Dù câu 'chín người mười ý' tồn tại, nhưng tại sao phim Việt Nam luôn giới hạn trong số ít loại nhân vật?
Không phải tất cả, nhưng hầu hết các bộ phim Việt đều tập trung vào các chủ đề dễ chịu nhất: hài - tâm lý tình cảm. Mặc dù có sức hút, tiếp thị và thông điệp, nhưng nhiều khán giả cảm thấy chán chường với các cảnh tình cảm nặng nề, đôi khi được kết hợp với những pha hài hước để tạo không khí, nhưng không thực sự tăng thêm sức hấp dẫn cho bộ phim.
Có vẻ như khán giả Việt Nam đang háo hức chờ đợi một làn sóng điện ảnh mới mẻ, khác biệt, không phải là hài hay tình cảm gia đình. Sự mong đợi đó trở nên rõ ràng hơn khi Nghề Siêu Dễ ra mắt. Mặc dù là phiên bản remake từ bộ phim Hàn Quốc Nghề Siêu Khó, nhưng Nghề Siêu Dễ được đánh giá cao về việc tạo hình nhân vật độc đáo, thu hút sự tò mò của khán giả. Điểm đặc biệt của bộ phim là hình ảnh của cảnh sát chìm, tuy nhiên, việc khai thác hình ảnh này lại không được tận dụng hết.
Một trong những đề tài luôn nhận được sự chờ đợi lớn từ khán giả là hình ảnh cảnh sát chìm trong Nghề Siêu Dễ. Truyền thống phim hình sự luôn có vị thế đặc biệt trong lòng khán giả, và cảnh sát chìm cũng được đánh giá cao. Tuy nhiên, trong mảng phim điện ảnh, hình ảnh này hiếm khi xuất hiện. Ngay cả Nghề Siêu Dễ cũng phải thay đổi nhiều để phù hợp với yêu cầu kiểm duyệt. Việc này khiến cho tính thực tế và sâu sắc của bộ phim bị suy giảm.
Trong khi các bộ phim truyền hình có thể dành hàng trăm tập để khai thác hình ảnh cảnh sát chìm, thì trong phim điện ảnh, thời gian khá hạn chế. Thế giới tội phạm rất phức tạp và do đó, hình ảnh cảnh sát cũng không dễ dàng. Việc không đủ thời gian để khai thác sâu vào hình ảnh này có thể làm biến chất nghề nghiệp và câu chuyện.
Khi đụng đến hình ảnh cảnh sát chìm, Nghề Siêu Dễ càng phải chịu sức ép từ kiểm duyệt. Có những biên kịch, đạo diễn không hiểu rõ về ngành công an nên khó lòng xây dựng nhân vật thuyết phục. Việc không thể hiện đầy đủ mọi góc khuất của nghề cũng là điều dễ hiểu.
Khán giả Việt Nam hiện đang rất háo hức đón chờ một làn sóng mới trong điện ảnh, không phải là hài hoặc tình cảm gia đình. Sự mong đợi này trở nên rõ ràng hơn khi Nghề Siêu Dễ ra mắt. Mặc dù là phiên bản làm lại từ bộ phim Hàn Quốc Nghề Siêu Khó, nhưng Nghề Siêu Dễ được đánh giá cao về việc tạo hình nhân vật độc đáo, thu hút sự tò mò của khán giả. Điểm đặc biệt của bộ phim là hình ảnh của cảnh sát chìm, tuy nhiên, việc khai thác hình ảnh này lại không được tận dụng hết.
Nếu đạo diễn không có kinh nghiệm trong mảng phim hình sự và chưa hiểu rõ về ngành công an, thì phim có thể trở nên nhạt nhẽo, thiếu thuyết phục, ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành này và các nhân vật trong mắt công chúng. Kinh phí cho thể loại này cũng lớn và tạo áp lực lớn lên nhà làm phim.
Nếu đạo diễn không quen với thể loại phim hình sự và chưa hiểu rõ về ngành công an, thì phim có thể trở nên nhạt nhẽo, thiếu thuyết phục, ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành này và các nhân vật trong mắt công chúng. Kinh phí cho thể loại này cũng lớn và tạo áp lực lớn lên nhà làm phim.
Tương tự, các ngành nghề khác như thẩm phán, luật sư, và các vấn đề nhạy cảm về an sinh xã hội cũng khó được thể hiện trên màn ảnh. Những thách thức cũ không có giải pháp mới khiến cho các tạo hình không được phản ánh tối đa trên màn ảnh. Áp lực từ các ngành nghề gây khó khăn cho diễn viên.
Điều gì thực tế thường thu hút khán giả nhưng cũng gây khó khăn trong việc thực hiện. Điện ảnh Việt Nam cần những nhà làm phim tâm huyết, có tầm nhìn để vượt qua mọi khó khăn.
Muốn thành công, cần phải học hỏi và hiểu biết sâu rộng về những gì mình muốn làm. Hy vọng tương lai điện ảnh Việt Nam sẽ có những tác phẩm chất lượng, đáp ứng mong đợi của khán giả.