
Từ khi thành lập vào năm 2015, ứng dụng trò chuyện và tin nhắn Discord đã trở thành một hiện tượng mạnh mẽ trong cộng đồng phần mềm game, thu hút một lượng người dùng đáng kể trong thời gian ngắn - 150 triệu người dùng hàng tháng, công ty công bố hôm nay - và giải mã "tích hợp game xã hội" một cách thành công mà các công ty lớn đã thất bại. Trên đường phát triển, nó trở thành lựa chọn giao tiếp yêu thích cho cộng đồng không chỉ là game, từ các diễn đàn con trên Reddit đến ... những nơi khác. Nhưng hôm nay, công ty đang công bố một bước đi xoay quanh nhiệm vụ ban đầu của mình, đồng thời mở rộng nó theo hướng mới: bán trò chơi.
Cửa hàng, dự kiến mở vào cuối năm nay, sẽ cung cấp một lựa chọn tốt nhất của trò chơi indie, bao gồm các tựa game "Đầu Tiên Trên Discord" sẽ độc quyền trên nền tảng trong một khoảng thời gian. Nếu bạn nghĩ rằng Discord sẽ không thể cạnh tranh với các dịch vụ phân phối game lớn hơn như Steam về quy mô hoặc phạm vi, bạn đúng. Điểm ở đây không phải là quy mô - mà là tập trung.

Sự mở rộng của Discord đến vào thời điểm các nền tảng PC đang cố gắng trở thành tất cả mọi thứ đối với tất cả mọi người. Steam, thị trường game lớn nhất, đang mở rộng các tính năng xã hội của mình, có lẽ là trong nỗ lực để cạnh tranh với Discord. Trong khi đó, để đáp ứng với sự độc quyền gần như hoàn toàn của Steam trong việc bán game trên PC, hệ sinh thái cửa hàng game đã mở rộng nhanh chóng trong vài năm qua, với các nhà xuất bản lớn như EA và Ubisoft ra mắt cửa hàng của riêng họ, cũng như các đơn vị nhỏ hơn thân thiện với indie như GOG và itch.io. Những bước đi này chỉ tăng khi Steam trở nên rối ren, bị nhiễm bởi những câu chuyện về việc lựa chọn sản phẩm không minh bạch và khó khăn trong việc tìm kiếm.
Chính vấn đề khám phá đó là điều mà Discord đang cố gắng giải quyết. "Cuối cùng, lý do mà chúng tôi nghĩ có cơ hội cho chúng tôi là phần lớn thời gian khi tôi tìm kiếm trò chơi để chơi hoặc quan sát cách mọi người tìm những trò chơi đó, nó dựa vào việc bạn bè của họ đang chơi gì," Jason Citron, CEO và người sáng lập của công ty chia sẻ. Citron hy vọng cửa hàng sẽ cho phép các chức năng xã hội của Discord, mà đã cho phép người dùng xem bạn bè của họ đang chơi gì, giúp hỗ trợ quá trình đó - biến sự quan tâm của cộng đồng thành doanh số bán hàng.
Trò chơi luôn luôn là trung tâm của việc phát triển tính năng của Discord, và các chi tiết nhỏ khác nhau, như những đoạn meme liên quan đến game khi chương trình khởi động, củng cố ý tưởng về Discord là một dịch vụ được tạo ra bởi và dành cho cộng đồng game. (Các nhà sáng lập đều từng là nhà phát triển game cũ.) Cửa hàng mới sẽ được định vị tương tự. "Cách tiếp cận của chúng tôi đối với cửa hàng thực tế sẽ giống như một cửa hàng sách trong khu phố," Citron nói, "với những tựa game được lựa chọn một cách cẩn thận mà chúng tôi nghĩ rằng bạn thực sự muốn chơi nhưng bạn có thể đã bỏ qua." Danh sách ban đầu bao gồm Dead Cells, Frostpunk, và Hollow Knight
Discord cũng sẽ giúp các tựa game "Đầu Tiên Trên Discord" của mình có được vị thế với người tiêu dùng, cung cấp hỗ trợ tiếp thị và trong một số trường hợp hỗ trợ tài chính để đưa các trò chơi ra thị trường. (Sau khi kỳ hạn độc quyền ban đầu kết thúc, người sáng tạo sẽ được tự do xuất bản trên bất kỳ cửa hàng nào họ lựa chọn.) Mặc dù các sản phẩm cửa hàng ban đầu đã được Discord lựa chọn kỹ lưỡng, Citron nói rằng các nhà phát triển sẽ có thể giới thiệu tựa game của họ cho nền tảng, nơi chúng sẽ được kiểm tra và lựa chọn trong quá trình mà anh gọi là quy trình "biên tập". Qua cách này, Discord hy vọng có nguồn nội dung hấp dẫn đồng thời tránh được các vấn đề liên quan đến kiểm duyệt và gỡ bỏ một số loại nội dung đã gây rắc rối cho các nền tảng như Steam.
