1. Định nghĩa về bài văn nghị luận phản đối một vấn đề trong đời sống
Trong cuộc sống, trước một vấn đề, thường có những quan điểm trái chiều. Có thể có những ý kiến mà chúng ta không thể đồng tình. Biết tán thành với ý kiến đúng thì cũng cần biết phản bác ý kiến sai. Trong nhiều trường hợp, sự phản đối được trình bày qua bài văn nghị luận. Để lập luận phản đối có sức thuyết phục, người viết cần đưa ra ý kiến rõ ràng, lý lẽ sắc bén, bằng chứng xác thực và tiêu biểu, dựa trên những chuẩn mực chân lý được công nhận rộng rãi.
2. Ví dụ minh họa
Công việc lớn và nhỏ
“Tôi chỉ làm việc lớn, việc nhỏ là vô nghĩa, tôi không thích làm” – đây là chủ đề mà chúng tôi sẽ thảo luận trong chuyên mục Mỗi tuần một câu chuyện vào chiều thứ Bảy tuần này. Một học sinh khóa trước đã phát biểu như vậy trong buổi lao động dọn dẹp trường lớp. Tôi thật sự bị thu hút bởi chủ đề này vì tôi biết nhiều bạn trong lớp cũng có suy nghĩ tương tự. Theo tôi, quan điểm này thật khó chấp nhận.
Để chỉ ra những vấn đề trong quan điểm trên, cần hiểu rõ thế nào là việc lớn, việc nhỏ, việc vô nghĩa và thái độ của chúng ta trước các công việc đó.
Việc lớn là những công việc quan trọng, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và trí tuệ. Với học sinh, việc lớn nhất là học tập để nắm bắt tri thức, phát triển năng lực, rèn luyện sức khỏe, và trau dồi phẩm chất để trở thành người chính trực. Trong mỗi giai đoạn của cuộc sống, có những việc lớn đang chờ chúng ta. Tốt nghiệp, tìm một công việc ổn định, xây dựng sự nghiệp, lo toan gia đình và đảm nhận trách nhiệm trong xã hội đều là những việc trọng đại của đời người. Vậy, không có gì lạ khi học sinh ấy phải làm việc lớn. Nhưng không thể lấy lý do bận rộn với việc lớn để tránh né các việc nhỏ mà mình phải làm như mọi người khác.
Bên cạnh việc lớn, mỗi ngày còn có rất nhiều việc nhỏ chúng ta phải làm. Trong gia đình, có những công việc tưởng như đơn giản nhưng không thể bỏ qua như dọn dẹp, rửa bát đĩa, chăm sóc cây cảnh và thú nuôi. Đến trường, ngoài học tập, chúng ta còn phải tham gia những việc nhỏ như dọn dẹp lớp học, trồng cây, thu gom rác thải. Nếu ai cũng cho rằng mình chỉ nên làm việc lớn thì những việc nhỏ đó sẽ bị bỏ mặc cho ai? Con cái không giúp đỡ thì cha mẹ phải làm tất cả sau một ngày dài làm việc. Trong lớp, nếu mình không làm thì bạn bè sẽ phải gánh vác. Phát biểu chỉ làm việc lớn, không làm việc nhỏ như người bạn kia là thể hiện thái độ thiếu trách nhiệm với gia đình hoặc tập thể. Đó còn là sự biện minh cho thói lười biếng đã ăn sâu vào thói quen.
Câu hỏi đặt ra: Liệu việc nhỏ có vô nghĩa? Thật ra, đôi khi có những người làm những việc không có ích lợi. Tuy nhiên, không thể đánh đồng những trò chơi vô bổ với những công việc nhỏ nhưng mang ý nghĩa to lớn. Tôi từng đọc về ông Ninomiya, một doanh nhân Nhật Bản. Trong thời gian làm việc ở Việt Nam, mỗi sáng Chủ nhật, ông đi nhặt rác để làm sạch Hồ Gươm. Hành động của ông lan tỏa mạnh mẽ, từ một mình ông đã thu hút thêm nhiều người nước ngoài cùng tham gia. Việc làm tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng và ý nghĩa lại rất lớn.
Suy nghĩ nhiều, tôi thấy câu nói “Tôi chỉ làm việc lớn, việc nhỏ là vô nghĩa, tôi không thích làm” hoàn toàn sai lầm. Sự nhận thức lệch lạc này không chỉ ngăn cản chúng ta thể hiện trách nhiệm với tập thể, cộng đồng, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách cá nhân. Đối thoại thẳng thắn với quan điểm này là cần thiết để phân biệt đúng sai trong suy nghĩ, từ đó biết điều chỉnh hành vi phù hợp. Mọi người đều có quyền mơ ước và cố gắng thực hiện những việc lớn, nhưng hãy nhớ, nhiều lúc việc lớn bắt nguồn từ những việc nhỏ. Các tấm gương thành công trong cuộc sống cho chúng ta bài học này.