Mazda 3 thế hệ thứ 4 đánh dấu sự đổi mới trong thiết kế của hãng ô tô từ Nhật Bản. Mazda 3 All New là bước khởi đầu cho triết lý thiết kế “Vì mọi người – Human Centric” và mục tiêu trở thành thương hiệu xe sang như các đối thủ Châu Âu.
Mazda 3 2021 thật sự là một bước tiến lớn, khiến nhiều người phải ngạc nhiên, nhưng sự đổi mới đó đã đặt mẫu sedan hạng C này vào thách thức với giá cao, khó tiếp cận người tiêu dùng Việt.
Dưới đây là những điểm mạnh và yếu của Mazda 3 2021 mà người dùng nên tìm hiểu trước khi quyết định đầu tư.
Hộp tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Những Điểm Tích Cực Của Xe Mazda 3 2021
Vẻ Đẹp Nổi Bật Ở Bề Ngoài

Mazda 3 gây ấn tượng với thiết kế cuốn hút.
Mazda 3 All New, chiếc xe đã đoạt giải 'Xe có Thiết Kế Xuất Sắc Nhất năm 2020', một minh chứng cho vẻ đẹp hút hồn của chiếc sedan đến từ Nhật Bản. Tại Việt Nam, không có gì toàn vẹn hơn khi nói về chiếc xe này - vẻ đẹp bình dân nhưng lại đẹp nhất hiện nay, khiến đối thủ phải thèm muốn.
Ở thế hệ mới, Mazda 3 tiếp tục lưu giữ ngôn ngữ thiết kế KODO thế hệ mới, và theo triết lý “Ít là Nhiều – Less is more”. Điều này khiến cho ngoại hình của Mazda 3 không chỉ đơn giản mà còn mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho người lái.

Không Gian Nội Thất Xe Mazda 3 - Hòa Mình Trong Sang Trọng
Không chỉ gây ấn tượng với diện mạo trẻ trung, Mazda 3 sở hữu không gian nội thất với độ hoàn thiện xuất sắc. C-sedan này sử dụng nhiều vật liệu cao cấp như da và crom, tạo nên không gian sang trọng.
Đặc biệt ở vị trí táp-lô trung tâm, màn hình giải trí độc đáo với khả năng kết nối thông qua Apple CarPlay/Android Auto... Khu vực đối diện khách hàng của Mazda 3 thuyết phục với cửa gió điều hòa được thiết kế gọn gàng, khu vực điều khiển trung tâm tinh tế và hiện đại.
Động Cơ Mạnh Mẽ và Ẩn Sau Sự Nhẹ Nhàng
Mazda 3 được điều chỉnh động cơ để có vận hành êm dịu và chuyển số mượt mà, phù hợp với đường phố nội đô. Vô-lăng nhẹ nhàng là một trong những điểm mạnh nổi bật của Mazda 3 2021.
Công Nghệ An Toàn Hiện Đại
Ngoài các công nghệ an toàn tiêu chuẩn, khi chọn phiên bản cao cấp, Mazda 3 còn được trang bị nhiều tính năng hiện đại thuộc gói i-Activsense:
Hiệu Suất Cách Âm Đỉnh Cao
So với thế hệ trước, Mazda 3 mới đã có bước tiến đáng kể trong việc cải thiện khả năng cách âm. Âm thanh từ động cơ, lốp xe và thân vỏ đều được giảm đáng kể, tạo ra không gian nội thất yên bình hơn nhiều.
Tuy nhiên, trên đường trường, không tránh khỏi những âm thanh từ bên ngoài, đặc biệt là tiếng lốp trên đoạn đường có độ nhám cao. Điều này là điều mà người lái cần chấp nhận, vì xe bình dân không thể so sánh được với xe hạng sang về khả năng cách âm.
Có Thể Bạn Quan Tâm:
Nhược Điểm Của Xe Mazda 3 2021
Giá Bán Đỉnh Nhất Trong Phân Khúc
Giá xe Mazda 3 thế hệ thứ 4 vẫn là một điểm yếu nổi bật khi đối mặt với thị trường Việt Nam. Hiện tại, giá bán của Mazda 3 vẫn đứng đầu trong các dòng xe cùng phân khúc, chỉ thấp hơn Honda Civic.
Theo đó, người tiêu dùng có thể lựa chọn giữa biến thể Sport và sedan với mức giá cao nhất là 849 triệu đồng, chi tiết như sau:
BẢNG GIÁ XE MAZDA 3 MỚI 2021 | ||
Biến Thể | Phiên Bản | Giá Xe (Triệu đồng) |
Mazda 3 Sport | 1.5L Deluxe | 699 |
1.5L Luxury | 744 | |
1.5L Premium | 799 | |
2.0L Luxury | 799 | |
2.0L Premium | 849 | |
Mazda 3 Sedan | 1.5L Deluxe | 669 |
1.5L Luxury | 729 | |
1.5L Premium | 799 | |
2.0L Luxury | 799 | |
2.0L Premium | 849 |
Không Gian Bị Hạn Chế

