Đề bài: Dựa vào hai dòng thơ: Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/Nên mỗi người có gương mặt em riêng, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật 'em' trong bài thơ.
Dàn ý và bài văn mẫu viết Đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật 'em' trong bài thơ Khoảng trời, hố bom - mẫu số 2
I. Bài văn cảm nhận về nhân vật 'em' trong bài thơ Khoảng trời, hố bom:
1. Mở đầu:
- Giới thiệu tác giả và tác phẩm.
- Tổng quan về hai câu thơ: 'Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng'.
2. Thân văn:
- Định nghĩa ý nghĩa của câu thơ:
+ 'Em' là người phụ nữ mở đường, vì vậy khi 'em' hy sinh, mọi người không biết gương mặt của 'em' như thế nào.
+ Hình dáng và phẩm chất của 'em' phụ thuộc vào sự suy nghĩ, trí tưởng tượng và cảm nhận của từng người.
- Phê phán về nhân vật 'em':
+ Kiên cường, anh dũng: Dù bé nhỏ, nhưng 'em' sẵn sàng thực hiện những công việc lớn, như mở đường cho đoàn xe ra trận, sẵn sàng chống lại kẻ thù bằng cả tâm huyết.
+ Nhân vật 'em' làm cho chúng ta nhớ đến sự hy sinh của những người lính, góp phần tạo nên lòng biết ơn.
3. Kết luận:
- Xác nhận cảm xúc và ấn tượng cá nhân về nhân vật 'em'.
II. Bài văn thể hiện cảm nhận về nhân vật 'em' trong bài thơ Khoảng trời, hố bom tham khảo:
1. Bài văn cảm nhận về nhân vật 'em' trong bài thơ Khoảng trời, hố bom - mẫu số 1:
Viết về những cô gái mở đường, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã tạo nên bài thơ đầy cảm xúc 'Khoảng trời, hố bom'. Tác phẩm dâng cao vẻ đẹp của sự hi sinh và lòng anh dũng của những nữ thanh niên xung phong. Khi đọc dòng thơ cuối cùng 'Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng', lòng em bồi hồi, chạm vào hình ảnh đặc biệt của nhân vật 'em' trong tác phẩm. 'Em' chính là cô gái mở đường, nơi mà khi 'em' hy sinh, gương mặt và hình ảnh của 'em' trở nên bí ẩn. Mọi người chỉ có thể hiểu 'em' qua những câu chuyện và hình ảnh tưởng tượng. Điều này làm nên đặc trưng, 'nên mỗi người có gương mặt em riêng'. Từ đây, em nhận ra sự kiên cường, lòng anh dũng đặc biệt của nhân vật 'em', người nhỏ bé nhưng sẵn sàng hy sinh bản thân, mở đường cho đoàn xe ra trận, đánh lạc hướng kẻ thù. Nhân vật 'em' là nguồn cảm hứng cho em biết ơn về sự hy sinh của những người lính.
Đoạn văn mẫu cảm nhận về nhân vật 'em' trong bài thơ Khoảng trời, hố bom của học sinh giỏi
2. Đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật 'em' trong bài thơ Khoảng trời, hố bom - mẫu số 2:
Đọc những dòng thơ cuối cùng: 'Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng' trong bài thơ 'Khoảng trời, hố bom', nhân vật 'em' đã ghi lại trong tâm trí em ấn tượng sâu sắc. Theo em, 'em' là biểu tượng của sự kiên cường, dũng cảm. Dù nhỏ bé, sự hy sinh của 'em' lại thêm một chiều sâu đặc biệt. Để bảo vệ và hỗ trợ đoàn xe kịp giờ ra trận, 'em' không ngần ngại đón nhận luồng bom. Không ai biết rõ về danh tính của 'em', nhưng 'em' chính là những người đã đóng góp vào việc đưa Tổ quốc gần hơn đến ngày độc lập, hòa bình. Câu thơ đã làm tăng thêm lòng cảm phục và tôn trọng đối với công lao to lớn của những thanh niên xung phong như nhân vật 'em'.
3. Phản ánh về nhân vật 'em' trong tác phẩm Khoảng trời, hố bom - mẫu số 3:
Từ hai câu thơ cuối cùng: 'Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng', tâm hồn em càng trở nên ấm áp và biết ơn sự hi sinh y heroic của nhân vật 'em' - biểu tượng cho thanh niên xung phong thời chiến. 'Em' đã dũng cảm đánh đổi tuổi thanh xuân, máu chảy để đem lại hòa bình, độc lập cho đất nước. Khi 'em' buông lời cuối cùng, không ai biết gương mặt 'em' ra sao, chỉ có thể tưởng tượng và sống lại qua những câu chuyện của đồng đội và người thân. Sự hy sinh của 'em' gửi gắm nỗi tiếc thương sâu sắc trong lòng những người ở lại.
4. Góc nhìn về nhân vật 'em' trong bài thơ Khoảng trời, hố bom - mẫu số 4:
Hai câu thơ cuối cùng trong tác phẩm 'Khoảng trời, hố bom' đã khiến con tim em xao xuyến. Khi 'em' hy sinh, không ai biết về khuôn mặt 'em', nhưng sự chết của 'em' đã đi sâu vào trái tim những người ở lại. Mỗi người giữ cho mình hình ảnh riêng biệt về 'em'. 'Em' đã biến thành 'những đám mây trắng', 'khoảng trời ngập nắng' và sống mãi trong tâm hồn mọi người. Đó là lý do vì sao 'em' - nàng con gái mở đường của Trường Sơn trở thành biểu tượng vĩnh cửu về lòng nhiệt huyết, gan dạ và kiên trung.
5. Phê phán về nhân vật 'em' trong tác phẩm Khoảng trời, hố bom - mẫu số 5:
Đọc hai dòng thơ cuối cùng: 'Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng', nhân vật 'em' đã thức tỉnh trong tôi lòng biết ơn, lòng tôn kính sâu sắc trước sự hy sinh to lớn của những thanh niên xung phong. 'Em' bé nhỏ nhưng lại vô cùng cao quý và phi thường khi sẵn sàng đặt lấy cuộc sống để mở đường cho đồng đội. Chẳng một ai biết về hình dáng của 'em', chỉ có thể biết về 'em' qua lời kể và sự tưởng tượng của những người thân yêu. Cho nên, mỗi người sẽ gìn giữ một hình ảnh 'em' riêng. Theo cảm nhận của tôi, 'em' là biểu tượng của người con gái Việt Nam kiên cường, anh dũng.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Bài thơ Khoảng trời, hố bom là sự tôn vinh, biết ơn của tác giả đối với những cô gái mở đường, họ không ngần ngại khó khăn, hi sinh vì sự độc lập, tự do của Tổ quốc. Tôi hy vọng rằng thông qua tác phẩm này, mọi em sẽ hiểu rõ hơn về công lao của những cô gái mở đường cũng như đánh giá cao công đức của thế hệ đi trước. Mytour luôn nỗ lực mang đến cho mọi em những bài văn mẫu lớp 10 chất lượng như: Hãy giới thiệu và đánh giá ý kiến của em về một bài thơ thuộc đề tài quê hương đất nước, bài văn mẫu Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ và bài Phân tích Khoảng trời hố bom của Lâm Thị Mỹ Dạ một cách ngắn gọn nhất.