1. Hiệu suất làm mát giảm
Dù đã kích hoạt chế độ làm mát tối đa, nhưng không có cảm giác mát hoặc mát kém, và có mùi khó chịu trong cabin xe, thì nguyên nhân chính là do lớp bụi trên bộ lọc gió của hệ thống điều hòa.
Nếu không được vệ sinh định kỳ, bụi sẽ tích tụ trên lưới lọc, tạo thành cặn dày và cản trở luồng khí vào dàn lạnh, làm giảm hiệu suất làm mát. Trong trường hợp này, cách xử lý duy nhất là vệ sinh lưới lọc.
Theo hướng dẫn của các nhà sản xuất, việc kiểm tra, vệ sinh và thay mới lớp lọc gió điều hòa định kỳ là cần thiết để đảm bảo hiệu suất làm mát của hệ thống.
Để xác định thời điểm thay lọc gió phù hợp, cần xem xét điều kiện vận hành và mức độ bụi bẩn. Thông thường, nhà sản xuất khuyến nghị thay mới sau khoảng 16.000 đến 24.000 km. Tuy nhiên, đối với xe thường xuyên hoạt động trong môi trường bụi đặc, việc thay lọc gió cần thường xuyên hơn, thậm chí hàng tuần.
Đối với những chiếc xe đã sử dụng lâu năm, nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể phức tạp hơn, như dây cu-roa lốc máy bị mòn hoặc trượt, hoặc có thể do hệ thống điều hòa mất ga do ống dẫn bị lão hóa gây rò rỉ, các gioăng bị hỏng... Nếu vấn đề là do các yếu tố này, nên đưa xe đến gara để được khắc phục.
2. Hiệu suất làm lạnh giảm
Nếu hệ thống điều hòa hoạt động bình thường nhưng không tạo ra cảm giác mát sâu, nguyên nhân phổ biến nhất có thể là do dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn.
Dàn nóng bẩn sẽ làm giảm khả năng trao đổi nhiệt của gas, từ đó giảm hiệu suất làm mát. Trong khi đó, dàn lạnh bẩn sẽ làm giảm khả năng truyền nhiệt vào khoang xe, không khí lạnh không thể lan tỏa ra ngoài.
Nếu phát hiện vấn đề là do dàn nóng và dàn lạnh bẩn, bạn chỉ cần rửa chúng bằng nước hoặc hóa chất sạch đặc biệt. Nhớ không dùng vòi áp lực mạnh để tránh làm hỏng lá tản nhiệt bằng nhôm, và cẩn thận để không ảnh hưởng tới hệ thống điện. Thực hiện vệ sinh dàn lạnh nên giao cho các chuyên gia vì quy trình khá phức tạp.
3. Hệ thống điều hòa không hoạt động
Nếu sau khi bơm ga, hệ thống vẫn không làm mát, nguyên nhân chính có thể là do thiếu hoặc thừa ga.
Thiếu ga do ga bị rò rỉ sẽ làm giảm áp suất, khiến công tắc áp suất ngắt lò lạnh để bảo vệ hệ thống. Nếu lốc lạnh tiếp tục hoạt động trong tình trạng này, có thể gây hỏng hóc lốc và các bộ phận khác.
Thừa ga sẽ làm tăng áp suất, van an toàn sẽ xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Khi mất áp suất, lốc lạnh sẽ ngừng hoạt động và không thể làm mát.
Trong tình huống này, giải pháp duy nhất là đưa xe đến các trạm sửa chữa để được hỗ trợ.
Sử dụng hệ thống điều hòa ô tô đúng cách
Thủ thuật để sử dụng điều hòa tiết kiệm nhiên liệu