Thị trường điện thoại thông minh gặp khó khăn với suy thoái kinh tế, nhưng Apple vẫn giữ vững vị thế của mình với bí quyết gì?
Theo thông tin từ Counterpoint, các hãng smartphone phải đối mặt với mức giảm doanh số kỷ lục, nhưng Apple chỉ giảm 2% và OPPO cũng ghi nhận con số 3%, duy nhất trong số các đối thủ Android.
Khác biệt với Apple, Samsung giảm doanh số 12% mặc dù có thị phần cao nhất thế giới là 22%. Thương hiệu Xiaomi cũng gặp khó khăn tương tự. Thậm chí, vivo là thương hiệu chịu tổn thất nặng nhất với mức giảm 17%. Vậy tại sao Apple vẫn mạnh mẽ trong bối cảnh khó khăn này?
Dù kinh tế suy thoái, Apple vẫn giữ vững tầm ảnh hưởngKhám phá giá của iPhone 13 Series và iPhone 14 Series khi iPhone 15 Series ra mắt
Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá giá của iPhone 14 Series theo dữ liệu từ trang bán hàng uy tín Mytour tại Việt Nam.
- iPhone 14 128GB VN/A chỉ từ 18.79 triệu đồng
- iPhone 14 Plus 128GB VN/A giá chỉ từ 21.29 triệu đồng
- iPhone 14 Pro 128GB VN/A có giá từ 23.89 triệu đồng
- iPhone 14 Pro Max 128GB VN/A với giá từ 26.09 triệu đồng
Dù đã trôi qua gần 1 năm và iPhone 15 Series ra mắt, giá của iPhone 14 Series vẫn ổn định. Điều này cho thấy sức mạnh giữ giá đặc biệt của các sản phẩm của Apple so với các đối thủ Android.
Mặc dù đã trải qua 1 năm, iPhone 14 Series vẫn duy trì mức giá cao.Nhìn lại iPhone 13 Series, đặc biệt là chiếc iPhone 13 ra mắt từ năm 2021, sau 2 năm, sản phẩm vẫn nóng bỏng và được nhiều người trẻ lựa chọn cho công việc và nhu cầu hàng ngày.
Vì vậy, giá của iPhone 13 vẫn không hề rẻ, bạn sẽ phải chi trả 16.29 triệu đồng cho phiên bản 128GB. Các phiên bản Pro cũng không rẻ, với giá lên đến 21.99 triệu đồng cho iPhone 13 Pro và 24.29 triệu đồng cho iPhone 13 Pro Max, mặc dù giữa lúc này đã có thế hệ mới.
Ngay cả iPhone 13 vẫn giữ giá vượt trội, vượt qua nhiều flagship mới trình làngNhìn vào những chứng cứ trên, có thể thấy iPhone của Apple được định giá ở mức rất cao, thuộc phân khúc cao cấp. Sản phẩm cũ giảm giá, nhường chỗ cho tầm trung và thậm chí là các sản phẩm lâu dài hơn. Chiến lược này giúp Apple tiết kiệm chi phí phát triển sản phẩm tầm trung và tối ưu hóa quy trình sản xuất.
Hơn nữa, việc tập trung bán điện thoại mới ở phân khúc cao cấp giúp Apple đảm bảo lợi nhuận lớn. Thống kê cho thấy bán điện thoại cao cấp mới mang lại doanh thu và duy trì hoạt động của công ty. Chỉ bán ở phân khúc cao cấp giúp Apple giảm rủi ro khi kinh tế suy thoái.
Tại sao người dùng ít thay đổi điện thoại tầm trung?
Điện thoại tầm trung là đối tượng cạnh tranh quan trọng trên thị trường smartphone. Các hãng luôn cố gắng mang đến sản phẩm với giá hợp lý, hiệu suất ổn định và tính năng cao cấp. Tuy nhiên, so với các thế hệ trước đó, điện thoại tầm trung ít có nâng cấp đột phá, làm giảm nhu cầu thay đổi của người dùng. Vậy tại sao lại như vậy?
Điện thoại tầm trung thiếu nâng cấp, làm cho người dùng không có động lực thay đổi, ảnh hưởng đến các thương hiệu AndroidMột trong những nguyên nhân chính khiến điện thoại tầm trung ít có nâng cấp là sự hạn chế về chi phí. Để giữ giá phải chăng cho người dùng, các hãng sản xuất phải cân nhắc kỹ về chi phí sản xuất, quảng cáo, bán hàng và hậu mãi. Họ không thể đầu tư quá nhiều vào công nghệ mới như màn hình chất lượng cao, camera zoom quang học, sạc không dây hay chống thấm nước. Thay vào đó, họ chú trọng vào các tính năng phổ biến nhất như màn hình lớn, pin khỏe, camera đa năng và hiệu suất mượt mà.
