuyên sản xuất phụ tùng ô tô và xe máy cho các thương hiệu như Yamaha, Suzuki, Kawasaki và Honda Việt Nam. Đặc biệt, với thương hiệu Honda, liên doanh còn lắp ráp xe máy với công suất 400.000 xe mỗi năm.
Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng Ô tô Xe máy Việt Nam là chủ đầu tư của Nhà máy Sản xuất Phụ tùng Ô tô Xe máy Việt Nam (VAP), với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD.
Ngày nay, Geleximco hoạt động trong nhiều lĩnh vực như Tài chính, Công nghiệp, Bất động sản và Thương mại - Dịch vụ.
Trong số đó, Ngân hàng TMCP An Bình (mã cổ phiếu ABB) đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc tài chính của Tập đoàn Geleximco. Cùng với đó, các dự án đầu tư lớn của Geleximco trong lĩnh vực công nghiệp như Nhà máy Giấy và Bột giấy An Hòa (450 triệu USD) tại Tuyên Quang, Nhà máy Xi măng Thăng Long (350 triệu USD) và Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long tại Quảng Ninh (900 triệu USD) đã góp phần tạo nên sức mạnh của tập đoàn. Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long 600MW là dự án nhiệt điện tư nhân lớn nhất hiện nay.
3. Tập đoàn Hoa Lâm và cặp đôi doanh nhân Dương Ngọc Hoà - Trần Thị Lâm
Khởi nguồn từ năm 1993 dưới cái tên Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vận tải Nhất Nguyên, được thành lập bởi cặp vợ chồng ông Dương Ngọc Hoà và Bà Trần Thị Lâm.
Năm 1999, Công ty TNHH Thương mại sản xuất Hoa Lâm ra đời, tập trung vào việc sản xuất xe gắn máy dưới thương hiệu chính là Halim. Đây được coi là bước khởi đầu quan trọng để phát triển tập đoàn Hoa Lâm trong tương lai.
Năm 2004, với sự mở rộng và đa dạng hoạt động, Công ty Cổ phần Ô tô - Xe máy Hoa Lâm đã chuyển đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hoa Lâm. Đồng thời, họ thành lập liên doanh Hoa Lâm - Kymco, chuyên sản xuất và kinh doanh xe tay ga mang thương hiệu Kymco.
Năm 2006, Hoa Lâm mở rộng sang lĩnh vực tài chính khi đầu tư lớn vào Ngân hàng Việt Nam Thương tín - nơi ông Dương Ngọc Hòa giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị. Vào ngày 2/2/2007, Ngân hàng Việt Nam Thương tín chính thức đổi tên thành Vietbank và khai trương chi nhánh tại thành phố Sóc Trăng.
Ngân hàng Vietbank
Năm 2008, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hoa Lâm được Thủ tướng Chính phủ giao 37,5 ha đất tại quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) để xây dựng “Thành phố y tế” với 6 bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế và nhiều trung tâm dịch vụ đi kèm phục vụ khu này.
Khu Y tế công nghệ cao được hình thành thông qua liên doanh Hoa Lâm – Shangri La với tổng vốn đầu tư lên đến 1 tỷ USD. Trong những năm tiếp theo, Hoa Lâm thu hút những nhà đầu tư lớn từ Hàn Quốc, Nhật Bản… tham gia vào các dự án trung tâm thương mại, thực phẩm, và đào tạo nhân sự tại Khu y tế công nghệ cao.
Ngày nay, tài chính và y tế đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Hoa Lâm.