Mytour / Julie Bang
Định nghĩa, phí tìm kiếm là gì?
Phí tìm kiếm (còn được gọi là 'thu nhập giới thiệu' hoặc 'phí giới thiệu') là khoản thanh toán dành cho một trung gian trong hoặc người hỗ trợ của một giao dịch. Phí tìm kiếm được trả bởi vì trung gian phát hiện ra giao dịch và đưa ra sự chú ý của các bên liên quan. Hoặc là trung gian đã giới thiệu các bên liên quan với nhau và giao dịch đã diễn ra nhờ đó.
Giả định là nếu thiếu trung gian, các bên có thể không tìm thấy nhau và giao dịch có thể không xảy ra. Do đó, người trung gian hoặc người hỗ trợ có quyền được bồi thường.
Tùy vào hoàn cảnh mà giao dịch được thiết lập hoặc hoàn thành, phí tìm kiếm có thể được trả bởi bên mua hoặc bên bán trong giao dịch.
Những điều quan trọng cần lưu ý
- Phí tìm kiếm hoặc phí giới thiệu là khoản thanh toán dành cho người hoặc tổ chức đã hỗ trợ trong giao dịch bằng cách kết nối một khách hàng tiềm năng với một cơ hội.
- Đó là một phần thưởng và có thể là động lực cho người hỗ trợ trong giao dịch tiếp tục cung cấp giới thiệu cho bên mua hoặc bên bán trong giao dịch.
- Các điều khoản của phí tìm kiếm có thể thay đổi từ giao dịch này sang giao dịch khác, với một khoản thanh toán thường là một phần trăm của doanh thu hoàn thành.
- Trong một số trường hợp, phí có thể chỉ là một món quà không chính thức.
- Phí tìm kiếm có thể được trả bởi bên bán hoặc bên mua trong giao dịch.
Hiểu về phí tìm kiếm
Phí tìm kiếm là một khoản thưởng và vì vậy là một hình thức khuyến khích để kích thích các đối tác kinh doanh và các nguồn lực khác truyền đạt nhu cầu hoặc cơ hội của một công ty hoặc tổ chức đến khách hàng tiềm năng hoặc đối tác.
Mặc dù không yêu cầu hợp đồng trong các sắp đặt như vậy, việc cấu trúc và đồng ý về các điều khoản cho phí tìm kiếm có thể giữ cho tất cả các bên đồng ý về phạm vi bồi thường sẽ được trả. Điều này có thể rất hữu ích đối với các đối tác thường xuyên thu hút kinh doanh đến công ty.
Các khoản phí chuẩn
Các điều khoản về phí tìm kiếm có thể thay đổi rất nhiều, với một số người trả chúng trích dẫn từ 5% đến 35% của tổng giá trị của giao dịch được sử dụng như một tiêu chuẩn.
Trong nhiều trường hợp, phí tìm kiếm có thể đơn giản là một món quà từ một bên cho bên kia, vì thường không tồn tại nghĩa vụ pháp lý để trả phí tìm kiếm.
Phí tìm kiếm khác với hoa hồng và phí dịch vụ, những khoản này được yêu cầu pháp lý phải trả cho một cá nhân hoặc doanh nghiệp để hoàn thành dịch vụ.
Các ví dụ
Phí tìm kiếm được sử dụng và trả trong nhiều tình huống và cho bất kỳ số lượng giao dịch kinh doanh nào.
1. Phí tìm kiếm có thể được sử dụng để thưởng cho các đối tác kinh doanh giới thiệu khách hàng mới hoặc mang lại doanh số mới cho một công ty.
Ví dụ, nếu một đối tác sắp xếp một cuộc họp giữa một người mua tiềm năng và người bán của một doanh nghiệp, họ có thể nhận được một khoản phí tìm kiếm. Phí tìm kiếm cũng có thể áp dụng đối với các công ty tìm kiếm và thu hút các nhà đầu tư thông qua giới thiệu từ người khác.
2. Có thể có một khoản phí tìm kiếm được bao gồm trong các giao dịch mà một công ty mua các tài sản hoặc vật liệu chọn lọc từ một công ty khác. Ví dụ, có thể là một công ty cho thuê xe cần nhiều sedan hơn cho đội xe của mình. Một khoản phí tìm kiếm có thể được trả cho người sắp xếp mua các sedan đã qua sử dụng từ một đối thủ hoặc từ một doanh nghiệp không còn cần những phương tiện đó nữa.
3. Là một ví dụ khác, hãy nói rằng một công ty sản xuất phim đang có nhu cầu mua thêm máy ảnh, đèn và thiết bị khác. Một khoản phí tìm kiếm có thể được trả cho một cá nhân hoặc công ty nếu, nhờ vào sự trung gian kết nối công ty với người bán, một giao dịch được tiến hành.
4. Phí tìm kiếm có thể được cung cấp khi một công ty hoặc bên cần thuê các chuyên gia tự do hoặc thầu để hoàn thành các dự án.
5. Phí tìm kiếm cũng có thể xuất hiện trong các giao dịch bất động sản. Một cá nhân có thể đang muốn bán một tài sản, nhưng không có bất kỳ người mua nào trong đầu cho đến khi một người bạn phát hiện ra một người mua tiềm năng. Nếu giao dịch thành công và người mua tiềm năng mua tài sản, người bán có thể cho người bạn một phần nhỏ trong số tiền bán, như một phần thưởng cho việc tìm được người mua. Tương tự, các đại lý bất động sản được phép trả hoa hồng giới thiệu cho các chuyên gia có giấy phép khác.
Khi Nào Thì Phí Tìm Kiếm Được Trả?
Phí Tìm Kiếm Có Pháp Lý Bắt Buộc Không?
Phí tìm kiếm luôn luôn là một phần thưởng tiền bạc sao?
Cái cớ cuối cùng
Phí tìm kiếm là một loại phần thưởng được trao cho một bên - một trung gian - người giúp một bên khác hoàn tất một giao dịch kinh doanh. Nó có thể là bồi thường tài chính hoặc một món quà nào đó nhằm công nhận vai trò mà trung gian đó đã đóng vai trò trong việc hỗ trợ giao dịch.