Trong tháng đầu tiên của năm 2024, Toyota đã giao đến khách hàng tổng cộng 2.208 xe, giảm đến 75,6% so với tháng trước. Vios vẫn là dòng xe chính trong bối cảnh sức tiêu thụ của các mẫu xe khác khá thấp.
Toyota Việt Nam vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 1/2024 với 2.208 xe được giao đến tay khách hàng (chưa tính xe Lexus), giảm 75,6% so với tháng 12/2023. Trong đó, số lượng xe lắp ráp trong nước đạt 1.143 xe và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 1.065 xe.
Với tổng số 2.208 xe bán ra, Toyota đã chấp nhận Hyundai (doanh số 3.569 xe) vượt qua trong cuộc đua giành vị trí hàng đầu trong Top 10 thương hiệu bán chạy nhất trên thị trường.
Vios vẫn là mẫu xe ưa thích nhất của Toyota với 653 xe bán ra (giảm 78,3% so với tháng 12/2023). Số lượng xe Vios bán ra kém xa so với 916 xe của Hyundai Accent. Vì vậy, Vios không còn đủ sức để giữ vững vị trí đầu tiên trong phân khúc sedan cỡ B, đồng thời tụt xuống vị trí thứ 8 trong Top 10 xe bán chạy trong tháng 1/2024.
Toyota thứ hai về doanh số là Yaris Cross (bán được 334 xe, giảm 78,5% so với tháng 12/2023). Toyota Raize đứng thứ ba với 263 xe bán ra, giảm 15,7%.
Trong tháng 1, cả Yaris Cross và Raize đều áp dụng bảng giá mới. Giá của Toyota Yaris Cross bản xăng giảm 80 triệu đồng, chỉ còn 650 triệu đồng; bản Hybrid giảm 73 triệu đồng còn 765 triệu đồng. Giá của Toyota Raize giảm từ 552 triệu đồng xuống còn 498 triệu đồng. Tuy nhiên, chính sách giảm giá không đủ để duy trì tăng trưởng của hai mẫu xe này trong mùa thấp điểm.
Xem thêm: Nghịch lý thị trường xe cũ - Ô tô gầm thấp trở thành xu hướng tìm kiếm chủ đạo 2023
Các mẫu xe khác của Toyota cũng ghi nhận sự giảm doanh số. Avanza Premio đạt 127 xe, Veloz Cross đạt 253 xe, Camry 103 xe, Corolla Cross 171 xe, Wigo 84 xe, Innova 62 xe và Fortuner 63 xe.
Thương hiệu Lexus cũng đóng góp 136 xe vào doanh số của Toyota Việt Nam, tổng số xe tiêu thụ trong tháng 1 là 2.344 xe. Tổng cộng đã có 12.412 xe Lexus được bán ra từ khi thương hiệu này ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Doanh số của Toyota giảm sâu trong tháng 1/2024, điều này đã được dự đoán từ trước. Từ tháng 1/2024, khách hàng mua xe không được hưởng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ và đây cũng là thời điểm gần Tết, khiến nhu cầu sở hữu giảm do không đủ thời gian để hoàn thành việc sang tên trước Tết. Các chuyên gia dự báo rằng, đà giảm này sẽ tiếp tục trong tháng 2 do trùng với thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán và sẽ bắt đầu hồi phục từ tháng 3 trở đi.
Ảnh: Internet