Ngân sách là một vấn đề lớn khi phát triển điện thoại tầm trungLý do khác khiến điện thoại tầm trung không nhiều nâng cấp là thị trường bão hòa. Theo báo cáo của IDC, thị trường smartphone toàn cầu đang giảm tốc độ tăng trưởng, do người dùng sử dụng điện thoại lâu hơn và thiếu động lực để nâng cấp. Điều này thách thức các hãng sản xuất trong việc thu hút người dùng bằng tính năng mới. Thay vào đó, họ tập trung vào cải thiện tính năng hiện có và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Người dùng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn để sở hữu flagship như Xiaomi 13 để trải nghiệm tốt nhấtLý do cuối cùng khiến điện thoại tầm trung ít nâng cấp là sự cạnh tranh của các flagship. Theo báo cáo của Counterpoint Research, thị phần điện thoại cao cấp tăng cao, nhờ sự xuất hiện của Samsung Galaxy S23 Series, iPhone 14 Series và Xiaomi 13 Series. Những flagship này mang lại công nghệ tiên tiến như màn hình 120Hz, camera 200MP, chip Snapdragon 8+ Gen 2 và chip Tensor G2 của Google. Điều này khiến người dùng chuyển sang mua điện thoại cao cấp hơn để trải nghiệm tốt nhất.
Xiaomi 12T Pro có chất lượng không tồi nhưng thiếu điểm độc đáo so với Xiaomi 11T ProVới một số lý do quan trọng mà mình muốn chia sẻ, điện thoại tầm trung ít thay đổi qua các năm và người dùng ở phân khúc này không thường xuyên nâng cấp. Điều này khiến suy thoái kinh tế ảnh hưởng mạnh đến các hãng sản xuất điện thoại Android, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung và cận cao cấp với các sản phẩm như Galaxy A74 5G hay Xiaomi 12T Pro.
Những người dùng thực sự ưa thích iPhone dù giá rất cao
Sự hấp dẫn của người dùng đối với iPhone đã tồn tại trong thời gian dài, với sự nỗ lực của Apple trong việc tối ưu hóa hệ điều hành để mang lại trải nghiệm thoải mái nhất. Sự độc quyền của iOS và kho ứng dụng độc đáo giúp chiếc iPhone thu hút sự quan tâm.
Phong cách thiết kế nhất quán tạo nên dấu ấn thương hiệu riêng và trải nghiệm đỉnh cao là những điểm mà nhiều người dùng thích. Nói rằng iPhone và hệ điều hành iOS thành công hoàn toàn không phải may mắn, mà còn là kết quả của những yếu tố đặc biệt.
iPhone đã chiếm được lòng người dùng bởi sự đa dạng và cá tính độc đáoThứ nhất, iPhone trở thành món thời trang xa xỉ. Người dùng không chỉ coi iPhone là thiết bị công nghệ, mà còn là phụ kiện thời trang, thể hiện cá tính và phong cách cá nhân. Với đa dạng về màu sắc, kích thước và kiểu dáng, iPhone phù hợp với sở thích của mỗi người.
Ngoài ra, iPhone mang đến nhiều lựa chọn về ốp lưng, bao da, dây đeo và phụ kiện khác để tạo thêm đa dạng và phong cách. Thiết kế của iPhone sử dụng các chất liệu cao cấp như kính cường lực, kim loại, thậm chí là titan, mang lại cảm giác chắc chắn và sang trọng khi sử dụng. Logo quả táo nổi bật ở mặt sau là biểu tượng không thể nhầm lẫn của sự sáng tạo và thương hiệu Apple.
Thiết bị không chỉ là điện thoại, mà là biểu tượng thời trangThứ hai, iPhone là biểu tượng của đẳng cấp và giàu có. Sở hữu iPhone được coi là khẳng định vị thế xã hội và đẳng cấp cá nhân. Mức giá cao thể hiện khả năng chi trả và sự chấp nhận với chất lượng cao, bền bỉ của sản phẩm. iPhone tạo nên một hệ sinh thái với các sản phẩm khác của Apple, tăng cường trải nghiệm và thuận tiện cho người dùng.
Nhiều người tin rằng iPhone giữ giá tốt và sử dụng lâu dài mà không lỗi thời. Kết nối với các sản phẩm khác của Apple là mong muốn của nhiều người để trải nghiệm đầy đủ và thể hiện đẳng cấp.
Nhiều thanh niên GenZ chỉ biết đến iPhone và không quan tâm đến các dòng điện thoại khác vì lý do gìThứ ba, iPhone là biểu tượng của sự theo đuổi bạn bè. Nhiều người mua iPhone do ảnh hưởng từ quảng cáo, truyền thông và ý kiến của người khác. Họ thấy iPhone là sản phẩm hot, được nhiều người chú ý và thảo luận. Mua iPhone giúp họ không chỉ bắt kịp xu hướng mà còn chia sẻ và kết nối với cộng đồng người dùng iPhone khác.
Tai nghe 'bằng bạn bằng bè' đã làm cho iPhone trở thành tiêu chuẩnĐể kết luận
Với tất cả những quan điểm đã nêu, Apple hoàn toàn đạt đủ yếu tố để trở thành thương hiệu công nghệ thành công nhất trong lịch sử, chiếm trọn cảm tình của đa số thanh niên - đối tượng khách hàng quan trọng và đông đảo nhất trên thế giới.
Điều này giúp Apple duy trì doanh thu ổn định và thậm chí vượt xa kỳ vọng, quay lại con đường tăng trưởng sau sự ra mắt của iPhone 15 series. Vì vậy, Apple không bị ảnh hưởng nặng nề theo báo cáo và trong những đợt suy thoái gần đây.
Xem thêm:- Người Mỹ sẵn sàng vay mượn để sở hữu iPhone 15
- Ưu ái iPhone 14 Pro hơn so với iPhone 14 dù giá cao
- Bài viết chuyên mục Thị trường