(Tổ Quốc) - Điện thoại cuộn màn hình của Motorola đã thu hút sự chú ý từ người dùng. Tuy nhiên, việc mua ngay lúc này có thể không phải là quyết định đúng đắn khi sản phẩm ra mắt.
Điện thoại cuộn màn hình: Xu hướng tương lai?
Hãy tưởng tượng điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn có thể thay đổi kích thước màn hình theo ý muốn. Đó chính là hình ảnh mà Motorola và Samsung đang hướng đến trong tương lai, khi cả hai công ty đều giới thiệu các thiết bị có khả năng mở rộng hoặc thu nhỏ màn hình chỉ với một nút bấm.
Motorola đã giới thiệu khái niệm này tại Triển lãm Mobile World Congress tuần này, trong khi Samsung trưng bày một loạt các mẫu điện thoại thay đổi hình dạng tại Triển lãm CES gần đây.
Các mô hình mới này cho thấy các nhà sản xuất điện thoại đang hướng tới sự phát triển tiếp theo của các thiết bị cá nhân sử dụng màn hình cảm ứng tĩnh hiện nay. Họ thậm chí đang nhìn xa hơn so với những chiếc điện thoại gập, một xu hướng mới chỉ xuất hiện trong hơn ba năm qua.
Tuy nhiên, dù có vẻ hấp dẫn, có lẽ sẽ còn một thời gian trước khi điện thoại cuộn trở nên phổ biến. Giá cả cao, những thách thức về kỹ thuật và độ bền cũng như thiếu hụt các tình huống sử dụng cần thiết, là những lý do khiến chúng không thể trở thành sản phẩm thực tế ngay lập tức.
Motorola giới thiệu một mẫu điện thoại nguyên bản, có kích thước nhỏ gọn như lòng bàn tay, có thể mở rộng bằng cách nhấn nút hai lần. Điều tuyệt vời là màn hình sẽ tự động mở ra khi người dùng sử dụng một số ứng dụng nhất định như YouTube.
Điện thoại cũng có thể chuyển đổi giữa chế độ nhỏ và lớn tùy thuộc vào hoạt động bạn đang thực hiện trong ứng dụng. Ví dụ, điện thoại có thể vẫn nhỏ khi bạn xem hộp thư đến nhưng nó sẽ tự động mở rộng khi bạn soạn email.
Khi thiết bị ở chế độ nhỏ gọn, màn hình sẽ cuộn xuống phía dưới để trở thành màn hình phụ ở mặt sau của điện thoại. Mặc dù chưa thể hiện được nhiều tính ứng dụng, sản phẩm vẫn mang lại những kỳ vọng lớn.
Theo Ross Young, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Display Supply Chain Consultants, mặc dù điện thoại cuộn màn hình đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng chúng có thể mang lại một số lợi thế đáng chú ý so với điện thoại màn hình gập ngày nay.
Không chỉ gập nhỏ gọn hơn, điện thoại cuộn cũng có thể sẽ mỏng hơn so với các thiết bị hiện tại như Galaxy Z Fold 4, được mô tả như hai chiếc điện thoại xếp chồng lên nhau khi gập lại.
Tuy nhiên, những lợi ích này có thể dẫn đến một số vấn đề kỹ thuật, khi động cơ và cơ chế cuộn có thể cần nhiều năng lượng tiêu thụ hơn.
Một số thương hiệu đã nhận ra vẫn còn rất nhiều việc phải làm.
Đừng mua vội!
Motorola không phải là công ty duy nhất quan tâm đến việc sản xuất điện thoại có khả năng cuộn, trượt và mở rộng. Gần hai tháng trước, Samsung đã trình làng tầm nhìn riêng về những chiếc điện thoại và máy tính bảng tương lai có thể trông như thế nào.
Ngôi sao của Samsung là mẫu Flex Hybrid, thiết bị có dáng vẻ như một cuốn sổ tay khi gập lại nhưng có thể chuyển đổi kích thước màn hình từ 10,5 inch lên đến 12,4 inch khi mở ra.
LG cũng thu hút sự chú ý với ý tưởng về điện thoại cuộn mà họ giới thiệu tại Triển lãm CES 2021. Công ty công nghệ Trung Quốc lớn, Oppo, cũng đang phát triển ý tưởng về điện thoại cuộn với màn hình 6,7 inch có thể mở ra thành màn hình cỡ máy tính bảng 7,4 inch.
Tuy nhiên, ngay cả điện thoại gập - được xem là tiền thân của các thiết bị có thể cuộn lại trong tương lai - vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường điện thoại thông minh nói chung.
Theo International Data Corporation, điện thoại gập chỉ chiếm 1,1% trong số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên 2,8% vào năm 2026.
Tuy vậy, điều này không làm ngăn cản các nhà sản xuất điện thoại tiến về phía trước.
Brad Akyuz, giám đốc điều hành và nhà phân tích di động tại NPD Group, nhấn mạnh: 'Các công ty phải liên tục đổi mới để tạo ra sự khác biệt. Đó là cách duy nhất để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.'
Hiện tại, các điện thoại cuộn không phải là sản phẩm thực tế. Thay vào đó, chúng chỉ là các mẫu minh họa về hướng đi mà các công ty có thể phát triển trong tương lai với điện thoại thông minh.
Dù có xuất hiện một chiếc điện thoại cuộn trong tương lai hay không, các nhà phân tích tin rằng sẽ mất vài năm để chúng trở thành các sản phẩm cố định trên thị trường công nghệ.
Có nhiều lý do, nhưng điểm chính là các thách thức mà ngành công nghiệp điện thoại gập đang phải đối mặt. Giá cả phải hợp lý và điện thoại phải đủ bền để sử dụng hàng ngày mà không cần lo lắng.
Các nhà sản xuất cũng phải cung cấp các tính năng hấp dẫn để thay đổi cách bạn sử dụng điện thoại di động của mình và làm cho sản phẩm trở nên đáng giá.
Mặc dù các thiết bị gập ngày nay có thiết kế khác biệt giúp điện thoại trở nên nhỏ gọn hơn khi gấp lại, nhưng trải nghiệm tổng thể vẫn tương tự như sử dụng một điện thoại thông thường.
Ngay cả khi các công ty như Motorola hay Samsung phát hành một chiếc điện thoại cuộn trong tương lai gần, có lẽ bạn cũng không nên mua. Các sản phẩm thế hệ đầu tiên có thể đắt tiền, dễ hỏng và không được hoàn thiện như các sản phẩm sau này.
Ví dụ về Galaxy Fold từ năm 2019, Samsung đã phải hoãn ra mắt sau khi một số người báo cáo sự cố với màn hình. Chiếc điện thoại đó có giá 1.980 USD, trong khi Galaxy Z Fold 4 mới ra mắt vào tháng 8, có giá bắt đầu từ 1.800 USD sau nhiều cải tiến.
Galaxy Z Flip, phiên bản điện thoại màn hình gập nhỏ hơn của Samsung, vừa được hoàn thiện. Tuy nhiên, nó có một màn hình nhỏ hầu như không hữu ích và thiếu tính năng 5G.