Mytour / Michela Buttignol
Doanh số thuần đo lường tổng doanh số của một công ty mà không điều chỉnh cho các chi phí để tạo ra doanh số đó. Công thức tính doanh số thuần được tính bằng cách tổng hợp tất cả các hóa đơn bán hàng hoặc giao dịch doanh thu liên quan. Tuy nhiên, doanh số thuần không bao gồm chi phí hoạt động, chi phí thuế hoặc các khoản phí khác, mà tất cả đều được trừ để tính toán doanh số ròng.
Những điều quan trọng cần nhớ
Công thức Doanh số thuần
Số liệu doanh số thuần được tính bằng cách cộng tất cả các biên nhận bán hàng trước khi có giảm giá, hàng trả lại và chiết khấu lại với nhau.
Công thức tính doanh số thuần là một phương trình đơn giản giúp các doanh nghiệp tính toán tổng doanh thu của họ trước bất kỳ khấu trừ nào:
Doanh số thuần = Tổng số doanh số (Tổng số đơn vị đã bán x Giá bán mỗi đơn vị).
Hãy xem xét một công ty công nghệ ảo, TechXYZ. Trong một quý, công ty bán được 10,000 đơn vị của sản phẩm cơ bản với giá $200 mỗi đơn vị. Áp dụng công thức Doanh số thuần, chúng ta có:
Doanh số thuần = 10,000 đơn vị x $200/đơn vị
Doanh số thuần = $2,000,000
Vậy, doanh số thuần của TechXYZ cho quý đó là $2,000,000 trước khi tính các chi phí kinh doanh, khấu trừ, giảm giá, hàng trả lại và chiết khấu.
Những điều Doanh số thuần có thể nói với bạn
Doanh số thuần có thể quan trọng, đặc biệt là đối với các cửa hàng bán lẻ, nhưng nó không phải là từ cuối cùng về doanh thu của một công ty. Nó phản ánh tổng doanh thu của một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể nhưng không tính tất cả các chi phí đã phát sinh. Đây là lý do tại sao doanh số thuần thường không được liệt kê trong bảng báo cáo thu nhập hoặc được liệt kê là tổng doanh thu. Doanh số ròng phản ánh một hình ảnh chân thực hơn về doanh thu của một công ty.
Tuy nhiên, các nhà phân tích thường thấy hữu ích khi vẽ biểu đồ doanh số thuần, doanh số ròng và sự khác biệt giữa hai con số này để xác định xu hướng của mỗi giá trị qua một khoảng thời gian. Nếu sự khác biệt giữa doanh số thuần và doanh số ròng tăng theo thời gian, điều này có thể chỉ ra vấn đề với chất lượng sản phẩm. Điều này là do nó gợi ý về một lượng hàng trả lại, giảm giá hoặc chiết khấu bán hàng bất thường cao. Các con số này nên được theo dõi để xác định ý nghĩa của chúng.
Ví dụ về Cách Sử Dụng Doanh số thuần
Hầu hết các công ty không cung cấp doanh số thuần trong báo cáo tài chính công khai của họ. Thay vào đó, nó thường được sử dụng như một số nội bộ. Ví dụ, các công ty như Dollar General Corp. (DG) hoặc Target Corp. (TGT) là những nhà bán lẻ nổi tiếng. Tuy nhiên, họ cung cấp các chiết khấu và gặp phải hàng trả lại sản phẩm. Các công ty này và nhiều công ty khác không chọn báo cáo doanh số thuần, thay vào đó, họ trình bày doanh số ròng trên báo cáo tài chính của mình. Doanh số ròng đã tính sẵn các chiết khấu, hàng trả lại và các khoản khấu trừ khác.
Doanh số thuần so với Doanh số ròng
Doanh số thuần là tổng số giao dịch bán hàng trong một khoảng thời gian cụ thể của một công ty. Doanh số ròng được tính bằng cách trừ các khoản khấu trừ bán hàng, giảm giá bán hàng và hàng trả lại khỏi doanh số thuần.
Doanh số ròng phản ánh tất cả các giảm giá giá thành hàng hóa cho khách hàng và bất kỳ hoàn trả nào được thanh toán cho khách hàng sau khi bán hàng. Ba khoản khấu trừ này có số dư nợ tự nhiên, trong khi tài khoản doanh số thuần có số dư có tự nhiên. Do đó, các khoản khấu trừ được tạo ra để làm cân đối với tài khoản doanh số.
Hạn chế của Việc Sử Dụng Doanh số thuần
Doanh số thuần thường chỉ có ý nghĩa đối với các công ty trong ngành bán lẻ tiêu dùng, phản ánh số lượng sản phẩm một doanh nghiệp bán so với các đối thủ chính của nó. Một công ty có thể quyết định trình bày doanh số thuần, các khoản khấu trừ và doanh số ròng trên các dòng khác nhau trong báo cáo thu nhập.
Tuy nhiên, điều này thường gây nhầm lẫn hơn, do đó doanh số ròng thường là giá trị duy nhất được trình bày. Con số này có thể gây hiểu lầm khi doanh số thuần được trình bày trên một dòng riêng biệt vì nó có xu hướng phóng đại doanh số và ngăn đọc giả khỏi xác định tổng cộng của các khoản khấu trừ bán hàng khác nhau.
Doanh số thuần có thể đánh lừa về hiệu suất của một công ty?
Có, nếu sử dụng một mình, doanh số thuần có thể làm lạc hậu vì nó không xem xét các yếu tố quan trọng như lợi nhuận, lợi nhuận ròng hoặc dòng tiền.
Làm thế nào để Sử Dụng Doanh số thuần một cách Hiệu quả trong Phân tích Tài chính?
Doanh số thuần được sử dụng tốt nhất khi liên kết với các chỉ số tài chính khác liên quan, như doanh số ròng và biên lợi nhuận, để cung cấp một cái nhìn toàn diện về sức khỏe tài chính của một công ty.
Doanh số thuần có giống như Doanh thu thuần không?
Trong hầu hết các ngữ cảnh, doanh số thuần và doanh thu thuần có thể hoán đổi với nhau vì cả hai đều đại diện cho tổng doanh số trước bất kỳ khấu trừ nào.
Tác động của Doanh số thuần đối với Quyết định Kinh doanh
Dữ liệu doanh số thuần có thể ảnh hưởng đến các quyết định liên quan đến chiến lược giá cả, chiến dịch tiếp thị và quản lý hàng tồn kho bằng cách cung cấp thông tin về hiệu suất bán hàng.
Điểm quan trọng
Doanh số thuần là một chỉ số đơn giản cho thấy tổng doanh thu của một công ty từ bán hàng và là một dấu hiệu ban đầu của hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nó không cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng tài chính của một công ty. Điều này bởi vì doanh số thuần không tính đến hàng trả lại, khoản phải trả, chiết khấu và chi phí hoạt động. Mặc dù nó giúp hiểu được quy mô hoạt động của một công ty và có cái nhìn sâu hơn về lợi nhuận và sức khỏe tài chính, nhưng cần phải phân tích một loạt các chỉ số tài chính rộng lớn hơn.