DJ của Tương lai Không Quay Đĩa - Họ Viết Mã Nguồn

Renick Bell đang đứng trước máy tính tại một bàn nhỏ giữa sàn nhảy. Nhà soạn nhạc điều chỉnh một cách nhanh chóng và hiệu quả, ánh mắt liên tục đồng hồ vào màn hình máy tính. Xung quanh anh là đám đông nhún nhảy theo nhạc của anh. Những âm thanh trống tom, những synth techno độ dày và những tiếng chạm của chiếc lược cymbal nảy mầm và tràn ra khỏi hệ thống âm thanh vòm lớn của rạp. Tất cả đèn đều tắt, và ánh sáng duy nhất trong căn phòng lớn là đèn màn hình của Bell, đèn nền LED đỏ mềm trên bàn phím chơi game cơ học của anh, và một hình ảnh trực tiếp từ màn hình PC của anh được chiếu lên một màn hình toàn bộ tường.
Nearly every one of the hundred or so people in the room, myself included, is staring intently at the action playing out on the screen. But what's being projected is not some psychedelic animation, alien landscape, or whatever other visuals you'd expect to see at an electronic music gig. What we're watching is code. Lines and lines of it, filling up the black screen in a white monospace font.
Chúng tôi nhìn thấy những cú đánh phím của Bell gọi lên một ngân hàng âm thanh được gọi là atmo stab2, sau đó là một ngân hàng khác được gọi là ensOsakaArpAtmo14. Những đoạn arp synthesizer dễ thương bắt đầu nấu nước trong hỗn hợp. Chúng không bị ràng buộc, hơi nghiêng nghiêng. Hiệu ứng làm hài lòng nhưng góc cạnh, như một cơn gió ấm đang thổi mạnh. Những âm thanh trống snares di chuyển quanh các dải tần cao, nhưng không có nhiều điều xảy ra ở dải tần thấp. Bell quyết định điền vào một số không gian đó. Anh ta nạp kitBleepFtech và ra lệnh highGlobalDensity. Một loạt các trống kick tấn công các đám loa, làm đắm phòng trong những làn sóng to lớn của bass làm rung răng. Máy chiếu video bắt đầu rung mạnh từ cuộc tấn công, và mã trên màn hình tan chảy thành một đám mờ mờ màu hồng. Đám đông reo hò. Bell gõ một tin nhắn cho các khách tham dự, làm đầy màn hình với một dòng văn bản lặp lại: Những mô hình cũ đã chết.
Các bữa tiệc "lập trình trực tiếp" như thế này—nơi những người tham gia xuất hiện không chỉ để đón xem các điều kiện và biến số mà còn là để thưởng thức bia và đồ ăn nhẹ—là hiện tượng gần đây trong văn hóa âm nhạc điện tử ngầm. Và ở vùng Bay Area, nơi biểu đồ Venn của Silicon Valley và các sự kiện DJ trùng khớp, những buổi diễn như của Bell đều ở đúng chỗ. Tuy nhiên, chúng không chỉ là thêm vào những điều giống nhau giữa công nghệ và âm nhạc điện tử. Trong khi một buổi diễn EDM truyền thống có thể có một nghệ sĩ chỉnh âm thanh hoặc mẫu trên máy tính xách tay, DJ tại các buổi diễn lập trình trực tiếp sử dụng máy tính để phát nhạc một cách hoàn toàn khác biệt và tạo ra những âm thanh hoàn toàn mới.
Mã trên màn hình được sử dụng để kiểm soát thuật toán phần mềm. Nhạc sĩ tổng hợp các tiếng riêng lẻ (tiếng snare, khối bass) trên máy tính của họ, sau đó chỉ dẫn phần mềm nối những âm thanh nhạc cụ đó lại với nhau dựa trên một bộ quy tắc được định sẵn. Điều xuất phát mang dấu vết của nghệ sĩ nhưng hoàn toàn được tạo hình bởi thuật toán. Chạy lại quy trình một lần nữa và bài hát sẽ âm quen thuộc và chứa tất cả các yếu tố giống nhau, nhưng cấu trúc sáng tạo sẽ khác nhau. Đây là đỉnh cao của sáng tạo điện tử—một nửa con người, một nửa máy móc. Những sự kiện đã nảy lên để tôn vinh hình thức sáng tạo sinh ra này đã được đặt tên thú vị: algoraves.