Ngoài ra, theo một trang lược đoạt từ các dịch vụ console như Xbox Live Gold và PlayStation Plus, Discord cũng sẽ cung cấp các trò chơi để tải xuống cho các thành viên trong tầng đăng ký cao cấp của mình, được biết đến với tên gọi Nitro. Các sản phẩm ban đầu ở đây bao gồm Saints Row: The Third, Super Meat Boy, và System Shock Enhanced Edition; không rõ là bồi thường cho các nhà sáng tạo sẽ hoạt động như thế nào cho những người sáng tạo có tác phẩm xuất hiện trong thư viện Nitro, nhưng Citron nói rằng Discord sẽ tính phí theo một "mức giá tiêu chuẩn" cho việc niêm yết trên cửa hàng, mức giá này đối với các cửa hàng game trực tuyến khác thường là 30% doanh số bán hàng.
Cả thư viện Nitro và cửa hàng sẽ được triển khai trước cho một nhóm thử nghiệm beta nhỏ khoảng 50.000 người dùng tại Canada, được chọn ngẫu nhiên. Bản cập nhật cũng sẽ cho phép tất cả trò chơi trên máy tính của người chơi - bao gồm cả những trò chơi đã mua ở các cửa hàng và bộ khởi động khác - được thêm vào thư viện trò chơi duy nhất trên Discord. Tất cả những gì người chơi cần làm để chơi trò chơi là, lí thuyết là, chỉ cần khởi động Discord.
Mục tiêu rõ ràng ở đây là tạo ra thu nhập từ Discord - một công ty, ngoài doanh thu từ người đăng ký Nitro, dường như được tài trợ chủ yếu từ tiền đầu tư. Không chỉ dịch vụ trò chuyện và tin nhắn của nó miễn phí, nhưng khác với nhiều nền tảng xã hội khác, Discord không phục vụ quảng cáo cho người dùng của mình. Cùng với đăng ký Nitro, cửa hàng cũng hy vọng sẽ giúp Discord có lợi nhuận.
Nhưng cũng có một chiến lược không cần thiết nhanh chóng: để định vị Discord hơn nữa như một điểm đến toàn diện cho trò chơi trên PC. "Sứ mệnh của chúng tôi là đưa mọi người lại gần nhau xung quanh trò chơi," Citron nói. Hiện tại, cơ sở người dùng của nó hiện đang phân tán ở nhiều dịch vụ khác nhau: mua ở đây, trò chuyện ở đó, chơi ở một nơi khác nữa. Bằng cách thêm mua bán vào nền tảng của mình, Discord có cơ hội biến mình thành phòng khách chung mà nó hình dung - một không gian giao tiếp kỹ thuật số để trò chuyện về trò chơi, trò chuyện khi chơi game và mua và khởi chạy những trò chơi đó luôn.
Thế giới thương mại điện tử trong ngành công nghiệp game đang phân chia và tranh cãi gần đây, với một người chơi lớn chiếm đa số thị trường và một số cửa hàng nhỏ cố gắng thu hút người dùng rời khỏi một lựa chọn gần như là mặc định mà nhiều người không hài lòng từ đầu. Trong không gian đó, không rõ liệu cửa hàng mới của Discord có phải là một can thiệp sẽ duy trì hay không. Nhưng có vẻ như đây là thời điểm thích hợp để thử nghiệm.
Những Câu Chuyện Tuyệt Vời Hơn từ Mytour
- Trong tự nhiên, Google Lens làm những gì não bộ con người không thể
- Khóc lên 'người ăn trẻ con' là mẹo tuyên truyền cổ xưa nhất
- Cuộc làm việc nội tại hoang dã của một nhóm hacker tỷ đô
- Bên trong thế giới 23 chiều của công việc sơn của chiếc ô tô của bạn
- Crispr và tương lai biến đổi của thực phẩm
- Đang tìm kiếm thêm? Đăng ký nhận bản tin hàng ngày của chúng tôi và không bao giờ bỏ lỡ những câu chuyện mới và tuyệt vời nhất của chúng tôi