Sản phẩm 'chất lượng kém' hay các sản phẩm có hiệu suất kém và độ bền thấp thường được mua do thiếu thông tin dẫn đến quyết định mua hàng và đầu tư sai lầm, thay vì hoàn toàn tránh sản phẩm. Thông tin kịp thời và phù hợp rất quan trọng đối với các thị trường hiệu quả. Tuy nhiên, đối với một số ngành công nghiệp và một số loại hàng hóa có yếu tố kiểm chứng, người tiêu dùng không thể đánh giá sâu sắc hàng hóa hoặc dịch vụ mà họ đang định mua. Điều này dẫn đến khả năng người tiêu dùng mua phải các sản phẩm chất lượng kém.
Xuất hiện của Vấn đề Lemons
Lý thuyết về vấn đề Lemons đã được George Akerlof mô tả trong bài nghiên cứu năm 1970 mang tên 'Thị trường cho các sản phẩm chất lượng không chắc chắn và cơ chế thị trường'.
Akerlof đã giải thích cách thông tin không đối xứng tạo động lực cho các nhà bán hàng sản phẩm kém chất lượng để giới thiệu sản phẩm của họ như là hàng chất lượng cao, do đó làm giảm chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của người tiêu dùng. Cơ chế thị trường mà Akerlof đề cập - nơi hàng kém chất lượng loại bỏ hàng tốt khi chỉ có chất lượng trung bình của hàng hóa trong thị trường được xem xét - dẫn đến cân bằng không giao dịch.
Akerlof đã giả thuyết rằng, trong một số trường hợp, một số thị trường có thể thất bại hoàn toàn do cơ chế thị trường này, trong đó có mức độ không chắc chắn cao về chất lượng sản phẩm. George Akerlof đã chia sẻ Giải Nobel Kinh tế Memorial năm 2001 cùng với Michael Spence và Joseph Stiglitz về nghiên cứu về thông tin không đối xứng.
Giải pháp cho Thông tin không đối xứng
Luôn luôn sẽ có những tình huống mà người tiêu dùng không thể đưa ra quyết định mua hàng có căn cứ, tăng khả năng xảy ra vấn đề Lemons. Thông tin không đối xứng và vấn đề thị trường lemon phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là trong ngành ô tô, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp.
Tăng lượng thông tin
May mắn thay, có những giải pháp cho vấn đề thông tin không đối xứng. Trong số những giải pháp này, việc tăng cường quyền truy cập vào thông tin là cần thiết nhất. Việc cung cấp cho người tiêu dùng quyền truy cập nhiều hơn vào thông tin giải quyết trực tiếp vấn đề thông tin không đối xứng. Gần như không thể cung cấp đủ thông tin cho từng người tiêu dùng để họ có thể đưa ra quyết định mua hàng có căn cứ trong mỗi trường hợp, nhưng nếu người tiêu dùng có thể thu thập đủ thông tin để đưa ra quyết định có căn cứ, chất lượng sản phẩm tổng thể có thể được nâng cao, cùng với sự hài lòng của người tiêu dùng.
Hãy xem xét lại ví dụ về thị trường xe hơi đã qua sử dụng. Một người tiêu dùng không có quyền truy cập vào bất kỳ thông tin bên ngoài nào có lẽ sẽ phải dựa vào lời nói của người bán. Quyền truy cập vào thông tin, chẳng hạn như một trang web, giúp giải quyết vấn đề thông tin không đối xứng. Người tiêu dùng có thể kiểm tra lịch sử hoạt động của người bán trên một trang web hoặc họ có thể tìm thấy một danh sách các thợ cơ khí địa phương có thể kiểm tra chiếc xe đã qua sử dụng trước khi mua. Nếu những người mua trước có thể đăng bình luận trên trang web, những người mua mới có thể được cảnh báo trước về những người bán không trung thực bán các sản phẩm chất lượng kém. Người tiêu dùng có thể tự giáo dục mình về các vấn đề cơ bản về cơ khí và điện có thể gặp vấn đề trong một chiếc xe ô tô chất lượng kém.
Giải pháp cho Vấn đề Lemons
Đương nhiên, có nhiều hơn một giải pháp cho vấn đề thông tin không đối xứng, hay 'làm thế nào để tránh mua phải một sản phẩm chất lượng kém'.
Bảo hành và Bảo đảm: Bảo hành và bảo đảm mang lại lợi ích cho cả công ty, bằng cách thu hút khách hàng với sự đảm bảo về chất lượng cao của hàng hóa và dịch vụ, cũng như đối với người tiêu dùng, trong trường hợp nhận được sản phẩm lỗi, có thể trả lại hoặc đổi sản phẩm. Gần như tất cả các nhà sản xuất thiết bị điện tử, ví dụ như, cung cấp bảo hành.
Các Tiêu Chuẩn Ngành: Các công ty có thể thiết lập yêu cầu để sản xuất hàng hóa và dịch vụ đáp ứng các tiêu chuẩn ngành, từ đó thu hút khách hàng có thể không thể đánh giá đúng các sản phẩm và dịch vụ của ngành công nghiệp. Phương pháp này thường được các nhà sản xuất hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao áp dụng nhằm phân biệt với các nhà sản xuất chất lượng thấp.
Chứng Nhận Sản Phẩm Bên Ngoài: Tương tự như việc thiết lập các tiêu chuẩn ngành, các công ty có thể đạt được chứng nhận sản phẩm bên ngoài để người tiêu dùng có thể dựa vào sự xác minh chuyên gia về chất lượng của hàng hóa và dịch vụ của họ.
Quy Định Bảo Vệ Người Tiêu Dùng: Trong nhiều ngành công nghiệp, chính phủ hành động để giải quyết vấn đề thông tin không đối xứng bằng cách áp dụng các luật bảo vệ người tiêu dùng nhằm thiết lập một tiêu chuẩn mà tất cả các công ty phải tuân thủ theo luật. Ví dụ, các nhà phát hành thẻ tín dụng phải tuân thủ các luật bảo vệ người tiêu dùng do chính phủ đề ra.
Luật Trách Nhiệm Pháp Lý: Luật trách nhiệm pháp lý là một phần của các quy định bảo vệ người tiêu dùng được thiết lập bởi chính phủ. Các công ty có thể bị phạt tiền nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn ngành tối thiểu.
Giấy Phép: Giấy phép cũng thuộc phạm vi các quy định bảo vệ người tiêu dùng. Một công ty, chẳng hạn như một công ty dịch vụ công cộng, có thể yêu cầu được cấp giấy phép bởi chính phủ để bán các hàng hóa và dịch vụ nhất định.
Quy Định Xã Hội: Quy định xã hội là biện pháp quan trọng do chính phủ thực hiện khi các luật bảo vệ người tiêu dùng khác không đảm bảo các chức năng quản lý hiệu quả đủ. Giám sát ngành ngân hàng của một quốc gia là một loại quy định xã hội nhằm bảo vệ tất cả mọi người.
Điểm Cốt Yếu
Khi người tiêu dùng không thể đánh giá đầy đủ các sản phẩm họ đang mua, luôn có khả năng họ sẽ mua phải sản phẩm chất lượng kém. Quyền truy cập vào thông tin, kết hợp với các giải pháp thị trường và quy định khác, có thể giảm thiểu khả năng xảy ra vấn đề lemon và tăng cường chất lượng sản phẩm cũng như sự hài lòng tổng thể của người tiêu dùng.