Điểm khác biệt giữa Moto Guzzi V7 Stone và V7 Special
Buzz
Đọc tóm tắt
- Moto Guzzi V7 ra mắt lần đầu vào năm 1966 với dung tích động cơ 703cc, công suất 40 mã lực.
- Thiết kế xi-lanh ngang là nét đặc trưng của Moto Guzzi, đáp ứng yêu cầu của cảnh sát Ý.
- Moto Guzzi phát triển các phiên bản V7 Special và V7 Sport.
- Dòng V7 được phục hồi và nâng cấp từ năm 2008, dung tích động cơ tăng từ 744cc lên 853cc.
- Moto Guzzi V7 có ba phiên bản: Stone, Special, và Centenario.
- Stone và Special giống nhau về động cơ, khung sườn và trang bị, nhưng có những chi tiết khác biệt.
Moto Guzzi V7 ra mắt lần đầu vào năm 1966 với dung tích động cơ 703cc, sản sinh công suất 40 mã lực. Thiết kế xi-lanh ngang đã trở thành nét đặc trưng của các mẫu xe Moto Guzzi. Xuất phát từ nhu cầu của cảnh sát giao thông Ý, muốn một chiếc xe bền bỉ và ít chi phí sửa chữa, V7 đã đáp ứng yêu cầu này và được Sở cảnh sát New York đặt hàng. Sau đó, Moto Guzzi phát triển các phiên bản khác nhau như V7 Special và V7 Sport. Từ năm 2008, sau khi được Piaggio mua lại, dòng V7 được phục hồi và nâng cấp. Dung tích động cơ đã được tăng lên từ 744cc năm 2009 lên 853cc vào năm 2021, đồng thời được trang bị thêm các tính năng hiện đại như ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo.Hiện nay, dòng Moto Guzzi V7 có ba phiên bản: Stone, Special, và Centenario (phiên bản kỷ niệm 100 năm thành lập hãng). Ở Việt Nam, có hai phiên bản là Stone và Special. Mặc dù cơ bản, cả hai đều giống nhau về động cơ, khung sườn và trang bị. Tuy nhiên, có những chi tiết khác biệt giữa hai phiên bản, thể hiện hai phong cách khác nhau.
Cùng bắt đầu với những điểm tương đồng. Động cơ của cả hai xe đều là loại V-Twin, được đặt ngang và có dung tích 853cc. Động cơ này đã từng được sử dụng trên dòng V85 và đã được điều chỉnh để phù hợp với dòng V7, vì vậy công suất và mô-men xoắn cũng không giống nhau. Động cơ trên V7 tạo ra công suất 65 mã lực ở 6.800 vòng/phút và mô-men xoắn 73 Nm ở 5.000 vòng/phút, với 80% lượng mô-men có sẵn ở 3.000 vòng/phút. Moto Guzzi cũng đã cải tiến động cơ để hoạt động hiệu quả hơn so với thế hệ trước, bằng cách trang bị hệ thống bôi trơn mới và tối ưu hóa cảm giác bóp côn/nhả côn.
Khung xe đã được gia cố, đặc biệt ở khu vực phía đầu xe, để xe ổn định hơn khi di chuyển ở tốc độ cao và khi vào cua. Phuộc sau được làm dài hơn và được nghiêng về phía trước hơn một chút, đồng thời có thể điều chỉnh tải trước (preload). Phuộc trước có đường kính 40mm, tuy nhiên, không thể điều chỉnh các thông số khác. Chiều cao yên xe là 790mm, tạo cảm giác thoải mái cho người lái.
