Dưới đây là một số mẹo bảo dưỡng xe hơi để chiếc xế yêu của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.
Tránh tình trạng lốp bị xẹp
Theo Greenspan, nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên để đảm bảo chúng phù hợp với khuyến nghị của nhà sản xuất. Lốp xe mất dần áp suất theo thời gian. Lốp có thể bị xẹp nếu xe không di chuyển trong vòng ít nhất 30 ngày, tùy thuộc vào cấu tạo và chất liệu của lốp.
Vì vậy, hãy cho lăn xe một chút nếu có thể. Bạn cũng có thể giảm bớt sức nặng của bánh xe bằng một số thiết bị thích hợp, như con đội kê (jack stands).
Nếu lốp xe đã cũ, hãy chú ý đến sự suy giảm chất lượng của cao su, vết nứt, bong, phồng hoặc đổi màu. Nếu xe được cất giữ ngoài trời hoặc nơi nào có cửa sổ, hãy che phủ xe để ngăn chặn tác hại của tia UV.
Quan trọng nhất là kiểm tra kỹ lưỡng lốp xe trước khi ra đường. Trước khi lái xe, bạn cần đảm bảo áp suất lốp đúng như khuyến nghị, thông thường được ghi trên nhãn dán trên khung cửa bên lái (không phải trên lốp, hiển thị áp suất tối đa).
Thay dầu định kỳ
Nếu bạn không sử dụng xe thường xuyên, dầu có thể mất chất lượng do biến động nhiệt độ. Với xe đã hoạt động trong thời gian dài, bạn nên chuyển từ việc thay dầu theo km sang thay dầu theo thời gian.
Thường xuyên thay dầu mỗi 6 tháng, ngay cả khi bạn không đi xe đúng số km quy định. Theo lịch trình thay dầu định kỳ của nhà sản xuất, đặc biệt nếu bạn ít khi sử dụng xe. Nếu xe không khởi động được khi đậu, nên thay dầu trước khi khởi động lần đầu để loại bỏ nước ngưng tụ trong dầu.
Đổ đầy bình xăng
Nếu bạn dự định để xe đứng lâu hoặc bị buộc phải để xe đấy trong một thời gian dài, hãy đảm bảo bình xăng được đổ đầy trước. Điều này sẽ giảm nguy cơ nước ngưng tụ bên trong bình do thay đổi thời tiết.
Theo Greenspan, nếu bình xăng được đổ đầy, xăng có thể bảo quản được khoảng 6 tháng. Dầu diesel có thể được lưu trữ từ 6 tháng đến một năm trong một bình mới, đầy đủ. E85 phân hủy nhanh hơn, đặc biệt là khi nồng độ cồn cao và thường chỉ 'sống' dưới 6 tháng nếu bạn không sử dụng xe thường xuyên.
Nên sử dụng phụ gia như Sta-Bil để bảo quản nhiên liệu khi đậu xe trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu phương tiện đậu lâu dài, tốt hơn hết là nên xả hết nhiên liệu. Cuối cùng, bất kể loại nhiên liệu bạn sử dụng, sẽ trở nên tồi tệ nếu để đó quá lâu.
Việc xả nhiên liệu có thể nguy hiểm, vì vậy hãy đảm bảo bạn thực hiện quy trình xả đúng cách và loại bỏ hoặc bảo quản nhiên liệu đã xả đúng cách.
Bảo dưỡng phụ tùng cao su
Dây curoa động cơ và bất kỳ loại cao su quan trọng nào dưới mui xe đều sẽ hỏng, nhưng thời gian này phụ thuộc vào cách bảo dưỡng xe của bạn.
Hầu hết các dây đai và ống mềm sẽ tồn tại một thời gian khá lâu, nhưng việc không sử dụng có thể gây vấn đề. Cao su có thể khô và nứt, gây ra rò rỉ hoặc làm yếu dây đai. Do đó, bạn nên kiểm tra chúng trước khi đậu xe lâu và một lần nữa trước khi di chuyển ra khỏi gara.
Sạc ắc quy
Ắc quy 12V trên ô tô thường gặp sự cố khi không hoạt động trong thời gian dài nhất. Theo Steven Greenspan, giảng viên tại Viện Công nghệ Đa năng, 'Các xe công nghệ cao ngày nay thường có nhiều hệ thống máy tính luôn hoạt động và giám sát. Những máy tính này tiêu thụ năng lượng, và nếu một chiếc ô tô nằm im lâu mà không được sạc lại, ắc quy có thể hỏng trong vòng hai tuần.'
Giống như các biện pháp khác trong danh sách, cách bảo dưỡng ắc quy phụ thuộc vào tần suất sử dụng xe. Nếu bạn sử dụng xe thường xuyên, có thể không cần phải bảo dưỡng thêm. Một quãng đường ngắn - đủ để làm ấm dầu và bay hơi nước ngưng tụ trong dầu - đủ để giữ ắc quy luôn đầy và dầu trong tình trạng tốt.
