Giá cổ phiếu của Faraday Future đã giảm mạnh sau khi CEO thông báo về số lượng xe đã giao.
Giá cổ phiếu của doanh nghiệp khởi nghiệp xe điện Faraday Future Intelligent Electric đã sụt giảm mạnh sau khi CEO thông báo rằng chỉ có 3 chiếc xe đã được giao, mặc dù đã hoạt động trong 9 năm với số tiền đầu tư lên đến 3 tỷ USD (khoảng 73 nghìn tỷ đồng).
Giá cổ phiếu của Faraday Future đã giảm mạnh sau khi CEO thông báo về số lượng xe đã giao trong quý này.
Faraday Future là một nhà sản xuất xe điện do doanh nhân Trung Quốc Jia Yueting sáng lập vào tháng 5 năm 2014, có trụ sở tại thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ. Cổ phiếu của Faraday Future đã giảm 44% vào ngày 27/9, còn 1,37 USD (khoảng 33 nghìn đồng) mỗi cổ phiếu sau khi CEO thông báo tình hình công ty cho các nhà đầu tư. Tính từ tháng 8, giá cổ phiếu của Faraday Future đã giảm tới 95%. Với giá cổ phiếu hiện tại, Faraday Future có giá trị vốn hóa 25,5 triệu USD.
Ông Matthias Aydt, CEO mới của Faraday Future, chia sẻ với các nhà đầu tư: 'Với việc giao hàng thành công 3 chiếc FF 91 2.0 Futurist Alliance trong quý này (chiếc đầu tiên được giao vào ngày 14/8), công ty đã đạt được một trong những cột mốc khó khăn nhất trong lịch sử của mình'.
Thư gửi đến các nhà đầu tư cũng đề cập đến số vốn đầu tư lên đến 3 tỷ USD trong hơn 9 năm hoạt động.
Nội thất của Faraday Future FF91.
Faraday Future đã gặp nhiều khó khăn kể từ khi giới thiệu mẫu xe điện FF91 tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2017. Họ phải đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm cả một vụ kiện, và phải nỗ lực để đưa nhà máy vào sản xuất; cũng không quên việc nhà sáng lập của họ từng nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2019.
Sau đó, Faraday Future đã hồi sinh sau khi niêm yết công khai (IPO) vào năm 2021 trên sàn NASDAQ (Mỹ). Hai năm sau khi tái sinh, họ đã giao chiếc xe đầu tiên vào tháng 8 năm nay.
Mẫu xe điện Faraday Future FF91 tại CES 2017.
Chiếc xe đầu tiên được bàn giao là mẫu Faraday Future FF91 phiên bản đặc biệt (2.0 Futurist Alliance). Xe này có giá rất cao, lên đến 309.000 USD (tương đương khoảng 7,5 tỷ đồng). FF91 trang bị pin dung lượng lớn - lên tới 142 kWh, đủ để xe đi được 613 km mỗi lần sạc theo tiêu chuẩn EPA. Bên cạnh đó, mẫu xe này sử dụng 3 động cơ điện có tổng công suất lên tới 1050 mã lực, có thể đạt vận tốc 95 km/h trong 2,3 giây từ tình trạng đứng yên.
Trong buổi lễ bàn giao chiếc xe đầu tiên, thông cáo báo chí của Faraday Future có một từ ngữ khiến nhiều người thắc mắc: thay vì gọi là 'chủ sở hữu' (owner), Faraday Future gọi là 'người sử dụng' (user). Cách sử dụng từ này khiến nhiều người tự hỏi liệu chiếc xe đầu tiên này đã được bán, cho thuê hay tặng.
Faraday Future còn một khái niệm gây tò mò khi nhắc đến khách hàng này là 'Nhà phát triển Đồng sáng tạo' (Developer Co-Creator), dường như biến khách hàng thành đối tác để tăng giá trị công ty, giúp có cơ hội nhận xe để trao đổi kinh nghiệm 'tư vấn, truyền thông thương hiệu và hợp tác khác với Faraday Future với mức phí từ 225.000 USD [khoảng 5,5 tỷ đồng] đến 475.000 USD [11,5 tỷ đồng]'.
Khách hàng đầu tiên nhận xe từ Faraday Future.
Ban đầu, Faraday Future dự kiến giao xe đầu tiên từ đầu năm 2018, nhưng khó khăn về tài chính đã khiến công ty phải hoãn lại.
Faraday Future đã mua lại nhà máy của công ty lốp Pirelli tại Hanford, California, Mỹ từ cuối năm 2017 và thông báo về việc đã sản xuất được bản thử nghiệm tiền sản xuất từ tháng 2/2022. Mục tiêu giao xe vào cuối năm 2022 đã bị trì hoãn khi công ty phải thu hút thêm vốn đầu tư.
Trong lễ bàn giao chiếc xe đầu tiên, Faraday Future chia sẻ với báo chí một bức ảnh chụp cùng khách hàng, với chiếc xe mới được bàn giao ở phía sau. Hãng cũng tiết lộ rằng người chủ đầu tiên là một người sưu tập xe, cũng là chủ sở hữu của một đại lý xe hơi sang trọng tại bang California.