Hệ thống phanh trước chỉ có một đĩa với hãng Brembo. Với trọng lượng xe 220 kg, việc trang bị chỉ một đĩa có vẻ hơi thiếu sót một chút, dù tốc độ của V7 không cao nhưng việc trang bị hai đĩa sẽ mang lại cảm giác an toàn hơn. V7 vẫn sử dụng ga cơ nhưng cũng có một số trang bị điện tử để phù hợp với công nghệ hiện đại. ABS là trang bị an toàn, cùng với hệ thống kiểm soát lực kéo của Moto Guzzi với hai chế độ cơ bản.Trên đây là những điểm tương đồng cơ bản, và bây giờ là lúc để khám phá những khác biệt giữa hai chiếc xe này. Nếu Stone hướng đến sự hiện đại, thì Special lại là một biểu tượng của sự cổ điển đích thực. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé.Điểm đặc trưng nhất chính là hệ thống đèn. Trong khi Stone sử dụng đèn LED trẻ trung, thì Special vẫn giữ vững phong cách cổ điển với đèn halogen.Dù phuộc trước trên cả hai xe giống nhau, nhưng Stone lại có thêm lớp bọc phuộc (hay còn gọi là ruột gà), trong khi đó, Special lại chọn cách để phuộc lộ ra ngoài giống như hầu hết các mẫu xe hiện nay.Bình xăng cũng được hoàn thiện khác nhau. Trên Special, nó được sơn màu bạc sáng, trong khi trên Stone lại được phủ màu bạc đậm. Chất lượng hoàn thiện của bình xăng trên cả hai xe đều rất tốt và phản ánh rất đẹp so với tổng thể. Vị trí của bình xăng được đặt ở phía trước và gần gũi với người lái. Với kích thước gọn nhẹ, bình xăng thực sự là điểm nổi bật trên cả hai mẫu xe này. Dung tích của bình xăng là 21 lít.Đồng hồ hiển thị trên hai xe cũng có sự khác biệt. Trong khi Stone chỉ sử dụng một màn hình LCD để hiển thị thông tin cần thiết, thì Special lại trang bị hai đồng hồ cơ, một hiển thị tốc độ và một hiển thị tua máy. Ngoài ra, có một khu vực LCD khác để hiển thị thông tin khác. Hai phong cách này hoàn toàn khác biệt trên cả hai chiếc xe.Các cánh làm mát của động cơ trên Special được sơn màu bạc, khác biệt hoàn toàn so với màu đen trên Stone. Tương tự như vậy, cả phuộc sau và ống pô cũng theo màu sắc tương ứng trên từng mẫu xe.Ở phía sau, cả hai chiếc xe đều được trang bị đèn hậu LED. Điều này không chỉ là một điểm nhấn trên Special để làm cho chiếc xe không lạc lối trong thế giới hiện đại.Moto Guzzi V7 là một chiếc xe mô tô phân khối lớn đơn giản và đẹp nếu ta không quá chú trọng vào công nghệ và kiểu dáng hiện đại. Dưới góc nhìn nào đó, dưới bóng của những chiếc xe khác, V7 là sự lựa chọn dành cho những người quan tâm đến vẻ đẹp của quá khứ.Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến Motoplex Sài Gòn đã hỗ trợ chúng tôi trong quá trình thực hiện bài viết này.Xem thêm hình ảnhĐoạn videoNguồn: Biker.vn
5
Các câu hỏi thường gặp
1.
Moto Guzzi V7 có những phiên bản nào và sự khác biệt giữa chúng là gì?
Moto Guzzi V7 hiện có ba phiên bản chính: Stone, Special và Centenario. Trong khi Stone mang phong cách hiện đại với đèn LED và bình xăng sơn bạc đậm, Special giữ vẻ cổ điển với đèn halogen và bình xăng màu bạc sáng. Các chi tiết như đồng hồ hiển thị cũng khác nhau; Stone có màn hình LCD duy nhất, trong khi Special trang bị hai đồng hồ cơ.
2.
Tại sao Moto Guzzi V7 được phát triển và phục hồi từ năm 2008?
Moto Guzzi V7 được phát triển từ nhu cầu của cảnh sát giao thông Ý về một chiếc xe bền bỉ và ít chi phí sửa chữa. Sau khi Piaggio mua lại, dòng V7 đã được phục hồi và nâng cấp từ năm 2008, giúp cải thiện công suất và trang bị thêm tính năng hiện đại như ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo.
3.
Động cơ của Moto Guzzi V7 có đặc điểm gì nổi bật?
Động cơ của Moto Guzzi V7 là loại V-Twin với dung tích 853cc, sản sinh công suất 65 mã lực ở 6.800 vòng/phút và mô-men xoắn 73 Nm ở 5.000 vòng/phút. Động cơ này đã được cải tiến để hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời tối ưu hóa cảm giác bóp côn và nhả côn cho người lái.
4.
Moto Guzzi V7 có những tính năng an toàn nào được trang bị?
Moto Guzzi V7 được trang bị hệ thống phanh với một đĩa Brembo ở phía trước và hệ thống ABS, giúp tăng cường an toàn khi di chuyển. Ngoài ra, xe cũng có hệ thống kiểm soát lực kéo với hai chế độ cơ bản, góp phần nâng cao sự ổn định và an toàn trong mọi điều kiện lái xe.
5.
Điểm gì nổi bật trong thiết kế của Moto Guzzi V7?
Thiết kế của Moto Guzzi V7 nổi bật với xi-lanh ngang đặc trưng và các chi tiết như bình xăng gọn gàng và yên xe có chiều cao 790mm, tạo cảm giác thoải mái cho người lái. Ngoài ra, các chi tiết hoàn thiện giữa các phiên bản Stone và Special cũng thể hiện rõ phong cách hiện đại và cổ điển khác nhau.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]