Điều chỉnh chính sách thuế liên tục, doanh nghiệp ôtô 'phàn nàn' khó khăn

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới có ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không?

Có, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Các doanh nghiệp lo ngại về việc áp dụng phương pháp tính thuế mới chưa rõ ràng và thiếu các hướng dẫn cụ thể từ Bộ Tài chính, điều này có thể gây khó khăn trong việc tuân thủ luật.
2.

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có yêu cầu gì về việc áp dụng Luật Thuế mới không?

Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô yêu cầu Bộ Tài chính duy trì phương thức tính thuế hiện tại và tạm hoãn áp dụng phương thức tính thuế mới cho đến khi có tỷ lệ rõ ràng. Họ cũng đề nghị tổ chức cuộc họp lấy ý kiến từ các doanh nghiệp trước khi áp dụng luật.
3.

Việc áp dụng thuế mới có tác động đến thị trường ô tô không?

Có, việc áp dụng thuế mới sẽ tác động đến thị trường ô tô, làm giảm sức mua của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Điều này cũng dẫn đến sự sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ ngành này.
4.

Lý do giảm thuế cho xe dưới 1.500 cm3 là gì?

Việc giảm thuế cho xe dưới 1.500 cm3 nhằm khuyến khích việc tiêu thụ dòng xe nhỏ, tiết kiệm năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân, đồng thời hỗ trợ chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
5.

Thuế đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 thay đổi như thế nào?

Thuế đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 sẽ tăng rất mạnh từ 1/7/2016, với các mức tăng từ 90% cho xe trên 3.000-4.000 cm3 đến 150% cho xe trên 6.000 cm3, nhằm hạn chế tiêu dùng đối với các dòng xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu.