Trong 6 tháng qua, Mitsubishi Xforce đã liên tục vượt qua các đối thủ lâu năm trong phân khúc SUV cỡ B để dẫn đầu. Đặc biệt, trong tháng 8, mặc dù nhu cầu thị trường giảm, Xforce vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng, chiếm hơn 44% thị phần phân khúc và đứng đầu toàn thị trường.
Dù thị trường ô tô Việt tháng 8 chứng kiến sự giảm sút chung, doanh số của hầu hết các mẫu SUV cỡ B cũng giảm theo. Tuy nhiên, Mitsubishi Xforce nổi bật với doanh số bán ra hơn 2.500 xe, tạo điểm sáng trong bức tranh ảm đạm.
Doanh số của Xforce tăng trưởng đến 43,2% mặc dù nhu cầu thị trường giảm do tâm lý e ngại mua sắm tài sản lớn và chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Xforce không chỉ mở rộng thị phần từ 29,4% trong tháng 7 lên 44%, giữ vững vị trí dẫn đầu, mà còn là mẫu xe bán chạy nhất thị trường.
Doanh số ấn tượng bất chấp tháng ngâu, Xforce giữ hơn 44% thị phần phân khúc SUV cỡ B trong tháng 8. Ảnh: Đoàn Dũng
Trong 8 tháng đầu năm, Mitsubishi Xforce dẫn đầu phân khúc với 8.142 chiếc bán ra, tạo khoảng cách an toàn với các đối thủ. Theo các chuyên gia, nếu tiếp tục duy trì phong độ, Xforce hoàn toàn có thể đạt kế hoạch 10.000 xe trong năm 2024, thậm chí vượt xa mục tiêu khi còn tới 4 tháng nữa.
Theo sau Xforce là đối thủ đồng hương Toyota Yaris Cross với doanh số 927 xe, giảm 25,3% so với tháng 7/2024. Dù vậy, Yaris Cross vẫn duy trì được vị trí trong top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 8/2024.
Thị phần các mẫu xe SUV cỡ B tháng 8/2024. Biểu đồ: Mytour
Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số 613 xe, giảm 10,6% so với tháng trước. Trước khi Xforce và việc điều chỉnh giá của Yaris Cross diễn ra, Creta thường xuyên dẫn đầu phân khúc SUV cỡ B. Tuy nhiên, sự gia tăng của các tân binh đã làm giảm thị phần của mẫu xe Hàn.
Phiên bản mới của Toyota Corolla Cross chưa đủ để khôi phục vị thế dẫn đầu khi doanh số trong tháng 8 giảm. Cụ thể, đã có 577 chiếc Corolla Cross được bán ra, giảm 14% so với tháng trước.
Doanh số của KIA Seltos tiếp tục giảm trong tháng 8/2024 với chỉ 439 xe được bàn giao, giảm 16,5% so với tháng trước. Mazda CX-3 cũng chứng kiến sự giảm sút với 225 xe bán ra, giảm 14,1%, nhưng vẫn giữ vị trí trong bảng xếp hạng. Ngược lại, Honda HR-V chỉ đạt 213 xe, giảm 68,7%, là mẫu xe giảm sâu nhất trong phân khúc.
Mazda CX-30 là một trong hai mẫu xe trong phân khúc ghi nhận sự tăng trưởng doanh số, với 140 xe bán ra, tăng 4,4% theo tháng. Dù vậy, kết quả này vẫn chưa đủ để mẫu SUV cỡ B của Nhật Bản cải thiện thứ hạng của mình trong bảng xếp hạng doanh số.
Dự báo trong tháng tới, thị trường SUV cỡ B sẽ chứng kiến nhiều biến động. Các mẫu xe lắp ráp trong nước dự kiến sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Mẫu xe | Doanh số (xe) | |
Tháng 7/2024 | Tháng 8/2024 | |
Mitsubishi Xforce | 1.748 | 2.504 |
Toyota Yaris Cross | 1.242 | 927 |
Hyundai Creta | 686 | 613 |
Toyota Corolla Cross | 671 | 577 |
KIA Seltos | 526 | 439 |
Mazda CX-3 | 262 | 225 |
Honda HR-V | 682 | 213 |
Mazda CX-30 | 134 | 140 |
Thông tin chi tiết doanh số phân khúc SUV cỡ B
Xem thêm: Doanh số thị trường ô tô Việt tháng 8: Khoảng lặng chờ sóng