Công ty Thái Bình Hưng Thịnh ban đầu là đơn vị gia công cơ khí xuất khẩu, thành lập từ năm 2006. Năm 2020, công ty đã cải tổ ngành nghề và trở thành một startup mới trong lĩnh vực ô tô điện.
Trong tuần cuối tháng 6, thị trường xe ô tô nhỏ tại Việt Nam nhận thông tin mới về một nhà sản xuất mới, khi Thái Hưng và Công ty Roding Mobility ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, phát triển và sản xuất các loại xe điện và ô tô điện nhỏ tại Việt Nam.
Trước đó, TMT Motors đã giới thiệu xe Wuling Hongguang Mini EV lắp ráp tại nhà máy ở Hưng Yên với mức giá từ 239-279 triệu đồng. Vinfast cũng ra mắt thiết kế của mẫu xe VF 3 - một loại xe mini car đầu tiên của hãng.
Theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, Thái Hưng sẽ nhận chuyển giao công nghệ từ Roding, sản xuất thương mại các mẫu xe điện và ô tô điện nhỏ để phân phối tại thị trường Việt Nam và tiến tới xuất khẩu.
Theo kế hoạch, nhà máy Thái Hưng sẽ hoạt động chính thức từ quý 4/2023 và ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2024. Ban đầu, hai bên sẽ tập trung vào việc phát triển xe điện nội đô (city car – xe chỉ dùng trong đô thị) theo tiêu chuẩn L7e của châu Âu với dự kiến sản lượng trong 3 năm đầu là 6.000 xe. Sau đó, công ty sẽ sản xuất và giới thiệu 2 mẫu xe điện phân khúc A tại Việt Nam.
Công ty Thái Bình Hưng Thịnh trước đây là đơn vị gia công cơ khí xuất khẩu, thành lập từ năm 2006. Giám đốc điều hành kiêm người đại diện pháp luật và nhà sáng lập của công ty là ông Trần Minh Thao (sinh năm 1984). Tháng 9/2019, công ty tăng vốn điều lệ từ 50 tỷ lên 100 tỷ đồng.
Trong năm 2020, công ty đã tổ chức lại cấu trúc ngành nghề và trở thành một startup mới trong lĩnh vực ô tô điện thông qua Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy cơ điện Thái Hưng tại thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Các loại xe điện hiện đang kinh doanh bao gồm xe golf, xe du lịch, xe nội khu (của WulingEV), xe chuyên dụng (xe tuần tra, xe bệnh viện, xe sân bay), xe chở hàng, xe bán hàng di động, ...
Dự án xây dựng nhà máy cơ điện Thái Hưng đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt vào ngày 8/01/2020 và điều chỉnh vào ngày 30/12/2022 với mục tiêu gia công, lắp ráp và sản xuất xe điện 2 bánh, 3 bánh và ô tô điện.
Tổng công suất của dự án là 15.000 xe/năm, trong đó, riêng ô tô điện và xe điện 4 bánh có quy mô công suất thiết kế là 5.000 xe/năm.
Nhà máy cơ điện được xây dựng trên diện tích khoảng 20.000 m2, tổng mức đầu tư là 9,5 triệu Euro, tương đương 254 tỷ đồng. Nhà máy bao gồm các nhà xưởng và phòng ban như ba nhà xưởng, nhà điều hành, showroom, bãi đậu xe trạm sạc, nhà ăn, bể nước chữa cháy, trạm biến áp, xưởng sửa chữa, trạm xử lý nước thải, đường thử nghiệm và bãi đậu xe.
Theo giới thiệu trên trang web của công ty, khả năng sản xuất lắp ráp của nhà máy cơ điện Thái Hưng hiện đang là 10.000 xe điện/năm. Công ty đã bắt đầu sản xuất lắp ráp các loại xe điện nhằm giảm ô nhiễm giao thông, đồng thời đang tiếp tục hoàn thiện xưởng sản xuất lắp ráp xe ô tô điện nhỏ. Dự kiến, toàn bộ nhà máy sẽ được khánh thành và đi vào hoạt động vào quý 4/2023.
Với mục tiêu thiết kế và phát triển những chiếc ô tô điện mang đậm bản sắc Việt Nam và tiêu chuẩn công nghệ quốc tế, Thái Hưng đã triển khai dự án GionG EVs. Đồng thời, công ty đang xây dựng “Nhà máy Cơ điện tử Thái Hưng số 2” để sản xuất dự án GionG EVs.
GionG là thương hiệu xe điện thông minh của công ty GionG GmbH (thuộc Thái Hưng). Các dòng xe GionG dự định sản xuất bao gồm GionG-Cool, GionG-Cute và GionG-Min.
GionG-Cute có thiết kế dễ thương, nhỏ nhắn. Xe này phù hợp cho việc di chuyển ngắn trong thành phố hoặc ngoại ô.
GionG-Cool có kiểu dáng sắc nét, mạnh mẽ, lấy cảm hứng từ phong cách Kei Car hay Jeep concept nổi tiếng của Nhật Bản. Cũng giống như GionG-Cute, mẫu xe này phù hợp cho việc di chuyển ngắn trong thành phố hoặc ngoại thành.
GionG-Min có thiết kế tương tự như GionG-Cute, nhưng có kích thước nhỏ hơn đáng kể, giúp việc di chuyển trong thành phố với mật độ phương tiện đông đúc trở nên dễ dàng hơn.
Vào tháng 9/2022, Geleximco đã ký kết thỏa thuận thuê đất và cơ sở hạ tầng từ Tổng công ty Viglacera để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.
Theo kế hoạch, sau khi thuê đất và cơ sở hạ tầng, Geleximco sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô hiện đại, với đầy đủ dây chuyền sản xuất như hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định pháp luật.
Nhà máy sẽ chuyển sang sản xuất các loại xe ô tô sử dụng nhiên liệu trong tương lai như xe điện và xe pin nhiên liệu. Ngoài ra, nhà máy còn sản xuất các linh kiện, phụ tùng ô tô để cung cấp cho nhà máy sản xuất ô tô và các đối tác xuất khẩu.
Dự kiến trong giai đoạn 1 từ năm 2024 đến 2030, sản lượng sản xuất sẽ đạt 50.000 xe/năm; giai đoạn 2 từ năm 2030 trở đi, sản lượng sản xuất dự kiến là 100.000 xe/năm. Tổng mức đầu tư dự án trong giai đoạn 1 ước tính là 300 triệu USD, tương đương 7.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 là 500 triệu USD, tương đương 11.800 tỷ đồng.