Trong tiếng Anh, sử dụng thành ngữ (idioms) được xem là một trong những cách diễn đạt phổ biến trong cả văn nói và văn viết. Việc học và trau dồi vốn thành ngữ có thể giúp người học phát triển kỹ năng giao tiếp, đồng thời nâng cao sự hiểu biết và tư duy về văn hóa, ngôn ngữ của người bản xứ. Ngày nay, nhu cầu học tập và tìm hiểu về thành ngữ ngày càng tăng cao, đặc biệt là đối với người học tiếng Anh. Trong đó, việc lựa chọn tài liệu luyện thi IELTS bổ ích và phù hợp là mối quan tâm chung của đa số người học. Vì vậy, bài viết sau sẽ giới thiệu bộ sách mang tên “English Idioms in Use” thông qua phần review chi tiết và hướng dẫn sử dụng để hỗ trợ người học trong quá trình lựa chọn và sử dụng tài liệu học tập hiệu quả, nâng cao từ vựng tiếng anh.
Giới thiệu khái quát về cuốn sách
Bộ sách: English Idioms in use
Tác giả: Michael McCarthy và Felicity O’Dell
Nhà xuất bản: Cambridge University Press - một trong những nhà xuất bản lâu đời và lớn nhất thế giới, chuyên xuất bản các cuốn sách và giáo trình ngôn ngữ học hoặc tài liệu luyện thi IELTS cho các kỳ thi ngôn ngữ như IELTS, TOEIC, TOEFL.
Bộ sách English Idioms in use gồm có hai cuốn dành cho hai trình độ khác nhau là Intermediate- trình độ trung cấp tương ứng với CEFR B1-B2 và Advanced- trình độ nâng cao tương ứng với CEFR C1-C2 dựa trên khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu. Bộ sách này đã được tái bản lần thứ hai và ra mắt vào năm 2017.
Bộ sách được ra mắt với mục đích hỗ trợ người học nâng cao vốn thành ngữ nhằm đáp ứng nhu cầu giao tiếp và tìm hiểu ngôn ngữ. Với mong muốn rằng sẽ mang đến cho người học cách tiếp cận thành ngữ tiếng Anh hiệu quả, hai tác giả đã thực hiện nghiên cứu trên nhiều cơ sở dữ liệu ngôn ngữ để đảm bảo rằng các thành ngữ đưa ra là những thành ngữ thông dụng, hiện đại và mang tính thiết thực trong các lĩnh vực khác nhau cũng như là trong giao tiếp hằng ngày. Các cơ sở nguồn dữ liệu và nghiên cứu đã được tác giả đề cập chi tiết trong phần mở đầu của cuốn sách.
Tóm tắt nội dung sách
Phần đầu tiên là phần Using this book. Nội dung trong phần này gồm có năm mục. Thứ nhất, tác giả giải thích lý do tại sao cuốn sách được ra mắt và nêu lên mong muốn của bản thân về việc mang đến cách tiệp cận thành ngữ hiệu quả đến với người học. Phần thứ hai tác giả nêu chi tiết về cách thức cũng như đưa ra các nguồn dữ liệu để chọn lọc thành ngữ. Tiếp theo, tác giả miêu tả cấu trúc sách và cách phân bổ lượng thành ngữ đưa ra. Phần thứ tư là phần hướng dẫn sử dụng sách và cuối cùng là phần gợi ý sử dụng công cụ học tập trong quá trình học để đạt hiệu quả.
Phần thứ hai là phần nội dung bài học chính. Ở phần nội dung bài học sẽ có điểm khác nhau giữa hai cuốn Intermediate và Advanced, vì vậy tác giả sẽ đưa ra hai phần khái quát riêng cho từng cuốn sách.
Về cuốn sách English Idioms in Use
Bài học được chia ra thành 62 units, trong đó hai units đầu tiên là bài học tìm hiểu chung về idioms và hướng dẫn sử dụng từ điển trong khi học. Các units còn lại được chia thành ba nhóm khác nhau dựa vào cách phân loại thành ngữ.
Unit 3 - Unit 30 (Idioms to talk about): các thành ngữ trong nhóm này được phân loại theo chủ đề mà chúng thường được sử dụng. Ví dụ: thành ngữ “over the moon” mang nghĩa vui vẻ, hạnh phúc sẽ nằm trong unit có chủ đề là Happiness (niềm vui).
Unit 31 - unit 46 (Idioms from the topic area of…): ở nhóm này, các thành ngữ được sắp xếp dựa trên các yếu tố và hình ảnh liên quan mà chúng sử dụng. Ví dụ: thành ngữ “be right up sb’s street” mang nghĩa sở trường, sở thích của ai đó, thành ngữ sẽ nằm trong unit với chủ đề là “Road” vì trong thành ngữ có sử dụng hình ảnh liên quan đến con đường là “street”.
