Điểm khác biệt giữa hệ thống phanh chân không và phanh thủy lực
Buzz
Đọc tóm tắt
- Trợ lực phanh sử dụng dầu thủy lực hoặc chân không để dừng xe.
- Hệ thống phanh trợ lực thủy lực phổ biến sau năm 1968.
- Cơ bản của việc giảm tốc độ và dừng xe dựa trên nguyên lý tác dụng đòn bẩy, lực ép thủy lực và ma sát.
- Hệ thống trợ lực phanh thủy lực và chân không hoạt động tương tự.
- Hệ thống phanh chân không không tạo áp suất chân không từ động cơ.
- Hệ thống phanh thủy lực sử dụng áp suất thủy lực tạo ma sát.
- Bộ trợ lực phanh chân không giúp phanh hiệu quả hơn.
- Tìm hiểu mã xe để biết thông tin về hệ thống trợ lực phanh.
Trợ lực phanh, hay còn được gọi là trợ lực thủy lực, sử dụng dầu thủy lực (dầu trợ lực) trong khi hệ thống trợ lực phanh chân không lại sử dụng chân không để dừng xe.
Phần lớn các chiếc xe được sản xuất sau năm 1968 đều sử dụng hệ thống phanh trợ lực thủy lực. Mặc dù công nghệ ô tô ngày càng tiến bộ về hệ thống phanh, nhưng cơ bản của việc giảm tốc độ và dừng xe vẫn dựa trên việc áp dụng nguyên lý tác dụng đòn bẩy, lực ép thủy lực và ma sát. Một trong những điều thường bị hiểu nhầm đó là sự khác biệt giữa bộ trợ lực phanh thủy lực và bộ trợ lực phanh chân không.Thực tế, cả hệ thống trợ lực phanh thủy lực và hệ thống trợ lực phanh chân không đều có cách hoạt động tương tự nhau. Trong hệ thống trợ lực chân không, áp suất chân không được sử dụng để hỗ trợ việc sử dụng chất lỏng thủy lực tạo ma sát giữa má phanh và đĩa phanh (hoặc trống phanh). Trong hệ thống trợ lực thủy lực, áp suất thủy lực được sử dụng để hoàn thành nhiệm vụ tương tự.Cách hoạt động của phanh chân không.
Không có áp suất chân không từ động cơ.
Bộ trợ lực phanh không có khả năng tạo ra hoặc hấp thụ chân không bên trong.
Nếu các bộ phận bên trong hỏng, như van một chiều và ống chân không, bên trong bộ trợ lực phanh không cung cấp điện cho hệ thống thủy lực.
Cách hoạt động của hệ thống phanh thủy lực.
Hệ thống trợ lực phanh thủy lực hoạt động tương tự như trợ lực chân không, nhưng thay vì sử dụng áp suất chân không, nó trực tiếp sử dụng áp suất thủy lực. Áp suất này được tạo ra bởi bơm trợ lực lái và thường sẽ gặp sự cố cùng lúc với trợ lực lái. Thực tế, đây thường là dấu hiệu đầu tiên của lỗi hệ thống phanh trợ lực thủy lực. Tuy nhiên, hệ thống này có các biện pháp dự phòng để đảm bảo phanh trợ lực vẫn hoạt động trong trường hợp ống trợ lực hoặc dây đai trợ lực bị hỏng.Tại sao hệ thống trợ lực phanh được gọi là trợ lực chân không?Bộ trợ lực phanh được thiết kế để hỗ trợ thêm năng lượng trong quá trình phanh, giúp việc này trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn. Vì sự phổ biến của bộ trợ lực phanh chân không, khi nói đến trợ lực phanh, thường người ta nghĩ ngay đến bộ trợ lực phanh chân không. Do đó, để biết xe của mình đang sử dụng loại bộ trợ phanh nào, chúng ta có thể tìm kiếm mã xe để biết thông tin cụ thể về hệ thống trợ lực phanh.Tổng hợp thông tin từ các nguồn: Your Mechanic , Research Gate , Slide Player
5
Các câu hỏi thường gặp
1.
Sự khác biệt giữa trợ lực phanh thủy lực và chân không là gì?
Trợ lực phanh thủy lực sử dụng áp suất thủy lực để dừng xe, trong khi trợ lực chân không sử dụng áp suất chân không. Cả hai hệ thống hoạt động tương tự, nhưng nguyên lý hoạt động khác nhau.
2.
Tại sao hệ thống trợ lực phanh rất quan trọng trong ô tô?
Hệ thống trợ lực phanh rất quan trọng vì nó giúp tăng cường sức mạnh phanh, cho phép tài xế dừng xe dễ dàng và an toàn hơn, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp.
3.
Xe của tôi có sử dụng hệ thống trợ lực phanh nào không?
Để xác định xe của bạn sử dụng hệ thống trợ lực phanh nào, bạn có thể tìm kiếm mã xe hoặc kiểm tra tài liệu hướng dẫn sử dụng đi kèm với xe để biết thông tin cụ thể.
4.
Những dấu hiệu nào cho thấy hệ thống trợ lực phanh thủy lực bị hỏng?
Những dấu hiệu của hệ thống trợ lực phanh thủy lực bị hỏng bao gồm cảm giác phanh nặng, đèn cảnh báo phanh bật sáng, và âm thanh bất thường khi đạp phanh, cho thấy cần kiểm tra ngay lập tức.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]