Buổi biểu diễn của Renick Bell là một phần của Algorithmic Art Assembly, một liên hoan kéo dài hai ngày gần đây tại San Francisco dành cho âm nhạc và nghệ thuật thuật toán. Buổi chiều được dành cho các bài thuyết trình và trình diễn; các đêm được điền vào âm nhạc.
Một số buổi thuyết trình nặng về toán học và khoa học máy tính—mã nhạc trên màn hình là một điều, nhưng công thức Euclidean là một điều khác—nhưng tất cả đều có tính chất thông tin. Adam Florin, người sáng tạo của plug-in âm thanh thuật toán Patter, theo dõi lịch sử của âm nhạc tạo ra từ thời trung cổ, qua John Cage và Iannis Xenakis trong thế kỷ 20, lên đến hiện tại được chi phối bởi phần mềm. Nghệ sĩ Jules Litman-Cleper mô tả những sự tương đồng giữa các mô hình chúng ta thấy trong tự nhiên và các mô hình được thể hiện bởi các hệ thống máy tính. Nhà sản xuất Mark Fell, người cùng với các nghệ sĩ như Oval đã phát hành nhạc dance thuật toán tiên phong trong những năm 1990, đã được đưa lên sân khấu để tham gia phiên Q&A.
Nghệ thuật thị giác cũng được đại diện. Lập trình viên Olivia Jack trình diễn Hydra, hệ thống lập trình trực tiếp của cô tạo ra hình ảnh lạ mắt trong trình duyệt web. Nghệ sĩ Chelly Sherman thiết lập một phiên bản demo của "kinetic sound sculpture" VR của cô Dispersion được phát lại liên tục trong sảnh chờ. Thậm chí còn có một bài tập cho sự tạo ra dựa trên quy tắc trong lĩnh vực tương tự, khi nghệ sĩ Windy Chien phát miễn phí các đoạn dây ngắn và hướng dẫn khán giả cách buộc một nút phức tạp.
Vào buổi tối, ghế ngồi được dọn ra, quầy bar được chuẩn bị đầy đủ, và buổi algorave bắt đầu. Một số nhạc sĩ biểu diễn với ứng dụng iOS và trang thiết bị truyền thống như laptop và bộ điều khiển có nguồn cấp USB. Người khác, như Kindohm, DVO, Kit Clayton, và Algobabez biểu diễn bằng cách sử dụng các hệ thống phần mềm dựa trên quy tắc như Max/MSP, SuperCollider và TidalCycles. Với tính chất thân thiện với hacker của hình thức nghệ thuật algorave, các hệ thống tự chế tạo là phổ biến. Gần như mọi người đều sử dụng sự kết hợp của các động cơ tổng hợp mã nguồn mở, mã nguồn biên soạn và thư viện tải về. MacBook Pros đa dạng, nhưng một số nghệ sĩ chạy trên phần cứng được tùy chỉnh. Bell sử dụng một máy tính mini Intel NUC chạy Linux và một chương trình âm nhạc do chính anh ta tạo ra gọi là Conductive.
Âm nhạc chính nó có một thẩm mỹ chung, một loại ngôn ngữ chia sẻ. Phần lớn nó hướng về phong cách electronica hỗn loạn và hung dữ được phổ biến bởi ban nhạc Autechre ở Sheffield, Anh, nhưng nghệ sĩ cũng chệch hướng vào những hướng khác nhau. Đến một buổi algorave và bạn sẽ nghe những bản nhạc nền, khám phá dub, và thậm chí là một số bản nhạc dance trực tiếp. Chỉ là, bạn biết đấy, với mã nguồn sống được chiếu lên màn hình.
