Độ bền hay chính xác hơn là chất lượng, là một khái niệm phức tạp và có nhiều định nghĩa khác nhau. Đối với chất lượng, có nhiều quan điểm khác nhau. Hiện tại, một số định nghĩa về chất lượng được các chuyên gia chất lượng đưa ra như sau:
'Độ bền là sự đáp ứng nhu cầu' (theo Juran - một Giáo sư người Mỹ).
'Độ bền là sự đáp ứng các yêu cầu hay đặc tính cụ thể' Theo Giáo sư Crosby.
'Độ bền là việc đáp ứng nhu cầu thị trường với chi phí thấp nhất' Theo Giáo sư người Nhật – Ishikawa.
Trong mỗi lĩnh vực và mục tiêu khác nhau, có nhiều quan điểm về chất lượng khác nhau. Tuy nhiên, có một định nghĩa về chất lượng được công nhận quốc tế, đó là định nghĩa của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế. Theo điều 3.1.1 của tiêu chuẩn ISO 9000:2005, chất lượng được định nghĩa là: 'Mức độ đáp ứng các yêu cầu của một tập hợp có đặc tính vốn có'
Chất lượng biểu thị khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do đó, sản phẩm hay dịch vụ không thỏa mãn nhu cầu khách hàng thì được coi là kém chất lượng, bất kể công nghệ sản xuất có tiên tiến đến đâu. Đánh giá chất lượng phải dựa trên quan điểm của người tiêu dùng. Trong cùng một mục đích sử dụng, sản phẩm nào đáp ứng nhu cầu cao hơn thì có chất lượng cao hơn.
Yêu cầu của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ thường bao gồm: tốt, đẹp, bền, sử dụng lâu dài, thuận tiện, và giá cả hợp lý.