Unit 47 - unit 62 (Idioms using these keywords…): các thành ngữ trong nhóm này được phân loại dựa theo từ khóa xuất hiện trong thành ngữ. Ví dụ: thành ngữ “break so’s heart” mang nghĩa là làm ai đó buồn, thành ngữ sẽ nằm trong unit có chủ đề là “Heart” vì trong đó có xuất hiện từ khóa là Heart.
Trong mỗi bài học sẽ gồm có hai phần chính là phần lý thuyết và phần bài tập. Phần lý thuyết được thiết kế nằm ở trang giấy bên trái và phần bài tập sẽ nằm ở trang giấy bên phải. Phần lý thuyết sẽ giúp người học sẽ tìm hiểu về nghĩa, cách sử dụng và những lưu ý khi sử dụng các thành ngữ được đề cập.
Phần bài tập sẽ hỗ trợ người học kiểm tra lại kiến thức đã học ở phần lý thuyết, các bài tập chủ yếu tập trung vào hai yếu tố quan trọng là đảm bảo người học hiểu được nghĩa thành ngữ và cách sử dụng chúng. Các bài tập sẽ có đa dạng các cấu trúc khác nhau như điền vào chỗ trống, trả lời câu hỏi, sửa lỗi sai, giải ô chữ,...
Đối với sách English Idioms in Use Advanced
Ở phiên bản dành cho đối tượng Advanced, nội dung có phần nâng cao ở việc tìm hiểu kỹ hơn về các khía cạnh liên quan đến idioms và ứng dụng thành ngữ cụ thể vào văn nói và văn viết. Bài học đưa chia ra thành 60 units. Các units được phân loại theo 7 nhóm khác nhau.
Unit 1 - unit 8 (Learning about idioms): ở phần này, nội dung chủ yếu xoay quanh về việc tìm hiểu thành ngữ, tìm hiểu các khía cạnh quan trọng liên quan đến thành ngữ nói chung.
Unit 9 - unit 13 (Types of idioms): ở phần này người học sẽ được tìm hiểu và các loại thành ngữ, ví dụ như thành ngữ sử dụng phép tu từ Simile (so sánh) hay thành ngữ có nguồn gốc từ
Unit 14 - unit 24 (Idioms from the topic area of…): các thành ngữ được sắp xếp dựa trên các yếu tố và hình ảnh liên quan mà chúng sử dụng.
Unit 25 - unit 38 (Idioms to talk about …): các thành ngữ trong nhóm này được phân loại theo chủ đề mà chúng thường được sử dụng.
Unit 39 - Unit 41 (Idioms used in…): các units này sẽ giới thiệu về cá thành ngữ chuyên dụng được sử dụng trong ba hình thức văn viết là Journalism (báo chí), Advertising (quảng cáo) và Formal writing (văn viết trang trọng).
Unit 42 - unit 47 (Idioms used in conversation): thành ngữ được giới thiệu trong các units này sẽ phân loại theo chức năng hội thoại ví dụ như trình bày quan điểm đồng tình/ phản đối, kể chuyện, nhấn mạnh, …
Unit 48 - unit 60 (Idioms using these keywords... ): thành ngữ trong nhóm này được phân loại dựa theo từ khóa xuất hiện trong thành ngữ.
Tương tự như ở cuốn Intermediate, trong mỗi bài học cũng sẽ có hai phần chính là lý thuyết và bài tập. Các bài tập cũng có nhiều hình thức đa dạng khác nhau.
Phần thứ ba là phần Key. Phần này đưa ra đáp án của các bài tập trong phần Exercise ở tất cả các units.
Phần thứ tư là phần Phonemic Symbols. Tác giả đưa ra bảng phiên âm cho tất cả các phụ âm và nguyên âm trong Tiếng Anh, kèm theo ví dụ từ có chứa âm tương ứng.
Phần cuối cùng là phần Index (phụ lục). Ở phần này, sách tổng kết lại tất cả các thành ngữ được đề cập đến theo thứ tự bảng chữ cái A-W.
Đánh giá tổng quan về English Idioms in Use
Lợi thế:
Về bố cục, sách được trình một cách rõ ràng và hợp lý. Nội dung bài học ở mỗi unit đều đi theo một trình tự nhất định. Điểm đặc biệt là cách thiết kế trang sách, phần lý thuyết ở trang giấy bên phải và phần bài tập ở trang giấy bên trái tạo sự thuận tiện cho người đọc trong quá trình làm học và làm bài tập.
Sách có hình ảnh minh họa tạo độ bắt mắt và sinh động, tránh tình trạng quá nhiều chữ không gây cảm giác chán nản cho người đọc. Đồng thời, các mục tiêu đề hoặc lưu ý đều được đóng khung hoặc in đậm bằng các màu sắc khác nhau giúp người học dễ dàng ghi nhớ.
