Nhật Bản, nơi có quy định lái xe ở bên trái, thường thì vô lăng xe được đặt ở bên phải. Tuy nhiên, chiếc xe này của Toyota lại đi ngược lại quy tắc đó.
Lịch sử ra đời của Toyoda AA
Toyoda Model AA được ra mắt từ năm 1936, là dòng xe đầu tiên mang thương hiệu Toyota, được sản xuất tại Nhà máy Ô tô Toyoda. Đây là kết quả của sự mơ mộng và tầm nhìn của Kiichiro Toyoda, người đã lấy cảm hứng từ việc thăm các nhà máy và chiếc xe mẫu ở Mỹ.
Trong suốt 6 năm sản xuất, từ 1936 đến 1942, chỉ có 1.404 chiếc Toyoda Model AA được sản xuất. Mẫu xe này được thiết kế mang nhiều điểm tương đồng với Chrysler Airflow, một mẫu xe nổi tiếng tại Mỹ vào thời điểm đó.
Kết hợp với thiết kế khí động học, động cơ 3,4 lít, 6 xi-lanh của Toyoda Model AA đã phát triển dựa trên những loại động cơ đã được chứng minh hiệu quả tại Mỹ.
Toyoda AA năm 1936. Ảnh: Daily Car News
Cuộc thi chọn tên mới cho công ty diễn ra vào năm 1937 và cuối cùng, tên 'Toyota' đã được lựa chọn, phản ánh niềm tin vào sự may mắn với số nét viết ít hơn so với tên gốc 'Toyoda' của nhà sáng lập.
Đến năm 1942, việc sản xuất Model AA đã kết thúc, để lại một di sản hiếm có và quý giá. Chiếc xe duy nhất còn tồn tại của mẫu xe này được xác định khi một chiếc Model AA năm 1936 được phát hiện tại Nga, sau một quá trình điều tra và thương lượng phức tạp kéo dài 7 tháng, và cuối cùng được đưa về bảo tàng Louwman tại Hà Lan.
Chiếc Toyoda Model AA này không chỉ là một món đồ có giá trị lịch sử đối với Toyota mà còn là dấu trang quan trọng ghi chép sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Đây cũng là chiếc xe trước Chiến tranh Thế giới II duy nhất còn tồn tại đến ngày nay của Toyota.
Một số đặc điểm nổi bật về thiết kế của Toyoda AA
Theo báo VnExpress, thiết kế của chiếc xe nổi bật với bánh xe lớn, hai cánh cửa rộng, kết thúc ở một phần nhô lên phía sau và có thiết kế đuôi xe tròn trịa. Mặt trước của xe được thiết kế cân đối gọn gàng với ba đường gân mảnh chạy dọc hai bên, tạo cảm giác khí động học.
Khoang động cơ trên chiếc Toyoda AA được phát hiện tại Nga. Ảnh: Toyota UK
Nội thất của chiếc xe vẫn giữ phong cách 'nông nghiệp' đặc trưng của nó. Vô lăng gỗ ba chấm là điểm nhấn, khác biệt so với vô lăng trên các ô tô hiện đại. Bảng điều khiển là một tấm gỗ ngang, trên có các đồng hồ nhỏ viền chrome, công tắc ở trung tâm.
Điểm đặc biệt của chiếc xe là âm thanh của còi, được thiết kế để nghe giống như âm thanh mà người bán đậu phụ sử dụng, với tiếng như rao lớn 'To-Fu', 'To-Fu', nhằm tránh làm kinh hoàng động vật trên đường.
Điểm đặc biệt nhất của Toyoda AA: Có vô lăng ở bên tay trái
Chiếc Toyota AA - chiếc xe hơi đầu tiên của hãng Toyota
Vô lăng được đặt ở bên trái của Toyota AA
Toyoda AA được sản xuất vào năm 1936 khi Nhật Bản đang mở rộng ảnh hưởng của mình tại các vùng lãnh thổ như Đài Loan (Trung Quốc) và Bán đảo Triều Tiên, nơi mà việc lái xe ở bên phải của đường và có vô lăng bên tay trái là thông lệ, tương tự như ở Mỹ và nhiều khu vực khác trên thế giới vào thời điểm đó.
Do đó, việc Toyoda AA có vô lăng bên tay trái có thể phản ánh chuẩn mực quốc tế cũng như mong muốn xuất khẩu xe sang các thị trường ngoài Nhật Bản.
Chiếc Toyoda AA được giới thiệu vào tháng 5 năm 1936, với giá bán là 3.350 yên Nhật, rẻ hơn so với các xe nhập khẩu từ Mỹ hay châu Âu. Chiếc xe có khả năng chở được 4 người, vận tốc tối đa được công bố là 100 km/h.
Toyoda AA không được bán ở Việt Nam, vì thời đó Việt Nam vẫn là thuộc địa của Pháp và không có thị trường ô tô phát triển. Toyota chỉ bắt đầu có mặt ở Việt Nam vào năm 1995, khi thành lập công ty liên doanh Toyota Việt Nam.