Sau khi nhận được nhiều phản hồi tiêu cực từ hàng trăm nhà phát triển game, Unity cuối cùng đã phải thay đổi chính sách thu phí của mình.
Vào ngày 12 tháng 9 vừa qua, Unity đã công bố mô hình thu phí mới dự kiến sẽ áp dụng từ đầu năm 2024. Theo đó, các nhà phát triển sẽ phải trả phí cho mỗi lượt tải của trò chơi sử dụng Engine Unity sau khi đạt tới một mức doanh thu nhất định. Sự thay đổi này đã nhận được sự phản đối mạnh mẽ từ các nhà làm game, đặc biệt là trong lĩnh vực game di động và game độc lập. Hơn 500 hãng làm game trên toàn thế giới đã tham gia vào chiến dịch tẩy chay Unity, quyết định ngừng hợp tác chạy quảng cáo và cắt mọi hoạt động kiếm tiền trong game liên quan đến Unity.
Bảng tính phí của Unity gặp nhiều ý kiến trái chiều.
Với ảnh hưởng nghiêm trọng của sự việc, gần đây, Marc Whitten - người đứng đầu Unity Create đã công bố chính sách thu phí mới. Bây giờ, các trò chơi sử dụng các phiên bản trước đó của Unity Engine sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí nào, miễn là họ tiếp tục sử dụng phiên bản đó. Ngoài ra, bất kỳ trò chơi nào sử dụng Unity Personal cũng sẽ không bị thu phí Runtime, và giới hạn doanh thu hàng năm khi sử dụng bậc này sẽ tăng từ 100.000 đô la lên 200.000 đô la. Các nhà phát triển sử dụng Unity Pro và Enterprise cũng sẽ chứng kiến vài thay đổi tích cực.
Theo thông báo mới, các trò chơi đạt được ít nhất 1 triệu đô la lợi nhuận trong vòng 12 tháng mới phải chịu phí. Unity cũng sẽ không theo dõi số lần tải của các trò chơi nữa, và các nhà phát triển có thể lựa chọn giữa mô hình chia sẻ 2,5% lợi nhuận hoặc số tiền được tính dựa trên 'người tương tác mới' với trò chơi hàng tháng. Trong cả hai trường hợp, các con chơi xổ sốu do nhà phát triển tự báo cáo. Whitten cũng tái xác nhận lời xin lỗi của Unity vì đã không đáp lại phản hồi từ các nhà phát triển trước đây, và sẽ nỗ lực để phục hồi niềm tin từ cộng đồng.
Những thay đổi của Unity chắc chắn sẽ làm hài lòng một số nhà phát triển, nhưng vẫn còn quá sớm để biết liệu niềm tin vào công ty có được phục hồi hay không, khi nhiều nhà phát triển trước đây đã tuyên bố sẽ không sử dụng Unity trong các sản phẩm tương lai. Ví dụ như hãng Facepunch Studios đã xác nhận rằng Rust 2 sẽ không sử dụng Unity, vì họ không còn tin tưởng vào công ty nữa, và sẽ là một sai lầm nếu tiếp tục sử dụng engine này.