Để đảm bảo an toàn khi lái xe, các chủ xe cần hiểu rõ về thời gian bảo dưỡng và thay thế các bộ phận trên xe để bảo đảm hoạt động ổn định.
Tuổi Thọ Của Các Bộ Phận Ô Tô
Để tạo ra một chiếc xe ô tô di chuyển an toàn, cần có rất nhiều bộ phận và chi tiết khác nhau. Chúng được thiết kế và lắp ráp để tạo ra một hệ thống hoàn chỉnh.
Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, mỗi bộ phận trên xe ô tô đều có tuổi thọ riêng, cần được bảo dưỡng định kỳ.
Bảng thống kê về tuổi thọ trung bình của các bộ phận trên xe ô tô dưới đây sẽ giúp tài xế lên kế hoạch bảo dưỡng xe hiệu quả hơn.
Độ Bền của Các Bộ Phận Xe Ô Tô
Những Bộ Phận Dễ Hỏng Nhất trên Xe Ô Tô
Ngoài các bộ phận ô tô thông thường, vẫn còn các chi tiết khác trên xe không có tuổi thọ cố định. Đặc biệt là những chi tiết ngoại thất, chịu nhiều tác động từ môi trường như bụi bẩn, nắng nóng,... Tuổi thọ của chúng giảm đi nhanh chóng và dễ hỏng hơn so với các bộ phận ô tô khác. Hãy cùng Mytour.com.vn khám phá 5 bộ phận 'yếu' nhất trên xe ô tô và cách bảo vệ, gia tăng tuổi thọ của chúng.
Hệ Thống Đèn Xe
Đèn Xe Dễ Hỏng Do Chịu Nhiều Tác Động Bên Ngoài
Hệ thống đèn xe có nhiệm vụ cung cấp ánh sáng và phát tín hiệu, giúp xe tránh khỏi các nguy cơ va chạm. Sau một thời gian sử dụng, đèn thường trở nên mờ mịt hoặc không sáng. Nguyên nhân chủ yếu là do tác động từ bên ngoài như điều kiện đường sá tồi tệ, va chạm,... Ngoài ra, nguồn điện không ổn định từ việc sụt giảm hiệu suất của ắc quy hoặc áp suất điện quá cao có thể làm hỏng đèn xe.
Để gia tăng tuổi thọ cho đèn xe, người lái nên hạn chế đi vào các đoạn đường xấu gây sốc cho xe. Trong trường hợp không thể tránh khỏi, hãy giảm tốc độ và phanh nhẹ để giảm thiểu tác động lên xe. Ngoài ra, chủ xe cũng nên đưa xe đi kiểm tra hệ thống đèn mỗi 6 tháng để đảm bảo an toàn và sửa chữa kịp thời khi phát hiện hỏng hóc.
Hệ Thống Phanh Xe
Phanh Xe Là Bộ Phận Quan Trọng của Xe Ô Tô, Cần Được Kiểm Tra và Bảo Dưỡng Thường Xuyên
Với mọi loại phương tiện giao thông, hệ thống phanh được coi là yếu tố quyết định an toàn. Phanh giúp ngăn chặn tai nạn trong trường hợp có tình huống bất ngờ xảy ra. Việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh trước mỗi chuyến đi, đặc biệt là trên đoạn đường dài hoặc đèo dốc, là vô cùng quan trọng.
Phần lớn các vấn đề liên quan đến hệ thống phanh đến từ má phanh mòn, trơ hoặc thiếu dấu phanh, cũng như từ ống dầu phanh bị rò rỉ. Không nên chờ đến khi phanh trở nên không hiệu quả mới nghĩ đến việc kiểm tra và thay thế. Đó có thể là quá muộn, và nguy cơ tai nạn đã có thể xảy ra. Chuyên gia khuyến cáo rằng hệ thống phanh cần được bảo dưỡng sau mỗi 20.000 km.
Hệ Thống Cần Gạt Nước
Hệ Thống Cần Gạt Nước Dễ Bị Hỏng Do Chịu Ma Sát Nhiều
Tài Xế Thường Sử Dụng Cần Gạt Nước Khi Gặp Kính Xe Mờ Do Bụi Bẩn Hoặc Nước Mưa Đọng Lại. Cần Gạt Nước Giúp Làm Sạch Kính Chắn Gió Phía Trước Nhờ Thiết Bị Phun Nước Rửa Kính. Trong Cấu Tạo Của Hệ Thống Này, Lưỡi Gạt Mưa Là Chi Tiết Dễ Bị Hư Hỏng Nhất Do Phải Chịu Nhiều Ma Sát Và Tác Động Từ Môi Trường Thường Xuyên.
Theo Các Chuyên Gia, Sau 12-18 Tháng Sử Dụng Xe, Tài Xế Nên Kiểm Tra Và Thay Cần Gạt Mới Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất. Tuy Nhiên, Chu Kỳ Này Có Thể Rút Ngắn Đối Với Các Bác Tài Ở Việt Nam.
Lọc Gió Động Cơ
Lọc Gió Động Cơ Bám Bụi Quá Nhiều Khiến Không Khí Không Thể Vào Động Cơ
Lọc Gió Động Cơ Có Nhiệm Vụ Loại Bỏ Hoàn Toàn Bụi Bẩn Trước Khi Không Khí Lọt Vào Động Cơ. Do Đó, Bộ Phận Này Thường Xuyên Bị Bám Bụi Và Ảnh Hưởng Đến Khả Năng Lọc Cũng Như Đưa Không Khí Vào Động Cơ.
Đối Với Lọc Gió Động Cơ, Chủ Xe Nên Kiểm Tra Và Bảo Dưỡng Trung Bình Mỗi Năm Một Lần Hoặc Sau Mỗi 20.000 Km. Tuy Nhiên, Với Các Bác Tài Thường Xuyên Di Chuyển Trong Những Khu Vực Bụi Bẩn, Chúng Ta Nên Rút Ngắn Thời Điểm Kiểm Tra Bộ Phận Ô Tô Này Để Động Cơ Luôn Đủ Không Khí Và Hoạt Động Hiệu Quả Nhất.
Lốp Xe
Lốp Xe Bị Mài Mòn Có Thể Gây Nổ, Gây Tai Nạn
Theo Thống Kê Hàng Năm, Phần Lớn Các Vụ Tai Nạn Giao Thông Đều Có Nguyên Nhân Đến Từ Việc Nổ Lốp Xe. Tình Trạng Nổ Lốp Xảy Ra Có Thể Do Lốp Ô Tô Quá Mòn Hoặc Cũ, Gây Khả Năng Chịu Tải Trọng Xe Vượt Quá Giới Hạn.
Vì Vậy, Để Tránh Nổ Lốp Xe, Chúng Ta Nên Sử Dụng Lốp Chất Lượng Và Phù Hợp Với Kích Thước Mâm Xe. Sau 1 Năm Sử Dụng, Các Bác Tài Cần Kiểm Tra Lốp Định Kỳ, Bảo Dưỡng Và Thay Thế Mới.
Ảnh: Internet
Khám Phá Thêm: Khám Phá 5 Quy Trình Bảo Dưỡng Xe Ô Tô Định Kỳ Để Đảm Bảo Xế Luôn Hoạt Động Tốt