Doanh nhân này hiện đang trực tiếp cạnh tranh với Elon Musk trong lĩnh vực xe điện.
Xiaomi vừa gia nhập thị trường xe điện, một lĩnh vực đang rất đông đúc với hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ tại Trung Quốc. Họ đã bán được khoảng 50.000 chiếc xe chỉ trong 30 phút sau khi ra mắt mẫu SU7.
Sau nhiều năm cạnh tranh với Apple trong thị trường điện thoại thông minh, Xiaomi hiện đang đối đầu trực tiếp với Tesla của Elon Musk.
Lei Jun – Chủ tịch Xiaomi đã giới thiệu mẫu SU7 với 3 phiên bản – SU7, SU7 Pro và SU7 Max, giá khởi điểm từ 215.000 NDT (29.867 USD). Mẫu xe này dự kiến sẽ góp thêm vào cuộc đua giá cả tại Trung Quốc, trong bối cảnh BYD, Xpeng, Nio và Tesla đều đang cố gắng chiến thắng tâm trí của người tiêu dùng Trung Quốc.
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho biết, Xiaomi đang có vị thế mạnh mẽ trên thị trường.
'Xiaomi đã thiết lập mức giá cạnh tranh cho thị trường xe điện toàn cầu, với những tính năng nổi bật', Tu Le – Giám đốc quản lý tại Sino Auto Insights nhận định.
Xiaomi đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đối với mẫu xe mới SU7 bằng cách công bố thông tin chi tiết nhưng giữ kín giá cho đến khi ra mắt. Tại sự kiện ra mắt tuần trước, Lei, 54 tuổi, mặc đồ công sở giống Elon Musk, trái ngược với phong cách của Steve Jobs mà ông thường mặc khi giới thiệu iPhone.
Theo công ty, sự kiện ra mắt SU7 đã thu hút hàng triệu người theo dõi trực tiếp và đã có hơn 10.000 đơn đặt hàng trong vòng 4 phút.
Lei cho biết SU7 có thời lượng pin 700 km, được so sánh với Model 3 của Tesla và 90% thông số kỹ thuật thậm chí vượt trội hơn. Giá khởi điểm của SU7 thấp hơn Model 3 khoảng 36.000 NDT.
Cạnh tranh trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới đang trở nên khốc liệt trong bối cảnh tốc độ mua xe điện đang chậm lại, sau khi các chính sách hỗ trợ của chính phủ giảm bớt.
BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tại Thâm Quyến, đã giảm giá hơn 100 mẫu xe hiện có trong tháng 3 so với tháng 12. Mẫu sedan Qin Plus của hãng giảm giá mạnh nhất với 20%.
Nhà sản xuất xe điện Xpeng đã gia hạn chương trình giảm giá 20.000 NDT cho SUV điện G6 cho đến cuối tháng 3 sau khi số lượng giao hàng giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm qua.
Tesla, dẫn đầu thị trường xe điện cao cấp tại Trung Quốc, đã khuyến mãi bán hàng vào tháng 3, cung cấp trợ cấp 8.000 NDT cho việc mua bảo hiểm ô tô từ các đối tác của mình. Trợ cấp này có hiệu lực đến cuối tháng 3.
Tâm lý mua xe ở Trung Quốc đang suy giảm do tình hình kinh tế sau Covid.
Theo Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc, doanh số ô tô sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 22% vào năm 2024, đạt 11 triệu xe, thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng 36% vào năm 2023.
Dự án xe hơi của Xiaomi được coi là dự án cuối cùng của ông. Tuy nhiên, việc tung ra mẫu xe đầu tiên của họ đang gặp khó khăn trong thị trường cạnh tranh giảm giá ở Trung Quốc.
Xe điện chiếm khoảng 1/3 doanh số ô tô mới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Dự báo rằng sẽ có sự hợp nhất giữa các nhà sản xuất truyền thống và các hãng mới.
Ở Mỹ và châu Âu, lo ngại về việc Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường quốc tế với xe điện do nhu cầu nội địa giảm.
Xiaomi chỉ mất ba năm để tung ra mẫu ô tô đầu tiên, cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện và sự cạnh tranh mạnh mẽ trong thị trường của Trung Quốc.
Huawei, một trong những nhà sản xuất điện thoại hàng đầu của Trung Quốc, cũng đang thành công với thương hiệu Aito. Mẫu xe M7 của họ đang là một trong những mẫu xe điện bán chạy thứ tư tại Trung Quốc trong năm nay.
Theo Li Yanwei, một thành viên của Ủy ban Chuyên gia Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, Xiaomi đang đối mặt với nhiều thách thức từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Tesla, BMW, BYD và Zeekr của Geely, những công ty đang thực hiện nhiều đợt giảm giá. Li lưu ý rằng: 'Các công ty này không để lại nhiều không gian cho SU7'.
Tuy nhiên, CEO Lei Jun cho biết rằng SU7 đang được định vị là 'chiếc xe mơ ước' cạnh tranh với Tesla và Porsche và có khả năng tăng tốc nhanh hơn. Ông đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào dự án xe điện trong hơn một thập kỷ, với mục tiêu trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong vòng 15 đến 20 năm tới. Lei nói: 'Xiaomi Auto đang nỗ lực nâng cao vị thế của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc'.
'Các công ty Trung Quốc không ngần ngại thử những điều chưa từng làm trước đây trong khi các tập đoàn như Apple lại quá lớn để có thể đưa ra quyết định nhanh chóng', Tycho de Feijter, chuyên gia về thị trường xe hơi Trung Quốc của tổ chức nghiên cứu Clingendael của Hà Lan cho biết.
Xe 5 chỗ của Xiaomi có hệ điều hành tích hợp kết nối với điện thoại thông minh và các thiết bị gia dụng như máy điều hòa và nồi cơm điện, cho phép người dùng điều khiển tất cả các loại thiết bị khi đang di chuyển trên đường.
Yale Zhang, người sáng lập công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: 'Một công ty có sản phẩm điện thoại thông minh và hệ điều hành tự phát triển chắc chắn có lợi thế hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống về khả năng kết nối ô tô'.
CEO Lei Jun đã chứng minh thành công của mình trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Chỉ trong 5 năm, Xiaomi đã từ một công ty mới thành một trong những startup công nghệ tư nhân có giá trị lớn nhất thế giới.
Theo CEO Lei Jun, thành công của ông chẳng qua chỉ là 'bắt đúng thời điểm' theo chia sẻ trên tờ Wall Street Journal.
'Dù cho là một con lợn, nếu đứng ở trung tâm của cơn bão, cũng có thể bay', Jun từng chia sẻ về sự tăng trưởng nhanh chóng của công ty.
Theo: SCMP