Trong năm 2023, doanh số xe Hybrid tại Mỹ đã vượt qua mốc 1 triệu chiếc, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước. Điều này thể hiện một bước nhảy vọt đáng kể từ năm 2022.
Theo tạp chí Fortune, doanh số xe Hybrid tại Mỹ năm 2023 đã phá kỷ lục 1 triệu chiếc, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một tăng trưởng đáng kinh ngạc so với năm 2022.
Thậm chí con số này chưa tính cả 148.000 chiếc xe Plug-in. Đây là loại xe sử dụng ắc quy trên quãng đường ngắn trước khi chuyển sang động cơ xăng.
Đối với xe điện, mặc dù doanh số đã vượt qua 1 triệu chiếc trong năm 2023, tốc độ tăng trưởng lại giảm và thấp hơn kỳ vọng. Mặc dù có nhiều ưu đãi, doanh số xe điện đang bị xe Hybrid đuổi kịp.
Chỉ có khoảng 7% tổng số xe được bán tại Mỹ là xe điện, cho thấy cuộc đua giữa hai loại xe này vẫn còn rất dài và có khả năng xe Hybrid sẽ chiếm ưu thế.
Theo tạp chí Fortune, sự suy giảm trong tốc độ tăng trưởng doanh số của xe điện đang làm nhiều doanh nghiệp lo ngại, vì sự quan tâm và nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm này đang giảm đi nhanh chóng. Thậm chí, một số tập đoàn lớn đã giảm sản lượng, thu nhỏ các dự án xe điện hoặc nhà máy ắc quy do rủi ro lỗ nặng.
Nguyên nhân của tình trạng này được đánh giá là do nhiều yếu tố, từ giá xe điện vẫn còn cao so với mức bình thường, thiếu hệ thống sạc và dịch vụ hậu cần cho đến sự phổ biến của ô tô Hybrid có nhiều tính năng tương tự nhưng dễ sử dụng hơn.
Chuyển hướng
Hãng Ford, một trong những nhà sản xuất xe Hybrid lớn thứ hai trên thế giới sau Toyota, hiện đã thay đổi chiến lược sau khi nhận ra con đường mà thương hiệu ô tô Nhật Bản đã chọn. Ngoài việc giảm quy mô các dự án xe điện, Ford còn đặt ra kế hoạch tăng sản lượng xe Hybrid gấp 4 lần trong vòng 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Thậm chí cả GM, một hãng đã từng bỏ dự án xe Hybrid tại Mỹ cách đây 4 năm để tập trung vào ô tô điện, cũng đang xem xét việc tái khởi động dự án Hybrid.
Tuy nhiên, nhiều cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy người tiêu dùng đang trở nên khó tính hơn với xe điện vì giá cả vẫn còn cao, ngay cả khi được hỗ trợ từ chính phủ, và hạ tầng sạc không đáp ứng đủ nhu cầu.
'Một chiếc xe Hybrid tiêu chuẩn thỏa mãn nhu cầu của phần lớn người tiêu dùng, từ giá cả đến việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí. Mọi người không muốn gặp rắc rối với việc sạc điện', giám đốc Ivan Drury của Edmunds.com nhấn mạnh.
Theo tạp chí Fortune, mặc dù xe Hybrid vẫn thải ra một lượng nhất định khí thải nhà kính, nhưng do tiêu thụ ít nhiên liệu hơn nên chúng gây ô nhiễm ít hơn. Sự thuận tiện và giá cả hợp lý là những ưu điểm mà xe điện hiện tại chưa thể vượt qua.
'Khách hàng cảm thấy thoải mái khi lái xe Hybrid 45-50 dặm chỉ với 1 gallon xăng, mà không cần phải lo lắng về việc sạc điện nhiều lần', ông chủ Scott Adams của một trung tâm bán xe Toyota tại Kansas City nhấn mạnh.
Thay đổi nhận thức
Theo Fortune, người tiêu dùng Mỹ ngày càng nhận thức rõ hơn về việc bảo vệ môi trường, cùng với việc loại bỏ dần xe xăng theo chính sách của các nhà quy hoạch.
Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng Mỹ hiện nay cũng không tin rằng xe điện có thể mang lại sự tiện lợi và thoải mái như ô tô xăng, ít nhất là trong tương lai gần. Vì vậy, xe Hybrid trở thành lựa chọn phù hợp nhất cho hầu hết người dân Mỹ.
