Ảnh chụp màn hình chính của Discord vào năm 2022 | |
Phát hành lần đầu | 13 tháng 5 năm 2015; 9 năm trước |
---|---|
Phiên bản ổn định | 260292
|
Bản xem thử | 260292
/ 22 tháng 1 năm 2024; 5 tháng trước |
Viết bằng | Client: JavaScript (với React) Server:
|
Engine |
|
Hệ điều hành |
|
Ngôn ngữ có sẵn | 30 ngôn ngữ |
Danh sách ngôn ngữ | |
Thể loại | VoIP, nhắn tin tức thời, video call, phân phối nội dung và mạng xã hội |
Giấy phép | Phần mềm sở hữu độc quyền |
Website | discord |
Discord là một phần mềm miễn phí cho việc phân phối số, nhắn tin tức thời và VoIP. Người dùng có thể giao tiếp qua cuộc gọi thoại, video, tin nhắn văn bản, hoặc trao đổi hình ảnh và tệp tin. Các cuộc trò chuyện có thể là riêng tư hoặc trong các cộng đồng gọi là 'máy chủ'. Máy chủ này bao gồm các phòng trò chuyện và kênh thoại, có thể truy cập qua liên kết mời gia nhập. Discord hỗ trợ trên nhiều nền tảng như Windows, macOS, Android, iOS, Linux và trình duyệt web. Đến năm 2021, Discord có hơn 350 triệu người dùng đã đăng ký và hơn 150 triệu người dùng hàng tháng.
Lịch sử
Ý tưởng về Discord được Jason Citron (người sáng lập OpenFeint) và Stanislav Vishnevskiy (người sáng lập GuildWork) đề xuất. Sau khi bán OpenFeint vào năm 2011, Citron thành lập Hammer & Chisel vào năm 2012, phát triển trò chơi đầu tiên là Fates Forever (2014), mặc dù không thành công thương mại như dự định.
Trong quá trình phát triển Fates Forever, nhóm của Citron nhận thấy sự khó khăn khi phối hợp chiến thuật trong các trò chơi như Final Fantasy XIV và League of Legends bằng cách sử dụng VoIP lúc bấy giờ. Điều này thúc đẩy việc phát triển một nền tảng nhắn tin thân thiện và hiệu quả hơn cho người chơi, với tên gọi Discord được chọn vì âm thanh hấp dẫn và dễ nhớ.
Để phát triển Discord, Hammer & Chisel đã nhận thêm vốn từ chương trình 'Studio 9+' của YouWeb, một vườn ươm doanh nghiệp. Đây cũng là nơi đã tài trợ cho nhiều công ty khởi nghiệp, cùng với Benchmark Capital và Tencent.
Discord được phát hành vào tháng 5 năm 2015 dưới tên miền discordapp.com. Theo Citron, họ không chuyên tâm đến bất kỳ nhóm đối tượng người dùng cụ thể nào, nhưng các subreddit nhanh chóng thay thế các liên kết IRC bằng Discord. Nền tảng này chủ yếu được sử dụng bởi game thủ và trong các giải đấu game. Công ty còn hưởng lợi từ mối quan hệ với các streamer trên Twitch và cộng đồng subreddit, nơi Discord được sử dụng rộng rãi trong Diablo và World of Warcraft.
Vào tháng 1 năm 2016, Discord đã huy động thêm 20 triệu USD trong vòng đầu tư mới, bao gồm đầu tư từ WarnerMedia. Vào năm 2019, WarnerMedia Investment Group đã giải thể và được AT&T mua lại.
Microsoft thông báo vào tháng 4 năm 2018 rằng họ sẽ hỗ trợ Discord cho người dùng Xbox Live, cho phép người dùng liên kết tài khoản Discord và Xbox Live để kết nối với bạn bè.
Vào tháng 12 năm 2018, công ty thông báo đã huy động được 150 triệu USD với mức định giá 2 tỷ USD. Lần đầu đầu tư này được dẫn dắt bởi Greenoaks Capital và có sự tham gia của Firstmark, Tencent, IVP, Index Ventures và Technology Opportunity Partners.
Vào tháng 3 năm 2020, Discord đã thay đổi chiến lược từ 'Trò chuyện cho game thủ' sang 'Trò chuyện cho cộng đồng và bạn bè' để phù hợp với sự gia tăng người dùng do đại dịch COVID-19 và giới thiệu các mẫu máy chủ mới.
