Sau khi xuất hiện chiếc điện thoại giá 12 USD (khoảng 290.000 đồng), Ấn Độ có thể chứng kiến thêm 250 triệu người dùng Internet mới.
250 triệu người dùng điện thoại di động ở Ấn Độ đang mắc kẹt trong kỷ nguyên 2G. Ảnh: AFP
Trong khi thế giới chuyển hướng sang Internet 5G hoặc thậm chí 6G, phần lớn dân số ở vùng nông thôn Ấn Độ vẫn sử dụng mạng 2G. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi với việc xuất hiện chiếc điện thoại mới giá 12 USD, kết nối Internet.
Theo CNBC, Reliance Jio - một nhánh của tập đoàn Reliance Industries tại Ấn Độ - đã mở ra cơ hội cho nhiều người tiếp cận Internet thông qua việc ra mắt điện thoại mới hỗ trợ 4G. Mặc dù không phải điện thoại thông minh, chiếc điện thoại này có thể giúp nhiều người dễ dàng kết nối Internet.
“Có 250 triệu người dùng điện thoại ở Ấn Độ vẫn sử dụng mạng 2G, không thể truy cập Internet, trong khi thế giới chuẩn bị chuyển sang 5G”, Chủ tịch Akash Ambani của Reliance Jio nói trong một tuyên bố.
Theo Varun Mishra từ Counterpoint Research, điện thoại mới Jio Bharat sẽ là công cụ truy cập Internet lý tưởng cho người dùng mới vì nó có các chức năng cơ bản và không phức tạp như điện thoại thông minh.
Chuyên gia Mishra cho biết Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới. Với việc có thêm 250 triệu người dùng Internet mới, Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia cung cấp dịch vụ Internet nhanh nhất cho những người chưa kết nối.
“Với kiểu dáng quen thuộc và khả năng kết nối Internet, thiết bị này có thể giúp người dùng mới trải nghiệm các dịch vụ cơ bản như thanh toán số qua hệ sinh thái của Jio. Mặc dù kích thước màn hình có thể hạn chế trải nghiệm, nhưng vẫn đủ tốt cho những người mới sử dụng Internet”, ông Mishra nhấn mạnh.
Jio có ưu thế hơn so với các đối thủ trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông. Ngoài việc bán điện thoại ở mức giá cực thấp, các gói cước hàng tháng của Jio cũng rất phải chăng và các công ty viễn thông khác thậm chí có thể mất khách hàng.
Reliance Jio tuyên bố gói cước hàng tháng của họ rẻ hơn 30% so với các công ty viễn thông khác và cung cấp lượng dữ liệu cao gấp 7 lần cho khách hàng. Trả 1,5 USD sẽ giúp người dùng có cuộc gọi thoại không giới hạn và 14 gigabyte dữ liệu, so với gần 3 USD cho các cuộc gọi thoại khác và chỉ 2 gigabyte dữ liệu từ các nhà khai thác khác.
Theo ông Navkendar Singh làm việc cho IDC, đây là chiến lược của Jio nhằm thu hút nhiều người dùng điện thoại phổ thông ký hợp đồng với họ mặc dù họ chỉ cung cấp dịch vụ mạng di động 4G và 5G.
“Theo những gì chúng tôi tìm hiểu, mục tiêu chính của Jio là thu hút nhiều khách hàng hơn trên nền tảng Jio và mạng Jio, sau đó họ có thể bắt đầu bán các dịch vụ khác”, Signh giải thích. Chuyên gia Signh nhấn mạnh Reliance Jio hy vọng người dùng Internet lần đầu mua Jio Bharat cuối cùng sẽ nâng cấp lên các điện thoại cao cấp hơn trong tương lai.
Các nhà phân tích cho rằng bất chấp kế hoạch giá cả của Jio, các công ty viễn thông khác khó có thể giảm giá một cách đáng kể.
Nikhil Batra, giám đốc nghiên cứu của IDC, nhấn mạnh: “Tranh cãi giữa Jio và các công ty viễn thông ở Ấn Độ đồng nghĩa với việc hạ giá điện thoại trên diện rộng không phải là lựa chọn khả thi, nhưng sẽ đặt ra thách thức cho các công ty viễn thông khác trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng và phát triển gói sản phẩm mới để tăng sự gắn bó của khách hàng”.