Bài viết: Mối Liên Kết Vững Chắc trong Tác Phẩm Đã Học
Đề bài: Hãy chia sẻ suy nghĩ của em về một tác phẩm đã học hoặc đã đọc, với việc sử dụng trạng ngữ chỉ vị trí để kết nối ý trong đoạn văn.
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về một tác phẩm đã học
I. Phác thảo ý về suy nghĩ về một tác phẩm đã trải qua:
1. Khởi đầu đoạn văn: Giới thiệu về tác phẩm.
2. Nội dung chính:
- Mô tả thông tin quan trọng của tác phẩm.
- Chia sẻ những ấn tượng mà tác phẩm để lại.
- Phản ánh về bài học hay thông điệp từ tác phẩm.
3. Kết luận đoạn văn:
* Yêu cầu bằng tiếng Việt: Sử dụng một số trạng ngữ để liên kết câu trong đoạn văn.
II. Phần văn trình bày ý kiến về một tác phẩm đã đọc hoặc học:
1. Đoạn văn suy nghĩ về tác phẩm - Mẫu số 1:
Trong số những tác phẩm đã theo học, đoạn trích từ 'Bài học đường đời đầu tiên' (trong 'Dế Mèn phiêu lưu kí' - Tô Hoài) là điểm đặc biệt hấp dẫn. Chú Dế Mèn, với tâm hồn tự cao và kiêu ngạo, đã vô tình gây ra cái chết thương tâm cho Dế Choắt chỉ vì tính nghịch ngợm. Khi người hàng xóm rời đi, Dế Mèn trở nên bối rối và sợ hãi. Bài học đầu tiên mà chú ta học được trong cuộc sống là: '...ở đời, nếu không kiểm soát được thói hung hăng và thiếu suy nghĩ, chúng ta sẽ gặp rắc rối và đau lòng...'. Câu chuyện đơn giản nhưng sâu sắc giúp nhấn mạnh tầm quan trọng của khiêm tốn trong cuộc sống. Sự kiểm soát và suy nghĩ cẩn thận là chìa khóa cho một cuộc sống ổn định. Tác phẩm này cung cấp những bài học ý nghĩa cho thế hệ đọc giả.
-> Sử dụng trạng ngữ chỉ thời gian: 'Một hôm nọ,...'.
Danh sách những bài văn mẫu Xuất sắc về việc diễn đạt suy nghĩ về một tác phẩm đã học hoặc đã đọc
2. Đoạn văn thể hiện ý kiến về một tác phẩm đã học hoặc đã đọc - mẫu số 2:
'Ông lão câu cá và chú cá vàng' là một trong những câu chuyện khiến tôi không thể quên. Toàn bộ truyện mở đầu khi ông lão ngư dân nghèo tình cờ bắt được chú cá vàng biết nói. Với lòng tốt bụng, ông đã thả cá mà không đòi điều gì. Tác giả đã phản ánh lòng nhân ái và sự đền đáp trong truyện. Ngược lại, bà vợ tham lam tại nhà chỉ biết mắng chửi và ép ông lão xin cá vàng. Bà thậm chí ước mình trở thành Long vương trên biển để có cá vàng phục vụ. Mỗi yêu cầu khiến biển lớn trở nên giận dữ. Cuối cùng, bà mất hết, quay về ngôi nhà tình cờ và chiếc máng sứt. Qua câu chuyện, chúng ta thấy sự phê phán đối với tham lam và đầu óc không có giới hạn. Bằng cách đơn giản nhưng sâu sắc, tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.
-> Sử dụng trạng ngữ chỉ thời gian: 'Cuối cùng, vào một khoảnh khắc,...'.
