Với số tiền đầu tư lên tới 20 tỷ USD, sân bay Quốc tế Kansai nằm giữa Vịnh Osaka trên bờ biển Honshu, Osaka của Nhật Bản, khiến nhiều du khách không khỏi ngạc nhiên.
Sân bay Quốc tế Kansai phục vụ cả chuyến bay nội địa và quốc tế. Ngoài ra, sân bay còn có một loạt cửa hàng bán hàng cao cấp như Chanel, Hermes và Cartier, cùng với các nhà hàng lớn. Tuy nhiên, điều làm nổi bật sân bay là kiến trúc độc đáo của nó, khiến người dùng mạng xã hội không thể rời mắt.
Vấn đề với sân bay ở Osaka
Vào cuối những năm 1960, vùng Kansai của Nhật Bản nhận thấy họ đang mất dần ưu thế thương mại, phát triển và doanh nghiệp vào khu vực Tokyo. Để hỗ trợ Osaka và Kobe, chính quyền địa phương đã đề xuất xây dựng một sân bay quốc tế mới để cạnh tranh với Sân bay quốc tế Narita ở Tokyo.
Sân bay Itami ở Osaka cũng đối mặt với tình trạng quá tải khi việc đi lại bằng máy bay trở nên phổ biến. Sự phát triển của máy bay lớn hơn như Boeing 747 và xuất hiện của những chuyến bay ngắn cùng với Boeing 737 đã tăng tần suất nhanh chóng, cần phải xem xét việc mở rộng sân bay Itami. Tuy nhiên, việc này không thể thực hiện được do sân bay Itami nằm trong khu vực dân cư dày đặc, không thể mở rộng được.
Một vấn đề khác là Sân bay Itami ở khu vực Itami và Toyonaka đã quá tải và không thể mở rộng được. Do đó, việc xây dựng một sân bay mới ở một vị trí khác là một giải pháp tốt hơn cho vấn đề này.
Kế hoạch xây dựng sân bay mới
Ban đầu, các nhà phát triển và quan chức chính phủ muốn xây dựng một sân bay mới gần Kobe để phục vụ cả hai thành phố khi Kobe không có sân bay riêng. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị từ chối và thay vào đó, các nhà quy hoạch sân bay đã quyết định xây dựng sân bay ở vịnh phía nam của tỉnh Osaka. Ưu điểm của kế hoạch này là sân bay sẽ nằm cách xa tất cả các khu dân cư ngoại ô và đất liền, cho phép hoạt động 24 giờ một ngày. Sân bay cũng tránh được nguy cơ phản đối từ người dân (một vấn đề đã từng xảy ra ở Tokyo).
Theo phương án này, các chuyên gia đã lên kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo dài 4 km và rộng 2,5 km cho sân bay mới. Công việc này đòi hỏi kỹ thuật phức tạp để xây dựng nền móng chắc chắn cho đường băng và tòa nhà, đồng thời phải đối mặt với rủi ro từ các hiện tượng tự nhiên như bão, sóng thần và động đất.
Những thiết kế đặc biệt này đã chứng tỏ sức mạnh của mình trong trận động đất sau này. Trong khi thành phố bị thiệt hại nặng nề, sân bay vẫn hoạt động bình thường mà không bị tổn thất nào lớn (mặc dù bị ngập nước sau cơn bão).
Xây dựng cơ sở hạ tầng của sân bay
Phần hạ tầng cuối cùng đã được khởi công vào năm 1987, 20 năm sau khi dự án được bắt đầu. Việc xây dựng hòn đảo mất hơn 3 năm. Để kết nối hòn đảo với đất liền, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một cây cầu dài 3 km.
Hòn đảo được chia thành hai khu vực cho mỗi nhà ga sân bay - nhà ga số 1 và nhà ga số 2.
Nhà ga số 1 - được thiết kế bởi Renzo Piano - tiếp nhận các chuyến bay quốc tế và nội địa từ các hãng hàng không lớn và có độ dài lên đến 1,7 km, là nhà ga sân bay dài nhất thế giới hiện nay.
Nhà ga số 2 phục vụ nhiều chuyến bay địa phương hơn. Vào năm 2019, sân bay đã đón 29,4 triệu hành khách, trở thành sân bay bận rộn thứ ba ở Nhật Bản. Nó cũng là trung tâm quốc tế của ANA và Japan Airlines, cũng như vận chuyển một triệu tấn hàng hóa.
Tổ chức Kỹ sư Xây dựng (ICE) cho biết: 'Sân bay đã yêu cầu 14 tỷ USD ban đầu để xây dựng. Đến năm 2008, chi phí đã tăng lên 20 tỷ USD. Số tiền đó bao gồm việc cải tạo đất, xây dựng hai đường băng - đường băng thứ hai dài 4.000m được thêm vào năm 2007 - và các nhà ga'.
Tuy nhiên, từ khi được khánh thành vào năm 1994 đến năm 2018, sân bay này đã chìm ở mức đáng báo động. Để bảo vệ các nhà ga, đã phải chi ra thêm 150 triệu USD cho việc nâng cao tường chắn sóng. Dự kiến hòn đảo này sẽ chìm thêm 4 mét vào năm 2056, tạo ra một thách thức lớn cho các kĩ sư và chuyên gia để duy trì hoạt động bình thường của sân bay.
Tham khảo UNILAD, Simpleflying