Khi nói đến vòng tua máy, chúng ta nói về cả động cơ và khả năng vận hành của chiếc xe. Vòng tua máy quyết định sức mạnh của xe, và Mytour sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này.
Vòng tua máy là gì?
Vòng tua máy là số vòng quay của động cơ trong một phút, thường được đo bằng đơn vị RPM.
Khi nói về hiệu suất xe, chúng ta thường nhắc đến số vòng tua máy/phút cần thiết để đạt được một mức tốc độ nhất định. Ví dụ, động cơ xăng 2.0L có thể đạt được 172 mã lực ở 6000 vòng/phút.
Vòng tua máy tăng lên sẽ kéo theo tăng công suất của xe. Khi vòng tua máy đạt mức tối đa, van xupap sẽ mở rộng để nhiên liệu có thể cung cấp nhanh chóng, giúp xe hoạt động ổn định và đạt công suất tối ưu.
Vòng tua máy lý tưởng cho xe là bao nhiêu?
Động cơ xăng thường hoạt động ổn định ở vòng tua khoảng 700 - 800 vòng/phút khi không có tải.
Khi xe di chuyển ở số 1 và 2, vòng tua máy tăng lên khoảng 1400 - 1800 vòng/phút do cần nhiều lực kéo hơn. Ở số 2 - 3, vòng tua máy giảm xuống 1300 - 1700 vòng/phút là lý tưởng. Còn ở số 3, 4, 5, vòng tua máy chỉ cần khoảng 1200 - 1600 vòng/phút.
Trong một số trường hợp, xe tự động tăng vòng tua máy để đảm bảo hoạt động trơn tru, chẳng hạn khi dừng xe trong thời gian dài. Việc này không cần phải lo lắng vì nó là một biện pháp bảo dưỡng tự động của xe.
Khi ngưng sử dụng xe trong thời gian dài, động cơ có thể khởi động lại bằng cách tăng vòng tua lên 900 - 1000 vòng/phút để đảm bảo hoạt động bình thường. Điều này không phải là lỗi và không đáng lo ngại.
Khi lái xe, việc quan sát vòng tua máy cũng quan trọng như quan sát tốc độ để điều chỉnh số, từ đó tăng tuổi thọ của xe và tránh hỏng hóc.
Phát hiện vấn đề của động cơ qua vòng tua máy
Việc quan sát vòng tua máy thường xuyên giúp phát hiện các vấn đề không bình thường của động cơ. Thói quen này giúp chủ xe nhận biết sớm các vấn đề vì vòng tua máy thường duy trì ở mức cố định.
Các chuyên gia kiểm tra động cơ thường dựa vào số vòng tua máy để phát hiện sớm vấn đề. Chủ xe cũng cần chú ý đến thông số này để tránh tình trạng hỏng hóc và tiết kiệm chi phí sửa chữa.