Vào tháng 4 năm 2020, tên người dùng Twitter của Discord đã thay đổi từ @discordapp thành @discord. Sau đó, vào tháng 5 năm 2020, Discord đã chuyển đổi tên miền chính từ discordapp.com thành discord.com.
Vào tháng 6 năm 2020, Discord thông báo chuyển đổi trọng tâm từ trò chơi điện tử sang một ứng dụng trò chuyện đa năng hơn, giới thiệu khẩu hiệu mới 'Nơi trò chuyện của bạn' và một trang web mới. Các thay đổi bao gồm giảm các biểu tượng game nội bộ, cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng độ tin cậy của máy chủ. Công ty cũng thông báo đã nhận được thêm 100 triệu USD để triển khai các thay đổi này.
Tính năng
Discord được thiết kế để tạo và quản lý cộng đồng riêng tư và công cộng. Nền tảng cung cấp cho người dùng các phương tiện giao tiếp như cuộc gọi thoại và video, phòng chat và dịch vụ tập trung vào game thủ, cũng như khả năng nhắn tin trực tiếp và tạo phòng chat riêng tư. Mặc dù ban đầu Discord được nhắm đến game thủ, nhưng qua các bản cập nhật mới, nó đã trở nên thân thiện hơn với người dùng mới.
Máy chủ
Các cộng đồng trên Discord, hay còn gọi là máy chủ, được tổ chức thành các nhóm kênh riêng biệt. Mặc dù người dùng gọi chúng là máy chủ trên giao diện, nhưng trong tài liệu phát triển, chúng được gọi là 'hội' ('guild'). Người dùng có thể tạo máy chủ miễn phí, quản lý quyền công khai và tạo các kênh thoại, văn bản và danh mục để sắp xếp kênh. Một máy chủ có thể chứa lên đến 800,000 thành viên, điều này đã được phát hiện khi máy chủ Discord cho tựa game Genshin Impact đạt đến giới hạn này. Tuy nhiên, Discord đã nâng giới hạn lên hơn 1,000,000 thành viên trong sự kiện Snowgiving cuối năm 2021.
Từ tháng 10 năm 2017, Discord cho phép các nhà phát triển và nhà phát hành trò chơi xác minh máy chủ của họ. Máy chủ đã được xác minh, tương tự như các tài khoản mạng xã hội, có một huy hiệu để chỉ định chúng là máy chủ chính thức. Máy chủ đã được xác minh thông qua một quy trình duyệt bởi nhóm duyệt của nhà phát triển hoặc nhà phát hành trò chơi. Xác minh máy chủ sau đó đã được mở rộng vào tháng 2 năm 2018 để bao gồm các đội thể thao điện tử và nghệ sĩ âm nhạc. Vào cuối năm 2017, đã có hơn 450 máy chủ đã được xác minh.
Thành viên có thể giúp máy chủ nhận được các đặc quyền ở ba cấp độ thông qua tính năng 'Server Boost'. Tính năng này mở khóa các kênh thoại chất lượng cao hơn, nhiều biểu tượng cảm xúc hơn và các đặc quyền khác. Người dùng có thể mua một điểm tăng cấp máy chủ với giá 4,99 USD một tháng/điểm. Người dùng 'Discord Nitro' nhận được hai điểm tăng cấp máy chủ bao gồm trong giá Nitro và giảm giá 30% cho các lần mua điểm thêm.
Vào năm 2020, Discord đã giới thiệu tính năng mới gọi là 'Máy chủ cộng đồng'. Tính năng này bao gồm 'màn hình chào mừng tùy chỉnh', thông tin chi tiết về máy chủ và khả năng quảng cáo trên trang 'Khám phá máy chủ' của Discord.
Kênh
Các kênh có thể được sử dụng để trò chuyện thoại và phát trực tuyến hoặc để nhắn tin tức thời và chia sẻ tệp. Khả năng hiển thị và quyền truy cập vào các kênh có thể được tinh chỉnh để hạn chế quyền truy cập từ một số người dùng cụ thể, chẳng hạn như việc đánh dấu kênh là 'NSFW' (Không an toàn cho công việc), yêu cầu người xem phải xác nhận họ trên 18 tuổi và đồng ý xem nội dung đó.
Các kênh văn bản hỗ trợ một số định dạng văn bản đặc biệt bằng cú pháp giống như Markdown, ví dụ: văn bản
để làm nổi bật (in đậm) văn bản và ||văn bản||
cho spoilers. Các khối mã có thể sử dụng các ngôn ngữ lập trình cụ thể.
