Lĩnh vực sản xuất ôtô đã tạo ra nhiều tỷ phú cho thế giới, trong đó có Elon Musk, người được coi là người giàu nhất trên hành tinh.
Elon Musk, nhà sáng lập đồng thời là CEO của Tesla
Tài sản: 238,6 tỷ đô la Mỹ
Không chỉ là tỷ phú giàu nhất trong ngành ôtô, Elon Musk còn là người giàu nhất trên thế giới hiện nay. Nhà sáng lập 50 tuổi này đã trải qua một năm 2021 thành công rực rỡ trong sự nghiệp của mình. Cổ phiếu của Tesla đã tăng mạnh, đưa vốn hóa của hãng xe điện Mỹ lên trên 1.000 tỷ đô la Mỹ. Công ty vũ trụ SpaceX của Musk cũng được định giá lên đến 100 tỷ đô la Mỹ.
Nhờ vào đó, tài sản của tỷ phú đã được tạp chí Time bình chọn là “Nhân vật của năm 2021” tăng mạnh và đã từng vượt qua con số 300 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, CEO của Tesla đã chứng kiến một phần của tài sản của mình bị 'tiêu hao' đi hàng chục tỷ đô la Mỹ từ đầu năm đến nay.
Elon Musk là tỷ phú giàu nhất trong lĩnh vực sản xuất ôtô. Ảnh: Bloomberg
Theo kết quả kinh doanh quý IV/2021, Tesla đạt lợi nhuận kỷ lục nhờ doanh số bán hàng của các dòng xe phổ thông tăng mạnh. Tỷ phú Elon Musk cũng đã thông báo rằng các nhà kỹ sư của Tesla đang làm việc hết sức mình để ra mắt người máy có tên là Optimus vào năm sau. Tuy nhiên, dù có kết quả kinh doanh tích cực và kế hoạch của công ty điện xe này, nhưng chúng không tạo ra ấn tượng mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư.
Susanne Klatten và Stefan Quandt, những người thừa kế của BMW
Tài sản: 29,1 tỷ USD và 25,6 tỷ USD
Susanne Klatten cùng với em trai Stefan Quandt. Ảnh: Manager Magazin
Susanne Klatten cùng với em trai Stefan Quandt là những người thừa kế của hãng xe hơi BMW. Nữ doanh nhân này cũng đã tích luỹ tài sản thông qua việc đầu tư vào công ty dược phẩm Altana, công ty năng lượng gió Nordex AG và cũng như doanh nghiệp sản xuất sợi carbon và than chì SGL. Theo Forbes, Susanne Klatten sở hữu 19,1% cổ phần của BMW trong khi Stefan Quandt nắm giữ 23,6%. Cha của họ là Herbert Quandt - người đã đóng góp lớn trong việc 'giải cứu' BMW vào cuối những năm 1950.
Mặc dù nắm giữ gần nửa cổ phần của hãng xe BMW, việc phải đối mặt với trách nhiệm và sự ghen tị từ người khác khi cả hai được thừa kế một khối tài sản lớn luôn tạo ra áp lực cho chị em nhà Quandt.
'Nhiều người nghĩ rằng suốt cả ngày chúng tôi chỉ ngồi trên du thuyền đi quanh vùng Địa Trung Hải', Klatten chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên Manager Magazin, 'Vai trò của việc quản lý tài sản cũng mang theo những thách thức không hề dễ dàng chút nào đâu'.
Li Shufu, Chủ tịch của Geely
Tài sản: 18,8 tỷ USD
Li Shufu là Chủ tịch của Geely Automobile Holdings, một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất tại Trung Quốc. Tỷ phú Li đã khiến ngành công nghiệp ôtô toàn cầu phải đánh giá lại Geely khi thâu tóm và phục hồi hãng ôtô Thuỵ Điển Volvo chỉ trong thời gian ngắn. Năm 2010, Geely mua lại Volvo từ Ford Motor và nhanh chóng thay đổi hoàn toàn thương hiệu và công ty này.
Năm 2018, ông Li Shufu tiếp tục gây chú ý với thương vụ thâu tóm cổ phần của Daimler AG - công ty mẹ của thương hiệu Mercedes-Benz. Sự kiện này được xem là bước ngoặt lịch sử của một nhà sản xuất ôtô tư nhân tại Trung Quốc trong thị trường châu Âu.
Li Shufu là Chủ tịch của Tập đoàn Geely Automobile, một trong những nhà sản xuất ôtô hàng đầu tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Năm 2014, Chủ tịch Geely từng chia sẻ với tạp chí Forbes Asia rằng ông đã làm chiếc xe đầu tiên của mình từ cát khi chỉ mới dưới 10 tuổi trên bãi biển ở quê nhà. 'Chúng tôi sống trong một ngôi làng nông thôn nơi mà không ai có đủ tiền để mua một chiếc xe hơi hoặc thậm chí là đi máy bay. Chúng tôi cũng không có đủ tiền để mua đồ chơi và tôi không bao giờ có thể tưởng tượng rằng một ngày nào đó tôi sẽ tạo ra những chiếc xe thực sự', ông Li nhớ lại.
Piero Ferrari, người thừa kế của Ferrari
Tài sản: 4,7 tỷ USD
Piero Ferrari sở hữu 10% cổ phần của nhà sản xuất ôtô Italia. Ảnh: Ferrari
Piero Ferrari là con trai của Enzo Ferrari – người sáng lập hãng siêu xe Ferrari nổi tiếng toàn cầu. Piero nắm giữ 10% cổ phần của nhà sản xuất ôtô Italia và trở thành tỷ phú khi công ty này niêm yết trên thị trường chứng khoán New York vào tháng 10/2015. Cha của Piero, ông Enzo Ferrari, đã từng là một tay đua cho Alfa Romeo trước khi thành lập đội đua Scuderia Ferrari vào năm 1929. Chiếc xe đua đầu tiên mà họ sản xuất ra vào năm 1947.
Mong-Koo Chung và Euisun Chung, cựu Chủ tịch và Chủ tịch của Hyundai Motor
Tài sản: 4,5 tỷ USD và 3,2 tỷ USD
Chung Mong-koo trước đây đã đảm nhận vị trí Chủ tịch của Hyundai Motor, một trong những nhà sản xuất ôtô hàng đầu tại Hàn Quốc trước khi từ chức vào tháng 3 năm 2020. Ông Chung là con thứ hai của người sáng lập Hyundai Chung Ju-yung. Ông tiếp quản Hyundai vào năm 2000 và đã biến công ty từ một nhà sản xuất ôtô với chất lượng kém thành một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất trên toàn thế giới.
Ông Euisun Chung thừa kế vị trí lãnh đạo của cha tại Hyundai. Ảnh: Yonhap.
Sau khi Chung Mong-koo từ chức, con trai của ông là Euisun Chung đã tiếp quản vị trí Chủ tịch. Vai trò của Euisun tại Hyundai ngày càng rõ ràng kể từ khi ông được thăng chức lên làm Phó Chủ tịch điều hành vào năm 2018. Tỷ phú này cũng được đánh giá là người lãnh đạo sự thay đổi tại Kia Motor - công ty con của Hyundai khi mang về cựu thiết kế của Audi là Peter Schreyer. Ông cũng giới thiệu thương hiệu xe hạng sang Genesis vào năm 2015.