Tập đoàn Walt Disney (gọi tắt là Disney) vừa trải qua một quý kinh doanh vui buồn lẫn lộn khi cổ phiếu lao dốc do không đáp ứng được mong đợi của các nhà đầu tư, mặc dù doanh số vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do hoạt động kinh doanh của Disney+ bị chậm lại.Doanh thu: 18.5 tỷ USD.Lợi nhuận hoạt động: 290 triệu USD.Lãi ròng: 160 triệu USD.
So với cùng kỳ năm trước, Disney đã có sự cải thiện đáng kể trong kinh doanh. Doanh thu tăng 26%, cùng với lợi nhuận hoạt động và lãi ròng đều dương. Một năm trước, họ bị lỗ ròng lên đến hơn 700 triệu USD vì ảnh hưởng của COVID-19. Sự thăng trầm này được giải thích bởi việc các phần như công viên giải trí, hàng hóa, du thuyền, kỳ nghỉ,... đều đạt lãi trở lại.
Dịch vụ DTC bao gồm Disney+ tiếp tục ghi nhận lỗ 600 triệu USD
Bộ phận tạo ra nhiều doanh thu và lợi nhuận nhất cho Disney là hệ thống kênh truyền hình và mạng cáp. Doanh thu đạt 6.7 tỷ USD với lợi nhuận 1.6 tỷ USD, giảm so với trước. Tiếp theo là dịch vụ DTC, bao gồm các dịch vụ streaming video Disney+, Hulu, ESPN+. Doanh thu tăng 38% lên 4,6 tỷ USD nhưng lỗ cũng nhiều hơn trước, lên đến âm 600 triệu USD.Góa Phụ ĐenCuộc Phiêu Lưu Trong Rừng Rậm
Disney thu hút được 179 triệu thuê bao trả phí, trong đó có 118 triệu thuê bao đến từ Disney+ với ARPU 4.12 USD/người (ảnh: Variety)
Trong báo cáo, Disney cũng đề cập đến việc doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU: average revenue per user) của Disney+ tiếp tục giảm 9%, chỉ còn 4.12 USD/người. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu có 260 triệu thuê bao sau 3 năm nữa, CEO Disney tuyên bố sẽ tiếp tục “đốt tiền” mạnh hơn. Ông Chapek cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng cách duy nhất để phát triển nền tảng streaming của mình trên toàn cầu là sản xuất nội dung mới”.
Theo ông, Disney đã lập kế hoạch triển khai hơn 340 dự án trên toàn cầu, sẵn sàng cung cấp lượng lớn nội dung cho hàng trăm triệu người dùng trong tương lai. Hãng cũng sẽ mở rộng quy mô kinh doanh lên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ sau 2 năm nữa. Với quyết tâm “đốt tiền” để thu hút thêm thuê bao, Disney+ có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ với Netflix trên thị trường video streaming.Kinh doanh phim chiếu rạp, phân phối và cấp phép bản quyền cũng không có kết quả tốt. Mặc dù doanh thu đã tăng lên 2 tỷ USD, nhưng lại ghi nhận lỗ 65 triệu USD. Việc các bom tấn như Jungle Cruise, Shang-Chi, Free Guy và Black Widow ra rạp đều không mang lại lợi nhuận. Chi phí marketing tăng cao và khiến các bộ phim gánh lỗ trong quá trình chiếu.
Các bộ phim bom tấn mới nhất của Disney đều gặp khó khăn trong việc thu về doanh thu từ vé phòng vé, không đủ để bù đắp chi phí sản xuất.Disney đã đầu tư ngân sách lớn cho 3 bộ phim bom tấn, với mỗi bộ từ 150 đến 200 triệu USD, cộng với Free Guy chiếm khoảng trên 100 triệu USD, mà chưa tính đến chi phí marketing và các khoản chi khác. Do đó, không có bộ phim nào có thể đạt doanh thu phòng vé trên 500 triệu USD, điều này là hoàn toàn dễ hiểu. Mặc dù phòng vé đang dần hồi phục, nhưng vẫn chưa thể đạt lại mức độ trước đại dịch.Cuối cùng, bộ phận công viên giải trí, hàng hóa ăn theo, du thuyền, kỳ nghỉ,... đã bắt đầu phục hồi sau những ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh trong năm trước. Doanh thu tăng gấp đôi lên 5.5 tỷ USD, lãi ròng đạt 640 triệu USD. Các công viên du lịch nghỉ dưỡng đang dần khôi phục, mang lại nguồn thu từ khách du lịch tham quan.
Phần lớn của lợi nhuận của phòng ban này đến từ việc thu tiền bản quyền cấp phép IP game, nhưng đã có sự giảm so với trước. Điều này chủ yếu xuất phát từ 2 trò chơi Marvel’s Avengers (do Square Enix phát hành) và Disney: Twisted-Wonderland (do Aniplex thuộc Sony phát hành), mang về ít tiền hơn so với trước đây.Nguồn: