Corolla Cross của Toyota đã tạo nên sự bứt phá đáng kể, làm thay đổi thứ hạng của SUV cỡ B. Trên bảng xếp hạng tháng 5, Toyota đang dẫn đầu, nhưng Xforce đang áp sát và có thể thay đổi tình thế bất cứ lúc nào.
Cuộc cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ B trong nửa đầu năm 2024 diễn ra khá sôi động. Mỗi mẫu xe đều có chiến lược riêng để đạt kết quả kinh doanh ấn tượng nhất. Trong cuộc chiến này, các mẫu xe Nhật thể hiện sức mạnh cạnh tranh mạnh mẽ hơn các mẫu xe Hàn.
Nếu chỉ tính riêng số lượng xe bán ra trong tháng 5, Toyota Corolla Cross đang dẫn đầu phân khúc với 902 xe bán ra, tiếp theo là Toyota Yaris Cross (cũng đạt 902 xe). Theo đại lý, tình trạng cung ứng xe Corolla Cross và Yaris Cross hiện tại đã ổn định và đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng. Các chương trình giảm giá hấp dẫn từ đại lý và hãng xe đã tạo đà tăng tốc mạnh mẽ cho cả hai mẫu xe này.
Doanh số xe SUV cỡ B tháng 5: Xe Nhật vẫn dẫn đầu trong phân khúc
Bên cạnh đó, việc giảm giá mạnh từ 73-80 triệu đồng xuống còn 650-765 triệu đồng vào đầu năm 2024 đã mang lại nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng cho Yaris Cross. So với cuối năm 2023 khi mà giá cao là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng do dự, việc điều chỉnh giá thành đã giúp Yaris Cross trở thành một lựa chọn đáng tin cậy hơn nhờ vào sức mạnh thương hiệu, trang bị phong phú và giá thành hợp lý của một chiếc xe nhập khẩu.
Mitsubishi Xforce bắt đầu cạnh tranh về doanh số từ tháng thứ 3, đưa mẫu xe này lên top 10 xe bán chạy nhất trên thị trường ô tô. Trên bảng xếp hạng tháng 5, doanh số của Mitsubishi Xforce đạt 802 xe, xếp thứ ba trong phân khúc, nâng tổng doanh số từ khi ra mắt lên 2.942 xe, con số ấn tượng cho một tân binh như Xforce.
Xem thêm: Lynk & Co 06 sẽ ra mắt tại Việt Nam, tăng sự nóng trong phân khúc SUV cỡ B
Nếu tính trung bình mỗi tháng, Mitsubishi Xforce có doanh số bán hàng cao hơn các đối thủ trong phân khúc. Do đó, việc Xforce vươn lên dẫn đầu phân khúc chỉ là vấn đề thời gian.
Hai vị trí tiếp theo thuộc về Kia Seltos và Hyundai Creta. Doanh số tháng 5 của Kia Seltos đạt 481 xe, Hyundai Creta đạt 422 xe. Tổng doanh số tích lũy 5 tháng đầu năm của 2 mẫu xe này lần lượt là 2.020 xe và 2.128 xe.
Trong khi đó, Mazda CX-3, Mazda CX-3 và Honda HR-V đang nắm giữ các vị trí cuối bảng với doanh số tương ứng là 215 xe, 116 xe và 107 xe. Sau 5 tháng cạnh tranh, tổng doanh số của Mazda CX-3 là 813 xe, Mazda CX-3 là 578 xe và Honda HR-V là 2.197 xe.
Doanh số bán hàng tháng 5 của các mẫu xe phân khúc SUV cỡ B.
Dự báo, sự cạnh tranh trong phân khúc xe SUV cỡ B sẽ tiếp tục gia tăng trong tháng 6 khi các mẫu xe nhập khẩu sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ với các mẫu lắp ráp trong nước, được hưởng lợi từ chính sách giảm lệ phí trước bạ. Đồng thời, việc Mitsubishi ra mắt phiên bản cao cấp nhất Xforce Ultimate nhân dịp kỷ niệm 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam sẽ gia tăng sự lựa chọn cho bảng giá xe Mitsubishi Xforce, nâng cao khả năng cạnh tranh. Điều này cũng là yếu tố thúc đẩy các đối thủ phải triển khai chiến lược mới để bảo vệ thị phần.