(Ví dụ hình ảnh minh họa ở unit 16 - English idioms in use Intermediate)
Về phần nội dung, bộ sách được soạn thảo phù hợp với trình độ của đối tượng người dùng. Tuy số lượng thành ngữ trong tiếng Anh có thể được xem là rất lớn nhưng sách đã chọn lọc ra những thành ngữ phổ biến, thông dụng và có tính ứng dụng cao trong cả văn nói và văn viết tiếng Anh.
Điểm đánh giá cao của cuốn sách là việc lồng ghép thành ngữ vào các đoạn hội thoại hoặc các văn bản ở nhiều hình thức khác nhau giúp người học dễ dàng hình dung được ngữ cảnh sử dụng và hiểu rõ về cách sử dụng thành ngữ. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ của người học
Phần bài tập có cấu trúc đa dạng, nội dung xoay phần lý thuyết đã được đề cập giúp người học củng cố kiến thức và ghi nhớ bài học lâu hơn.
Ngoài việc đưa ra nội dung bài học chính, sách còn đưa ra các lưu ý về hướng dẫn cách thức học thành ngữ để mang lại hiệu quả cao.
(Ví dụ về chiến lược học thành ngữ nhận xét về hành động hoặc thái độ ở unit 15, cuốn English idioms in use Intermediate)
Sách có phần mục lục liệt kê thành ngữ theo thứ tự bảng chữ cái và đính kèm theo số trang, người học có thể sử dụng trang này như một cuốn từ điển giúp tìm kiếm hiệu quả và tiết kiệm thời gian.
Nhược điểm:
Do sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh, một số nội dung có thể sử dụng từ vựng hoặc cấu trúc ngữ pháp ít phổ biến, gây khó khăn cho người đọc, đặc biệt là đối với người học trình độ trung cấp. Do đó, người dùng cần dùng thêm công cụ dịch để đảm bảo hiểu chính xác nội dung.
Sách cung cấp khoảng 1000 thành ngữ nhưng mỗi unit chỉ có ít bài tập, không đủ để giúp người học ghi nhớ tất cả các thành ngữ. Để nhớ lâu dài, người học cần kết hợp thêm các tài liệu và phương tiện hỗ trợ khác để luyện tập.
Nội dung bài học chủ yếu tập trung vào định nghĩa và cách sử dụng thành ngữ, nhưng không đề cập đến vai trò ngữ pháp của chúng trong câu. Người học cần tự tìm hiểu từ các ví dụ đi kèm.
Sách cung cấp bảng phiên âm cho các nguyên âm và phụ âm, nhưng không hướng dẫn cách đọc từng thành ngữ. Người học nên sử dụng từ điển để đảm bảo phát âm chính xác.
Hướng dẫn cách sử dụng English Idioms in Use
Dành cho giáo viên
Giáo viên có thể dùng nội dung sách để soạn tài liệu giảng dạy. Với các bài học về thành ngữ chung, giáo viên có thể sử dụng nội dung trong hai units đầu tiên của sách.
Đối với các lớp dạy kỹ năng Nói hoặc các lớp luyện thi ngôn ngữ (như IELTS), giáo viên chọn các thành ngữ phù hợp với nội dung bài học và đưa vào giảng dạy. Giáo viên cũng có thể sử dụng các bài tập trong sách làm bài tập về nhà hoặc tài liệu bổ trợ cho học sinh.
Dành cho học viên tự học
Người học cần xác định trình độ ngôn ngữ hiện tại để chọn tài liệu phù hợp. Sách Intermediate dành cho trình độ trung cấp (CEFR B1-B2) và Advanced dành cho trình độ nâng cao (CEFR C1-C2).
Mỗi unit là một bài học độc lập, nên người học có thể học theo lộ trình có sẵn hoặc chọn bài học theo nhu cầu và sở thích. Nên bắt đầu với hai units đầu để nắm vững cơ bản về thành ngữ trước khi học các bài học cụ thể.
Người học cần chuẩn bị một cuốn từ điển phù hợp (giấy hoặc online) để tra cứu. Ưu tiên dùng từ điển Anh-Anh để đảm bảo độ chính xác và phát triển khả năng ngôn ngữ. Có thể tham khảo Cambridge Dictionary (https://dictionary.cambridge.org) hoặc Oxford Learner’s Dictionaries (https://www.oxfordlearnersdictionaries.com).
Người học nên kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Sau khi học lý thuyết và làm bài tập trong sách, cần áp dụng thành ngữ trong giao tiếp hoặc viết. Đồng thời, nên đọc sách, xem phim hoặc tin tức bằng tiếng Anh để củng cố kiến thức.
Với lượng kiến thức lớn khoảng 1000 thành ngữ, người học cần phân bổ thời gian hợp lý giữa học và thực hành, tránh học nhiều mà không thực hành sẽ không hiệu quả.
Người học nên có một cuốn sổ tay để ghi lại các thành ngữ đã học hoặc các thành ngữ mới gặp, giúp làm giàu vốn từ vựng.