3. Đoạn văn thể hiện ý kiến về một tác phẩm đã học hoặc đã đọc - mẫu số 3:
'Cô bé bán diêm' là một câu chuyện quen thuộc, đánh thức ký ức tuổi thơ. Cô bé đáng thương, cô đơn, đối mặt với cái lạnh khắc nghiệt. Trong bức tranh tuyệt vời, ánh sáng từ những que diêm tạo nên không gian ấm áp, phát sáng, hòa mình vào những hình ảnh tươi đẹp. Cảnh lò sưởi ấm, bữa ăn phong cách đến cây thông Nô-en lung linh đều là những khung cảnh thoảng đãng, nhưng rồi nhanh chóng tan biến. Khi cô bé chạm vào que diêm cuối cùng, hình ảnh người bà yêu thương hiện ra. Cô bé mong bà đưa mình đi, để số diêm cuối cùng giữ lấy hình bóng bà. Hai bà cháu cuối cùng đoàn tụ trước Thượng đế. Mặc dù kết cục đau lòng, câu chuyện làm chúng ta suy nghĩ về cuộc sống của trẻ em trong môi trường gia đình khó khăn. Tình yêu thương cần được lan tỏa, ngăn chặn những câu chuyện đau lòng như trong truyện cổ tích.
-> Sử dụng trạng ngữ chỉ thời gian: 'Khi chạm vào que diêm thứ tư,...'.
4. Đoạn văn trình bày cảm nhận về một tác phẩm sau khi học hoặc đọc:
Sau những tác phẩm đa dạng, câu chuyện 'Bức tranh của em gái tôi' là nguồn cảm hứng sâu sắc nhất. Lời tâm sự của cậu bé về kỷ niệm đặc biệt với em gái Mèo làm thay đổi suy nghĩ của tôi. Dù thân thiết, nhưng sự chú ý của mọi người vào tài năng hội họa của Mèo khiến cậu bé cảm thấy lạc lõng. Cảm giác ghen tị và sự căm ghét đã tách biệt họ. Qua chi tiết ấy, chúng ta cảm nhận rõ sự cô đơn và buồn bã mà cậu bé tự tạo ra. Nhưng đến khi nhìn thấy bản thân trong bức tranh xuất sắc của Mèo, cậu bé vượt qua tư duy tiêu cực. Mô tả tâm trạng cuối truyện làm chúng ta xúc động. Cậu bé hồ hởi, hạnh phúc, nhưng cũng ân hận và xấu hổ vì những suy nghĩ tự ti trước đó. Bài học quý giá là hãy trân trọng tài năng của người khác, vượt qua tự ti để không bị sự đố kị che mắt.
-> Sử dụng trạng ngữ chỉ thời gian: 'Qua chi tiết ấy,...'.
5. Đoạn văn trình bày cảm xúc về một tác phẩm sau khi học hoặc đọc - mẫu số 5:
'Chuyện không thể đoán trước' của Nguyễn Nhật Ánh là một tác phẩm đầy ý nghĩa xoay quanh tình bạn. Mọi chuyện bắt đầu từ mâu thuẫn giữa các cậu bé trong một trận bóng. Với sự bồng bột của tuổi trẻ, họ thậm chí lên kế hoạch 'trả thù' để giải tỏa nỗi tức giận. Nhưng ngược lại, xung đột ấy lại được giải quyết một cách đặc biệt. Nghi, một cậu bạn, không ngần ngại chia sẻ sổ tay của mình để mọi người hiểu rõ hơn về quy tắc, tránh xung đột trong tương lai. Không chỉ thế, Nghi còn mời họ đi xem phim cùng nhau. Điều này làm bất ngờ cả hai cậu bạn và người đọc. Dường như cuộc chiến sẽ diễn ra, nhưng cuối cùng, cả ba hòa thuận một cách ngạc nhiên. Nhìn chung, hai cậu bé kia ngượng ngùng, xấu hổ, giấu nhẹm kế hoạch trả thù của mình, khiến người đọc cảm thấy vô cùng hài hước. Đồng thời, chúng ta cũng rút ra bài học quan trọng rằng không nên giải quyết mọi xung đột bằng bạo lực. Chỉ có sự đoàn kết và chia sẻ mới tạo nên một tình bạn đẹp và bền vững.
-> Trạng ngữ chỉ thời gian: 'Cuối cùng,...'.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Những tác phẩm văn luôn mang đến những bài học quý giá về đạo đức trong cuộc sống. Hãy thường xuyên ghé thăm Mytour để cập nhật thêm nhiều bài văn mẫu lớp 6 trên nhiều chủ đề khác nhau:
- Viết đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc, sử dụng trạng ngữ chỉ thời gian để nối các câu trong đoạn
- Miêu tả một trận bóng đá mà bạn đã chứng kiến
- Tả một giờ ra chơi hoặc một giờ học