Vào tháng 5 năm 2021, Discord giới thiệu tính năng 'Kênh sân khấu', tương tự như Clubhouse, cho phép các kênh trực tiếp, được kiểm duyệt, để thực hiện các cuộc trò chuyện âm thanh, thảo luận và các mục đích khác, thậm chí có thể chỉ dành cho người dùng được mời hoặc có vé tham dự. Ban đầu, người dùng có thể tìm kiếm các Kênh sân khấu mở liên quan đến sở thích của họ qua công cụ Khám phá sân khấu, tuy nhiên công cụ này đã ngừng hoạt động vào tháng 10 năm 2021.
Vào tháng 8 năm 2021, Discord ra mắt tính năng 'Chủ đề', là các kênh văn bản tạm thời có thể được cài đặt để tự động biến mất. Điều này nhằm khuyến khích giao tiếp nhiều hơn trong máy chủ.
Tin nhắn riêng
Tin nhắn riêng trong Discord cho phép người dùng gửi tin nhắn, chia sẻ tệp, phát trực tiếp màn hình của họ và gọi điện cho người khác ngoài máy chủ. Một tính năng bổ sung trong tin nhắn riêng Discord là khả năng tạo nhóm tin nhắn lên đến 10 người dùng.
Hồ sơ cá nhân
Người dùng đăng ký Discord bằng địa chỉ email và cần tạo tên người dùng. Để cho phép nhiều người dùng sử dụng cùng một tên người dùng, họ được gán một số gồm bốn chữ số được gọi là 'dấu phân biệt' (thường gọi là 'thẻ Discord'), có tiền tố là '#', được thêm vào cuối tên người dùng của họ.
Discord cho phép người dùng liên kết nhiều nền tảng bên ngoài với tài khoản của họ, bao gồm PayPal, TikTok, eBay, Crunchyroll, Battle.net, Epic Games, League of Legends, Riot Games, Steam, Reddit, Twitch, Twitter, Spotify, Xbox, PlayStation và YouTube. Các tài khoản này có thể được hiển thị tùy chọn trên hồ sơ của người dùng.
Người dùng có thể tự đặt ảnh đại diện cho mình. Những người sử dụng Discord Nitro, một phần của kế hoạch kiếm tiền của Discord, có thể sử dụng ảnh động làm ảnh đại diện. Vào tháng 6 năm 2021, Discord đã thêm tính năng cho phép tất cả người dùng thêm phần giới thiệu về bản thân vào hồ sơ của họ, cùng với biểu ngữ màu tùy chỉnh ở đầu hồ sơ. Người dùng Nitro còn có thêm khả năng tải lên ảnh động hoặc tĩnh làm biểu ngữ thay vì màu sắc đồng nhất.
Tính năng gọi video và chia sẻ màn hình đã được thêm vào tháng 10 năm 2017, cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi video riêng tư với tối đa 10 người dùng, sau đó nâng lên 50 người dùng do sự phổ biến của cuộc gọi video trong đại dịch COVID-19.
Vào tháng 8 năm 2019, tính năng này đã được mở rộng với các kênh phát trực tiếp trên máy chủ. Người dùng có thể chia sẻ toàn bộ màn hình hoặc một ứng dụng cụ thể và những người khác trong kênh đó có thể chọn xem luồng. Mặc dù các tính năng này hơi giống với khả năng phát trực tiếp trên các nền tảng như Twitch, nhưng Discord không có kế hoạch cạnh tranh với các dịch vụ này, vì tính năng này được thiết kế cho các nhóm nhỏ.
Vào tháng 12 năm 2022, Discord đã giới hạn tính năng trang trí ảnh đại diện trong mùa lễ Giáng Sinh, cho phép người dùng trang trí ảnh đại diện của họ cho đến ngày 6 tháng 1 năm 2023. Tính năng này hiện chỉ được áp dụng trong các sự kiện đặc biệt khác (ví dụ: Xuân 2023, Sinh nhật Discord lần thứ 8).
Vào ngày 3 tháng 5 năm 2023, Discord đã chính thức thông báo rằng họ sẽ thay đổi kiểu tên người dùng từ tên người dùng có hậu tố là số thứ tự (#) sang tiền tố là '@' và tên người dùng ở phía sau (không bao gồm các ký tự đặc biệt), khiến tên người dùng Discord trở nên giống với các nền tảng khác. Đồng thời, họ cũng thêm tên hiển thị, cho phép người dùng đổi biệt danh để thay thế cho việc sử dụng tên người dùng không chứa ký tự đặc biệt.