Không Gian Ngồi Trên Xe Mazda 3 Vẫn Giữ Nguyên So Với Phiên Bản Trước.
Ở phiên bản mới, Mazda 3 đã gia tăng chiều dài trục cơ sở từ 2.700 mm lên 2.720 mm so với mẫu trước. Mong đợi rằng không gian ngồi sẽ được cải thiện, nhưng kết quả lại không như mong đợi.
Theo trải nghiệm thực tế của đội ngũ đánh giá xe của chúng tôi, không gian ngồi trong Mazda 3 không có sự thay đổi so với phiên bản trước và vẫn là chiếc xe chật nhất trong phân khúc sedan hạng C. Đối với những người có chiều cao trên 1,7m, việc ngồi ở hàng ghế thứ hai của Mazda 3 sẽ bị ảnh hưởng bởi trần xe thấp, không gian chân không đủ thoải mái so với các đối thủ như Kia Cerato hay Honda Civic.
Hiệu Suất Động Cơ Đầy Bất Ngờ

Mazda 3 2021 không phải là chiếc xe vận hành ấn tượng.
Chúng tôi có cơ hội trải nghiệm Mazda 3 1.5L Luxury, mặc dù ấn tượng với khả năng cách âm động cơ, nhưng hiệu suất vận hành không phải là điểm đặc biệt của chiếc xe này.
Theo đó, động cơ 1.5L của Mazda 3 thường xuyên có hiện tượng òa ga khi vận hành. Chẳng hạn, khi di chuyển ở tốc độ 40 km/h, lái xe giảm ga đến 20-25 km/h. Sau đó, đạp ga để tăng tốc, vòng tua động cơ nhảy lên trên 2.000 vòng/phút mà tốc độ không tăng. Để xe có thể tăng tốc lại, người lái phải nhả ga và đạp ga từ từ để xe trở lại trạng thái bình thường.
Hệ Thống Treo Chưa Đạt Chuẩn

Mazda 3 vẫn còn khuyết sót ở hệ thống treo.
Khi lựa chọn một chiếc xe gia đình như Mazda 3 với giá gần 1 tỷ đồng cho bản cao cấp, người mua có kỳ vọng về sự êm ái từ hệ thống treo. Tuy nhiên, Mazda 3 không đạt được điều này khi người lái cảm nhận những cú va đập ở lưng ghế khi xe vượt qua các địa hình gồ ghề.
Trên nhiều phương diện, Mazda 3 2021 hướng tới những khách hàng thích thiết kế đẹp mắt cả nội thất và ngoại thất, cùng với các trang thiết bị tiện nghi và an toàn.
Ngược lại, bạn phải chấp nhận chiếc xe hạng C với giá hạng D, và trải nghiệm lái không đặc sắc mà Mazda 3 2021 mang lại.
Xem Thêm: Mua Bán Xe Mazda 3 Cũ Giá Hấp Dẫn Toàn Quốc
Bức Ảnh Khu Phố