
Đội đua Red Bull Formula One Team thông báo về sự ra đi của vị giám đốc người Áo Dietrich Mateschitz, người đã biến nước tăng lực Krating Daeng của Thái Lan thành thương hiệu nổi tiếng Red Bull trên toàn cầu, đã từ trần vào hôm thứ 7 sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư.
Dietrich Mateschitz sinh ra ở vùng Styrian, phía đông nam nước Áo. Với đóng góp vào việc biến Red Bull trở thành một thương hiệu toàn cầu, liên kết với các môn thể thao mạo hiểm nhất hành tinh, Mateschitz hiện nay được coi là người giàu nhất nước Áo, với khối tài sản trị giá khoảng 24.6 tỷ USD. Trên danh sách các tỷ phú mà trang Forbes tổng hợp, ông là người giàu thứ 51 trên toàn thế giới.
Trong năm 2021, Red Bull đã bán được 9,8 tỷ lon nước ngọt, mang về tổng doanh thu là 7,8 tỷ Euro.
Xem thêm:
Câu chuyện của Red Bull bắt đầu khi Dietrich Mateschitz, khi đó là một giám đốc marketing, thực hiện công việc tại Thái Lan. Chỉ cần hai ngụm nước tăng lực để giải quyết cơn mệt mỏi sau chuyến bay, Mateschitz đã nhận ra tiềm năng lớn của sản phẩm này. Ngay lập tức, ông hợp tác với tỷ phú, vua của Krating Daeng ở Thái Lan, Chaleo Yoovidhya để sản xuất và phân phối Red Bull tại Áo, sau đó là trên toàn thế giới. Gia đình Yoovidhya nắm giữ 51% cổ phần của Red Bull GmbH, còn Mateschitz nắm giữ 49%.
Ngay từ lúc ban đầu, Mateschitz đã liên kết hình ảnh sản phẩm của mình với sức mạnh về thể chất và tinh thần phi thường của các vận động viên, điều này được thể hiện trong các sự kiện như X-Games và các giải đua xe. Một trong những môn thể thao tốc độ hàng đầu chính là Công thức 1.
Bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ Jochen Rindt, tay đua Áo đầu tiên giành chức vô địch Công thức 1, Matechitz đã tiếp cận và ký hợp đồng quảng cáo với tay đua Áo Gerhard Berger, biến ông trở thành vận động viên đầu tiên được Red Bull tài trợ vào năm 1989. Qua việc tiếp xúc với Berger, Mateschitz cũng làm quen với một nhân vật quan trọng của Red Bull Racing sau này, tiến sĩ Helmut Marko, người hiện đang là giám đốc phát triển tài năng trẻ của đội đua, và đồng thời là cố vấn của đội. Cả Mateschitz và Marko đều mong muốn tái hiện thành công của Jochen Rindt và tạo ra dấu ấn của Red Bull trên đường đua F1.
Ban đầu, họ ký hợp đồng tài trợ với đội đua Sauber của Thụy Sỹ, Mateschitz trở thành cổ đông lớn nhất của đội đua này. Tuy nhiên, việc chỉ đóng vai trò nhà tài trợ và nhà đầu tư gián tiếp không cho phép ông có quyền ra quyết định trong đội đua. Sự kiện quan trọng nhất diễn ra vào năm 2001, khi Sauber quyết định chọn tài năng trẻ Kimi Raikkonen thay vì Enrique Benoldi, người mà Red Bull đã nhắm đến. Mateschitz hiểu rằng, muốn có quyền ra quyết định, ông cần sở hữu một đội đua riêng.
Trong năm 2004, cơ hội xuất hiện khi Jaguar F1 Team gặp khủng hoảng và được bán với giá... 1 USD. Mateschitz nhanh chóng mua lại đội đua, đổi tên thành Red Bull Racing, mời Marko làm cố vấn, bổ nhiệm Christian Horner làm giám đốc đội đua, và đầu tư hàng trăm triệu USD để phát triển xe, nhân sự và tay đua. Red Bull nhanh chóng làm thay đổi cả bản chất của làng đua khi vào năm 2006, họ giành được podium đầu tiên tại Monaco Grand Prix với Coulthard đứng thứ 3.
Mọi chuyện sau đó, kể cả việc giành 4 chức vô địch liên tiếp từ năm 2010 đến 2013 của Red Bull F1 Team, đã trở thành phần của lịch sử. Và trong năm nay, dù còn 4 cuộc đua nữa để kết thúc, Max Verstappen đã chính thức trở thành nhà vô địch thế giới lần thứ 2 liên tiếp.
Còn về chức vô địch đội đua, Red Bull vẫn chưa thể chắc chắn, mặc dù đang dẫn đầu Scuderia Ferrari với khoảng cách 165 điểm. Tuy nhiên, trong 4 vòng đua còn lại, Ferrari vẫn còn cơ hội nhỏ để lật đổ tình hình, bởi nếu cả Leclerc và Sainz đều giành được vị trí thứ nhất và thứ nhì ở mỗi vòng đua, cộng với điểm nhanh nhất, họ sẽ có tổng cộng 176 điểm. Tuy nhiên, để Ferrari giành chiến thắng, Red Bull cần một trận đấu tệ hại, khi cả hai chiếc xe của họ không fininh ở 10 vị trí đầu hoặc có điểm số ít hơn so với Ferrari.