Vào ngày 24/05/2023, chiếc ô tô điện mini đầu tiên của Việt Nam đã được sản xuất tại nhà máy xe điện của TMT Motors ở Hưng Yên.
Mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV. Hình ảnh tham khảo, nguồn: Internet
Xe này được sản xuất và lắp ráp bởi một công ty liên doanh với hãng xe Mỹ, General Motors, tại nhà máy Hưng Yên. Đây cũng là nhà phân phối độc quyền của mẫu xe điện nhỏ này tại Việt Nam.
TMT Motors cho biết nhà máy ô tô điện của họ đặt tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất sản xuất và lắp ráp giai đoạn 1 là 30.000 xe/năm và giai đoạn 2 là 60.000 xe/năm, nhằm giới thiệu thêm các mẫu xe điện mới ở các phân khúc khác nhau, phù hợp với chiến lược hợp tác của liên doanh GM (Mỹ).
Dự kiến, ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV sẽ được ra mắt và nhận đặt hàng chính thức trong Quý II/2023.
Wuling HongGuang MiniEV là mẫu xe điện nhỏ bán chạy nhất trên toàn cầu trong các năm 2020, 2021, 2022 theo thống kê của JATO Dynamics – công ty chuyên nghiên cứu và phân tích ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Mẫu xe điện mini này nhỏ gọn, thời trang, với 2 cửa và 4 chỗ ngồi.
Hình ảnh: tmt-vietnam.com
TMT Motors nổi tiếng với các dòng sản phẩm xe tải nhẹ máy dầu và tải nặng trên 24 tấn, hợp tác cùng hai tập đoàn lớn là TATA (Ấn Độ) và Sinotruk (Trung Quốc). Các dòng xe tải của TMT như ô tô tải Cửu Long đã trở thành biểu tượng trên thị trường.
Trước khi trở thành TMT Motors, công ty này là Vật tư thiết bị Cơ khí Giao thông Vận tải thuộc Cục cơ khí – Bộ Giao thông Vận tải, được thành lập từ ngày 27/10/1976. Sau đó, vào ngày 14/04/2006, Bộ Giao thông Vận tải đã chuyển đổi công ty thành CTCP theo Quyết định số 870/QĐ-BGTVT.
Về mặt kinh doanh, TMT Motors duy trì mức tăng trưởng doanh thu ổn định, ngay cả trong thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên lợi nhuận không đạt được mức cao như mong đợi.
Trong năm 2022, công ty đạt hơn 3.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất nhưng lợi nhuận ròng chỉ đạt 48 tỷ đồng. Trong giai đoạn từ 2018 đến 2020, mặc dù doanh thu vượt qua mốc 1.000 tỷ đồng mỗi năm, nhưng lợi nhuận của TMT không bao giờ vượt qua con số 2 tỷ đồng mỗi năm.
Kết quả kinh doanh của TMT trong 5 năm gần đây. Nguồn: Fireant
Trong năm 2023, TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu 4.752 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 77,5 tỷ đồng, tăng lần lượt 57% và 60% so với cùng kỳ năm trước.
Kết thúc quý I, doanh thu thuần của TMT đạt 709,6 tỷ đồng, giảm 30,1% so với cùng kỳ năm trước và lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ chỉ đạt 2 tỷ đồng, giảm 92,3% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính được công ty cho biết là do sức mua giảm cùng với việc khách hàng gặp khó khăn khi tiếp cận các nguồn vốn do ngân hàng siết chặt tín dụng.
Đến cuối quý I/2023, vốn điều lệ của TMT Motors là 372,8 tỷ đồng. Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch công ty đang là cổ đông lớn nhất khi nắm 33% vốn góp. Ông Bùi Quốc Công, em trai ông Hữu, Phó Chủ tịch công ty là cổ đông lớn thứ hai khi sở hữu 10,41% vốn điều lệ TMT Motors.
Kế hoạch tiêu thụ 5.525 chiếc xe điện trong năm 2023
Nguồn: BCTN của TNT
Năm 2022, TMT Motos đã tiêu thụ được 5.852 sản phẩm, bao gồm 1.172 xe tải nặng, 4.680 xe tải nhẹ. Năm 2023, kế hoạch của công ty tăng trưởng 109,89%, trong đó sản lượng xe tiêu thụ là 12.283 xe và sẽ có sự đóng góp của 5.525 xe điện.
Tháng 1/2023, TMT Motors ký hợp tác chiến lược với liên doanh GM (Mỹ), trong đó liên doanh GM cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Xe Wuling HongGuang MiniEV sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của GM trên toàn cầu.
Đây là bước đi đầu tiên trong tham vọng giành thị phần ô tô điện tại Việt Nam của TMT Motos.
Trong Báo cáo thường niên 2022, TMT Motos cho biết, nhiều chuyên gia nhận định Việt Nam sẽ là thị trường ô tô điện tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á trong vài năm tới. Nắm được xu thế đó, TMT cũng có những chiến lược phát triển trung và dài hạn đối với thị trường xe ô tô điện.
Cụ thể, TMT Motos đã ký kết với một trong những công ty xe ô tô điện lớn nhất thế giới là Công ty SAIC GM WULING AUTOMOBILE CO.,LTD. Theo TMT Motos giới thiệu, đây là công ty có doanh số bán xe điện lớn nhất thế giới nói chung và lớn nhất Trung Quốc nói riêng năm 2021.
TMT Motos cùng đối tác đã đi đến hiệp nghị hợp tác toàn diện về bàn giao dây chuyền máy móc, cũng như hỗ trợ kỹ thuật từ phía bên công ty SAIC GM WULING.
Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Công ty cũng có những cuộc làm việc với Chính quyền cần thiết để được hưởng những ưu đãi về thuế cũng như xây dựng nhà máy xe điện cho lắp ráp tại Hưng Yên.