Cửa hàng số hóa
Vào tháng 8 năm 2018, Discord đã bắt đầu thử nghiệm mặt hàng cửa hàng trò chơi, cho phép người dùng mua các trò chơi được quản lý qua dịch vụ. Điều này bao gồm trò chơi nổi bật 'First on Discord' mà các nhà phát triển đã nhận sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Discord để ra mắt, mang đến cho những trò chơi này 90 ngày độc quyền trên nền tảng Discord. Người dùng Discord Nitro cũng có quyền truy cập vào bộ sưu tập trò chơi xoay vòng như một phần của gói dịch vụ của họ, với mức phí Nitro tăng từ 4,99 USD lên 9,99 USD một tháng. Cũng có một dịch vụ rẻ hơn có tên là 'Nitro Classic' với các đặc quyền tương tự như Nitro nhưng không bao gồm trò chơi miễn phí.
Sau khi Epic Games Store ra mắt, đối thủ của Steam của Valve với việc cắt giảm chỉ 12% doanh thu từ trò chơi, Discord đã thông báo vào tháng 12 năm 2018 rằng họ sẽ giảm tỷ lệ cắt giảm doanh thu của mình xuống 10%.
Để hỗ trợ thêm cho các nhà phát triển, bắt đầu từ tháng 3 năm 2019, Discord đã cho phép các nhà phát triển và nhà xuất bản chạy máy chủ của riêng họ để phân phối trò chơi của họ thông qua một cửa hàng chuyên dụng trên máy chủ, với Discord quản lý việc xử lý và thanh toán. Ví dụ, điều này có thể được sử dụng để cấp quyền truy cập cho một số người dùng vào các bản dựng alpha và beta của một trò chơi đang phát triển như một giải pháp thay thế cho việc cung cấp truy cập sớm.
Cũng vào tháng 3 năm 2019, Discord đã ngừng hoạt động cửa hàng kỹ thuật số của mình, thay vào đó tập trung vào Nitro và bán hàng trực tiếp thông qua máy chủ của các nhà phát triển. Vào tháng 9 năm 2019, Discord thông báo rằng họ sẽ ngừng dịch vụ trò chơi miễn phí của mình vào tháng 10 năm 2019 do sự thiếu hụt người chơi cho các trò chơi này.
Công cụ cho nhà phát triển
Vào tháng 12 năm 2016, công ty đã ra mắt API GameBridge của họ, cho phép các nhà phát triển tích hợp trò chơi trực tiếp với Discord trong trò chơi.
Vào tháng 12 năm 2017, Discord đã thêm một nền tảng phát triển phần mềm cho phép các nhà phát triển tích hợp trò chơi của họ vào dịch vụ, gọi là 'Rich Presence'. Sự tích hợp này thường được sử dụng để cho phép người chơi tham gia vào trò chơi của nhau qua Discord hoặc hiển thị thông tin về tiến độ chơi game của họ trong hồ sơ Discord.
Discord cũng cung cấp các công cụ để người dùng tạo bot của riêng họ. Có nhiều thư viện ngôn ngữ lập trình hỗ trợ các nhà phát triển tạo ra Bot, ví dụ như discord.js (JavaScript), discord.py (Python),...
Tài liệu cho Discord API được lưu trữ trên GitHub và được định dạng để hiển thị trên trang web của họ.
Vào tháng 10 năm 2022, Discord đã bắt đầu chương trình tài trợ cam kết trị giá 5 triệu USD cho các nhà phát triển tiềm năng, các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu và các đối tác chiến lược để đem tính sáng tạo đến với Discord. Discord cũng thông báo đang phát triển tính năng 'Premium App Subscriptions' giúp cho nhà phát triển có thể kiếm tiền trên nền tảng của mình.
Hạ tầng cơ sở
Discord là một ứng dụng trò chuyện nhóm liên tục, được xây dựng trên kiến trúc cơ sở dữ liệu nhất quán cuối cùng.
Ứng dụng Discord cho máy tính để bàn, web và iOS sử dụng React, trong khi trên iOS/iPadOS sử dụng React Native. Ứng dụng Android ban đầu được phát triển nguyên bản, nhưng sau đó cũng sử dụng React Native. Discord trên máy tính được xây dựng trên framework Electron, cho phép nó hoạt động đa nền tảng như một ứng dụng trên máy tính.
Discord được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng của Google Cloud Platform tại hơn ba mươi trung tâm dữ liệu trên mười ba vùng lãnh thổ và quốc gia, giúp ứng dụng đạt được độ trễ thấp.
