Thực tế, mức tiêu hao nhiên liệu của các ô tô thường cao hơn so với con số được các hãng công bố.
Một số thông số của xe thường được dán trên cửa kính hoặc trong catalogue để giúp người sử dụng dễ dàng nhìn thấy và so sánh mức tiêu thụ năng lượng giữa các dòng xe khác nhau và so sánh với mức tiêu thụ do nhà sản xuất cung cấp.
Tuy nhiên, những con số này chỉ chính xác khi xe được sử dụng trong điều kiện tiêu chuẩn như nhiệt độ ổn định, thời tiết tốt, và không bị ảnh hưởng bởi các lực cản xung quanh… Con số này thường không chính xác khi so sánh với việc xe vận hành thực tế ở các điều kiện khí hậu và địa hình khác nhau.
Thực tế, mức tiêu hao nhiên liệu của các ô tô thường cao hơn so với con số được các hãng công bố.
Thực tế, mức tiêu hao nhiên liệu của các ô tô thường cao hơn so với con số được các hãng công bố. (Ảnh minh họa: Công Hiếu)
Phương pháp tính toán mức tiêu hao nhiên liệu thực tế
Phương pháp tính toán mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe ô tô cho quãng đường được thực hiện như sau: T=A/(C – B)* 100 . (Công thức này cho ra kết quả nhiên liệu tiêu thụ trong 100km).
Trong đó:
T: Mức tiêu hao nhiên liệu trong 100km
A: Số lượng xăng đổ lần thứ hai tính theo lít
B: Số km ghi lại khi bắt đầu đổ xăng lần 1
C: Số km chỉ khi đổ xăng lần hai
Quãng đường thực tế mà xe đi là số km được tính từ khi lần đầu đổ xăng đến khi đổ xăng lần thứ hai. Có thể hiểu khác là sự chênh lệch về km giữa hai lần đổ xăng
Ví dụ: A = 35 lít xăng, B = 3.000 km, C = 3.500km. Ta có mức tiêu thụ nhiên liệu của xe như sau: (35/ (3500- 3000))* 100 = 7 lít.
Tuy nhiên, công thức trên chỉ mang tính chất tham khảo đối với các loại xe con. Còn đối với các dòng xe tải và xe khách, có phương pháp tính định mức khác nhau bao gồm: định mức cơ bản cho một chuyến xe, phụ cấp trọng tải, các phụ cấp nhiên liệu khác nhau dừng đỗ xe...