Khi nhắc đến những thời điểm khó khăn nhất của thị trường ô tô trong năm 2021, không ai có thể quên được thời kỳ giữa năm khi làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 lan rộng mạnh mẽ, khiến nhiều nhà máy sản xuất ô tô phải tạm dừng hoạt động, các showroom ô tô cũng phải đóng cửa theo yêu cầu của chính quyền địa phương để chống dịch. Điều này đã khiến nhu cầu giảm sút, cùng với chuỗi cung ứng bị gián đoạn và các hoạt động phân phối bị đình trệ do các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài, gây sụt giảm doanh số bán hàng trong thị trường ô tô Việt Nam.
Mặc dù đối mặt với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các hãng xe vẫn không ngừng ra mắt nhiều mẫu xe mới. Thậm chí, năm 2021 còn ghi nhận số lượng mẫu xe mới ra mắt kỷ lục, với hơn 30 dòng xe từ phổ thông đến cao cấp, xuất hiện ở nhiều phân khúc khác nhau, mang lại sự đa dạng cho người tiêu dùng và đồng thời làm nóng lên thị trường.
Nhờ những nỗ lực không ngừng cải tiến sản phẩm để mang lại 'Những chiếc xe tốt hơn', Toyota đã xứng đáng được vị thế dẫn đầu thị trường xe du lịch vào cuối năm 2021. Đặc biệt, doanh số bán hàng của Toyota trong năm 2021 đạt 69.002 xe (bao gồm cả xe Lexus), cao hơn khoảng 8.000 xe so với hãng xe đứng ở vị trí thứ hai là Hyundai (với 60.731 xe du lịch). Trong số đó, 2 mẫu xe của Toyota đã lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất năm 2021 là Vios với 19.933 xe và Corolla Cross với 18.411 xe (trong tháng 12, Corolla Cross đã lập kỷ lục với 4.466 xe bán ra).
Trong năm 2021, Toyota đã 'gây sốt' trên thị trường xe du lịch dành cho thanh niên với sản phẩm Raize. 'Cơn sốt' đặt hàng vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi sau khi sản phẩm này ra mắt. Trong tháng 12/2021, tháng thứ 2 từ khi Raize được bán ra tại Việt Nam, đã có 580 xe được giao đến tay khách hàng, trong khi số lượng đặt hàng vẫn lên tới hàng nghìn đơn.
Thiết kế trẻ trung, linh hoạt, giá cả hấp dẫn chỉ từ 527 triệu đồng cùng với thương hiệu Toyota uy tín và nguồn gốc nhập khẩu đã khiến Raize trở thành hiện tượng tại thị trường Việt Nam ngay từ khi chưa chính thức ra mắt. Sức mua lớn kết hợp với nguồn cung hạn chế do nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia đã khiến Raize gặp phải tình trạng khan hàng.
Chưa bao giờ một mẫu xe ở Việt Nam lại thu hút nhiều hội nhóm trên Facebook như Toyota Raize. Đủ chỉ cần lướt qua các diễn đàn hoặc nhóm, dễ dàng bắt gặp nhiều bình luận thể hiện sự kinh ngạc về giá cả 'siêu rẻ' của một mẫu xe gầm cao nhập khẩu như Raize. Được gọi là 'tiểu RAV4', đây được xem là lựa chọn hoàn hảo cho những người trẻ năng động, biết cân nhắc cuộc sống hoặc những khách hàng lần đầu mua xe.
Rõ ràng, Toyota đã tỏ ra rất nhạy bén khi tiên phong xu hướng xe gầm cao nhỏ gọn, tiện nghi và phong cách dành cho thanh niên sống trong đô thị. Ra mắt mẫu SUV đô thị nhỏ gọn Raize đã đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng hiện nay.
Hơn nữa, Toyota cũng đáp ứng nhiều nhu cầu khác của khách hàng như mang lại cuộc sống xanh với Corolla Cross, một mẫu xe rất được ưa chuộng. Doanh số bán trung bình của Toyota Corolla Cross trong 3 tháng cuối năm 2021 đạt hơn 3.400 xe/tháng, trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong 2 tháng cuối năm - một con số ấn tượng trong bối cảnh thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh.
Là mẫu xe phổ thông đầu tiên trên thị trường Việt Nam có công nghệ hybrid, Toyota Corolla Cross đã thu hút sự chú ý lớn từ người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là những người quan tâm đến môi trường. Từ khi ra mắt vào tháng 8/2020, đã có hơn 24.300 xe Corolla Cross bán ra thị trường. Cùng với 'đại diện sedan' Vios, mẫu crossover đô thị này đã tạo nên một cặp đôi mạnh mẽ của Toyota, thường xuất hiện trong danh sách Top 10 xe bán chạy nhất hàng tháng tại Việt Nam.
Tiếp tục thành công của Corolla Cross, Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu xe hybrid thứ hai của họ là Camry. Là mẫu xe dẫn đầu phân khúc sedan hạng D trong nhiều năm, Camry phiên bản Hybrid mới sẽ góp phần vào 'Tương lai xanh', là lựa chọn tuyệt vời cho những khách hàng trẻ yêu công nghệ xanh, thân thiện với môi trường nhưng vẫn muốn sở hữu một chiếc sedan sang trọng, lịch lãm, tiện nghi và an toàn.
Dòng xe hybrid của Toyota đang nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng Việt bởi nhiều ưu điểm vượt trội so với các dòng xe sử dụng động cơ xăng truyền thống, bao gồm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải và khả năng vận hành êm ái. Đặc biệt, xe hybrid rất phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện nay của Việt Nam vì không cần thiết bị sạc và hệ thống trạm sạc đặc biệt như xe điện.
Ngoài việc giới thiệu những dòng xe thú vị cho thanh niên, Toyota Việt Nam cũng tập trung vào việc cải thiện các dòng sản phẩm hiện có, mục tiêu làm ra những sản phẩm chất lượng, theo kịp xu hướng và an toàn cho mọi chuyến đi. Các giá trị cốt lõi của Toyota, bao gồm độ tin cậy, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, mạnh mẽ cùng không gian nội thất rộng rãi và thoải mái, vẫn được giữ nguyên trong tất cả các dòng sản phẩm.
Với sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường ô tô vào cuối năm 2021 và chính sách giảm 50% phí trước bạ từ Chính Phủ, Toyota Việt Nam hy vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 với danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của thị trường cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.