Nhiều người tin rằng, việc đỗ xe kiểu 'ghếch một chân' lên vỉa hè có thể gây ra sự nghiêng, ảnh hưởng đến các bộ phận như khung gầm, hệ thống lái, treo và lốp.
Theo kỹ sư ô tô Hoàng Anh Dũng, từ góc độ kỹ thuật, đỗ xe kiểu 'chân thấp chân cao' không lợi cho xe, nhưng mức độ tổn thương phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ nghiêng, chênh độ cao và thời gian đỗ.
Kỹ sư Dũng cho rằng, lốp xe là bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất khi đỗ xe nghiêng vì sức nặng xe sẽ dồn mạnh lên một bên, làm lốp biến dạng và không tiếp xúc đều với mặt đường.
'Việc đỗ xe kiểu này trong thời gian dài có thể làm lốp xe bị méo, mất tính đàn hồi và có nguy cơ nứt gãy, đặc biệt nếu lốp đã qua sử dụng', chuyên gia cảnh báo.
Theo anh Dũng, đỗ xe nghiêng trong thời gian dài có thể làm hỏng thước lái, gây ra hiện tượng lái xe không ổn định. Vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng nếu không điều chỉnh lái xe thẳng khi đỗ.
Anh Dũng đề xuất một số biện pháp để giảm thiểu rủi ro khi đỗ xe kiểu 'gác chân'.
Hạn chế việc đỗ xe với một bên vỉa quá cao, tránh tạo ra chênh lệch lớn có thể làm hại lốp và hệ thống lái.
Nếu phải đỗ xe theo kiểu 'chân cao chân thấp', hãy thường xuyên khởi động xe và di chuyển ít nhất 4-5 ngày để giữ các bộ phận hoạt động linh hoạt, đặc biệt trong thời tiết ẩm mưa.
Luôn giữ thói quen điều chỉnh lái xe thẳng khi đỗ và kiểm tra lốp đều đặn để đảm bảo an toàn.