Vào tháng 7 năm 2020, Discord đã tích hợp tính năng chống ồn bằng công nghệ lọc âm thanh Krisp vào ứng dụng di động của họ.
Phần back-end của Discord được phát triển chủ yếu bằng Elixir và Python, cũng như Rust, Go và C++.
Doanh thu
Mặc dù Discord là phần mềm miễn phí, nhưng các nhà phát triển đã nghiên cứu các phương thức để kiếm tiền từ nền tảng này, bao gồm các tùy chọn trả phí như biểu tượng cảm xúc và nhãn dán. Discord cam kết giữ nguyên các tính năng cốt lõi mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
Vào tháng 1 năm 2017, Discord đã giới thiệu dịch vụ đăng ký trả phí đầu tiên với 'Discord Nitro Classic' (ban đầu gọi là 'Discord Nitro'). Với phí đăng ký hàng tháng là 4,99 USD, người dùng có thể sử dụng hình đại diện hoạt hình, biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh, và nhiều tính năng khác như tăng dung lượng tối đa cho tệp tin (từ 8 MB lên 50 MB), chia sẻ màn hình với độ phân giải cao hơn, và có thể chọn số thứ tự đặc biệt cho tài khoản Discord của họ (#0001 đến #9999).
Vào tháng 10 năm 2018, 'Discord Nitro' đã chuyển thành 'Discord Nitro Classic' và giới thiệu 'Discord Nitro' mới với giá 9,99 USD, bao gồm quyền truy cập vào các trò chơi miễn phí qua cửa hàng trò chơi Discord. Người dùng Discord Nitro Classic hàng tháng khi mua từ cửa hàng trò chơi Discord vào thời điểm đó được tặng Discord Nitro, kéo dài đến ngày 1 tháng 1 năm 2020, và người dùng đăng ký hàng năm của Discord Nitro Classic được tặng Discord Nitro cho đến ngày 1 tháng 1 năm 2021.
Vào tháng 10 năm 2019, Discord đã ngừng dịch vụ trò chơi miễn phí của họ với Nitro.
Vào tháng 6 năm 2019, Discord giới thiệu tính năng 'Nâng cấp Máy chủ', cho phép người dùng mua 'boost' để cải thiện máy chủ cụ thể của họ. Mỗi lần tăng máy chủ có giá 4,99 USD một tháng. Ví dụ, nếu một máy chủ duy trì 2 lần tăng, người dùng sẽ có quyền sử dụng chất lượng âm thanh cao hơn trong các kênh thoại và biểu tượng máy chủ động. Người dùng có Discord Nitro hoặc Discord Nitro Classic sẽ được giảm 30% chi phí tăng máy chủ, cộng thêm 2 lần tăng máy chủ miễn phí cho người đăng ký Nitro.
Discord bắt đầu thử nghiệm nhãn dán số dành cho người dùng ở Canada từ tháng 10 năm 2020. Các nhãn dán có giá từ 1,50 USD đến 2,25 USD và là một phần của chiến lược kiếm tiền của Discord. Người dùng Discord Nitro đã nhận được gói nhãn dán 'What's Up Wumpus' miễn phí, tập trung vào Wumpus - linh vật của Discord.
Vào tháng 6 năm 2022, Discord tiết lộ đang phát triển một gói đăng ký mới có tên tạm thời là 'Discord Nitro Lite' với giá 2,99 USD. Tháng 8 năm 2022, gói được đổi tên thành 'Discord Nitro Basic' và dự kiến sẽ thay thế 'Discord Nitro Classic' (gói đã được thử nghiệm ở Vương Quốc Anh). Discord chính thức phát hành Nitro Basic vào ngày 17 tháng 10 năm 2022.
Vào tháng 9 năm 2022, Discord tiết lộ đang thử nghiệm tăng dung lượng tải lên tệp của người dùng Nitro từ 200MB lên đến 500MB.
Vào tháng 12 năm 2022, Discord đã bắt đầu cho phép tất cả các nhà sáng tạo đủ điều kiện tại Hoa Kỳ có thể kiếm tiền trực tiếp từ máy chủ Discord của họ. Nhà sáng tạo sẽ giữ được 90% số tiền từ mỗi đăng ký hàng tháng mà họ bán, sau khi trừ đi các khoản phí nhỏ liên quan đến pháp lý, và Discord sẽ giữ lại 10% số thu nhập của máy chủ mỗi tháng.