Ngược lại, sau 2 tuần không sử dụng, bạn nên khởi động lại xe và để động cơ hoạt động trong khoảng 15 phút, giúp bảo dưỡng ắc quy tốt và tăng tuổi thọ cho động cơ cũng như các bộ phận khác. (Tốt nhất là nên khởi động xe mỗi tuần một lần.)
Nếu không thể, hãy sử dụng bộ sạc ắc quy nhỏ. Thiết bị này cung cấp điện bổ sung định kỳ để tránh tình trạng hết điện.
Thường, bạn có thể để ắc quy và nhiều bộ sạc có khả năng ngắt kết nối nhanh, giúp bạn dễ dàng tháo phích cắm để sử dụng ô tô. Bạn cũng có thể tháo ắc quy ra và sạc ở một vị trí thuận tiện hơn. Nhớ kiểm tra hướng dẫn sử dụng của hãng trước khi tháo ắc quy, đặc biệt nếu hệ thống của xe có mã bảo mật cần nhập để hoạt động sau khi mất điện.
Tránh sử dụng phanh tay khi không cần thiết
Khi đậu xe, thường bạn sử dụng phanh tay để giữ vị trí. Nhưng nếu đậu xe lâu, không nên làm như vậy. Có hai lý do. Một là nếu lâu và ẩm, phanh có thể bị 'kẹt' lại. Hai là áp lực từ phanh lên đĩa phanh liên tục làm cho vùng này bị biến dạng, bề mặt đĩa trở nên gồ ghề, phanh không làm xe ổn định trên đường.
Nếu bạn không sử dụng xe trong một thời gian dài, hãy tắt phanh tay và sử dụng chốt bánh là phương án tốt nhất.
Ngoài ra, khi xe không sử dụng thường xuyên, rỉ sét có thể hình thành trên bánh phanh, đặc biệt nếu đậu xe ở ngoài trời. Khi bạn lái xe, rỉ sét này có thể bám vào bốn phanh và gây tiếng ồn, phanh không đều và khó đạp. Tuy nhiên, nếu có thể lái xe mỗi tuần một lần, bạn có thể giảm thiểu việc tích tụ rỉ sét.
Phòng tránh chuột, sâu bọ xâm nhập
Các loài gặm nhấm, sâu bọ như chuột, gián, nhện… thích tìm chỗ ẩn náu dưới nắp ca-pô, cabin, cốp xe… để ngủ đông.
Có một số biện pháp bạn có thể áp dụng để ngăn chặn. Bạn có thể sử dụng bông hoặc vải mềm để bịt kín các khe hở mà chúng có thể đi vào như ống xả, cửa hút gió... Một số người cũng sử dụng băng dính hoặc dầu bạc hà. Tuy nhiên, khi sử dụng cách này, hãy nhớ đóng kín cửa kính và để một khe hở nhỏ (đủ để sâu bọ không thể đi vào) để lưu thông không khí giữa bên ngoài và bên trong xe, nếu không xe sẽ có mùi khó chịu.
Bảo vệ bề mặt xe
Một tấm che phủ xe có thể bảo vệ lớp sơn tránh khỏi trầy xước, bụi bẩn và tác động của tia cực tím độc hại cho ngoại thất và nội thất của xe. Nếu xe được đậu trong nhà xe, một tấm che nhẹ, mềm (thường cũng rẻ hơn) là đủ.
Nếu bạn phải để xe ngoài trời, đầu tư vào một tấm che chắc chắn hơn, có khả năng chống lại thời tiết, bức xạ UV và không bị thổi bay bởi gió.
Đồ dự phòng trong hộp
Những người sở hữu xe cũ có thể đã biết hoặc chưa biết một mẹo hữu ích: Đặt một hộp các-tông dự phòng dưới gầm xe là một cách tốt để phát hiện sớm các rò rỉ chất lỏng nếu có.
Một số loại chất lỏng từ xe có thể khó nhận biết trên sàn nhà xe. Dầu thường dễ nhận biết hơn, nhưng chất làm mát và chất lỏng truyền động có thể khó phát hiện hơn. Hộp các-tông gần như miễn phí và sẽ bắt được những giọt nhỏ này và cho biết chúng từ đâu ra. Một thùng cát mèo, một mảnh thảm cũ, một tấm bạt… cũng có tác dụng tương tự.
Trước khi đưa xe ra đường sau một thời gian dài đậu, luôn kiểm tra mức dầu và nên thay dầu trước khi lái. Làm ấm động cơ, sau đó kiểm tra mức dầu bằng que thử. Bạn cũng nên kiểm tra mức dầu hộp số của xe, cũng như áp suất và tình trạng của lốp xe. Hãy kiểm tra cẩn thận cả dây đai an toàn và các bộ phận khác.
Mặc dù việc bảo dưỡng xe tốt nhất là chạy một vòng nơi nào đó, nhưng đây là điều khó khăn nhất trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, tuân thủ các lời khuyên trên có thể giúp đảm bảo xe sẽ sẵn sàng hoạt động một khi cuộc sống trở lại bình thường.