Toyota RAV4 Hybrid
'Người tiêu dùng muốn bảo vệ môi trường, giảm khí thải nhà kính nhưng cũng không muốn mất sự thuận tiện khi đi lại. Vì vậy, xe Hybrid là lựa chọn phù hợp nhất với mọi người', giám đốc bán hàng Jack Hollis của Toyota chi nhánh Bắc Mỹ nhận định.
Ngoài ra, dù đã có cuộc chiến giảm giá và sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, xe điện vẫn đắt đỏ so với giá trung bình, và vấn đề này còn được tồn tại khi công nghệ vẫn còn tiếp tục phát triển cùng với việc giá trị của xe điện cũ giảm nhanh chóng. Hơn nữa, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cũng rất cao.
Tính toán của tạp chí Fortune cho thấy giá trung bình của xe điện là 63.000 USD vào năm 2022, giảm xuống còn hơn 60.500 USD vào năm nay, vẫn là mức giá cao so với giá trung bình của xe xăng.
Hơn nữa, các quy định của chính phủ về việc không hỗ trợ cho các loại thiết bị và ắc quy nhập khẩu từ Trung Quốc và các quốc gia khác đã khiến ít dòng xe được hỗ trợ giảm giá.
Ngược lại, giá trung bình của xe Hybrid ở Mỹ chỉ là 42.000 USD, chỉ đắt hơn một chút so với xe xăng cùng phân khúc. Ví dụ, một chiếc Toyota RAV 4 Hybrid có giá 32.825 USD, chỉ đắt hơn 1.600 USD so với xe xăng cùng dòng.
Theo số liệu từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), một chiếc Honda CRV Hybrid thải ít hơn 40 mpg khí thải nhà kính so với xe xăng, đồng thời tiết kiệm khoảng 450 USD/năm cho chủ sở hữu qua chi phí nhiên liệu.
Ổn định
Một yếu tố khác khiến xe điện mất điểm trong lòng người tiêu dùng là tính ổn định. Nhiều khách hàng và các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra rằng ắc quy điện sẽ giảm hiệu suất trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như lạnh.
Thử nghiệm tại Na Uy, nơi xe điện chiếm 80% lượng ô tô mới bán ra, đã cho thấy mặc dù phương tiện này thân thiện với môi trường, nhưng phạm vi hoạt động của nó giảm đi 10-36% dưới điều kiện thời tiết lạnh.
Tại Mỹ, phần lớn xe điện được tiêu thụ ở các vùng gần bờ biển hoặc có khí hậu ấm áp. Đây cũng là nơi có hệ thống trạm sạc phát triển hơn so với các khu vực khác, vì xe điện có thể hoạt động hiệu quả.
Ngược lại, ở Trung Mỹ và miền Bắc, số lượng trạm sạc ít hơn do thời tiết lạnh, địa hình đồi núi gây khó khăn cho việc xây dựng trạm sạc, và mật độ dân cư cũng thưa thớt hơn.
Khác biệt với xe điện, báo cáo từ Consumer Report cho thấy ô tô Hybrid được đánh giá là có hệ thống ổn định nhất trong ngành. Báo cáo này chỉ ra rằng xe điện thường có tính ổn định kém hơn do là công nghệ mới, dễ gặp sự cố với nhiều yếu tố, trong khi xe Hybrid đã được phát triển từ lâu.
Xin nhắc lại rằng xe Hybrid đã có mặt trên thị trường Mỹ hơn 20 năm và đã trải qua quá trình nghiên cứu, phát triển kỹ lưỡng từ phía các kỹ sư của nhiều hãng xe lớn.
Do đó, giám đốc Jake Fisher của Consumer Report khẳng định rằng một chiếc xe đã có mặt lâu hơn trên thị trường chắc chắn sẽ đáng tin cậy hơn so với công nghệ mới.
Tuy nhiên, liệu xe Hybrid có thể vượt qua xe điện hay không vẫn là một câu hỏi lớn do công nghệ luôn tiến bộ. Chính phủ Washington cũng đang tăng cường hệ thống trạm sạc để thúc đẩy việc sử dụng xe điện hơn.
Bất kể điều đó, hiện tại người dùng vẫn thích chọn xe Hybrid hơn là xe điện.
'Khách hàng xem xe Hybrid như bước đầu tiên vào lĩnh vực mới này. Họ không muốn mua ngay một chiếc xe điện vì họ cảm thấy chưa đủ sẵn sàng', ông chủ Brad Sowers của một trung tâm bán xe tại St Louis, Mỹ chia sẻ khi nhiều khách hàng lựa chọn xe Hybrid thay vì xe điện.
*Nguồn: Fortune