Địa điểm tổ chức hội nghị, Gray Area, đã nổi lên trong vòng năm năm qua là một trung tâm cho cộng đồng nghệ thuật và âm nhạc có tâm huyết với công nghệ tại San Francisco. Nó nằm trong một rạp chiếu phim ở khu Mission đã được đổi mới, mà, trong thập kỷ trước cú bùng nổ công nghệ hiện tại, đã rơi vào tình trạng xuống cấp và được một cửa hàng đô la kém chất lượng chiếm đóng trong thời gian dài. Bây giờ, ngay lúc để hưởng lợi từ lượng tiền của Silicon Valley đổ vào thành phố, những người quản lý Gray Area đã biến tấu cơ sở cũ thành một nơi gặp gỡ thoải mái và hiện đại. Trong những năm gần đây, Gray Area đã tổ chức mọi thứ từ các buổi workshop mã hóa và hội thảo DIY đến các buổi biểu diễn synthesizer quadraphonic. Trong hai ngày của AAA, những người tham dự (nhiều người trong số họ là nhân viên startup ở khu vực Bay) đã lấp đầy hội trường chính và di chuyển xung quanh khuôn viên, ent ngồi trên sofa ở sảnh hoặc trên băng ghế ấm áp bên ngoài. Ứng dụng được đề cập tên và liên kết SoundCloud được trao đổi qua cà phê nguyên chất và các loại cartridge vape. Cảm giác như một sự kiện thực sự, một sự tụ tập của một cộng đồng được xác định rõ ràng.
Sự kiện được tổ chức bởi nhạc sĩ và lập trình viên người Scotland Thorsten Sideb0ard, người đã tham gia algoraves ở Sheffield và London. Anh ta trở về ngôi nhà nuôi dưỡng của mình ở San Francisco và bắt đầu tổ chức một chương trình của các nghệ sĩ live-coding, và mọi thứ bắt đầu nảy mầm từ đó.
"Tôi nghĩ nếu tôi đã tổ chức một buổi algorave, tôi nên làm nó thành một liên hoan cuối tuần đầy đủ," anh ta nói. Anh ta bắt đầu đặt các nghệ sĩ mà anh ta đã gặp ở các buổi algorave ở Anh, và họ chuyển đi thêm nhiều tên khác. Đội hình được điền nhanh chóng. "Tôi đã hơi quá tay với nó. Như là tôi có cơ hội tổ chức một buổi hòa nhạc riêng tư của những thứ tôi muốn xem, và mọi người khác cũng có cơ hội tham gia cuộc hành trình này."
Và mặc dù Algorithmic Art Assembly đầu tiên đã kết thúc, Sideb0ard nói sẽ chắc chắn sẽ có thêm một lần nữa vào năm sau. "Tôi đã có một số người muốn biểu diễn rồi. Nó đã quá vui, tôi chỉ muốn làm lại thôi."
- Nỗi ác liệt khi trở thành người quản trị Reddit
- Một chiếc trực thăng có thể nhấn để bay là điều chỉ ra một tương lai của ô tô bay
- Những ký ức về B&Bs và ma ám tại Hacker House
- Âm nhạc ảnh hưởng đến não bộ của bạn như thế nào? Mọi cách bạn có thể tưởng tượng
- Trải nghiệm của bạn khi tiết lộ dữ liệu của 230 triệu người
- 👀 Đang tìm kiếm những gadget mới nhất? Hãy kiểm tra các hướng dẫn mua sắm và ưu đãi tốt nhất của chúng tôi suốt cả năm
- 📩 Còn đói khao khát sự sâu sắc hơn về chủ đề yêu thích tiếp theo của bạn? Đăng ký nhận bản tin Backchannel ngay bây giờ
