Soạn bài 'Ngựa biên phòng' giúp học sinh lớp 4 dễ dàng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 - Tập 2, trang 67, 68. Đồng thời, hiểu rõ hơn ý nghĩa của bài đọc 'Ngựa biên phòng' - Tuần 26.
Việc soạn bài 'Ngựa biên phòng' cũng giúp giáo viên chuẩn bị giáo án nhanh chóng theo chương trình mới cho học sinh của mình. Thầy cô và các em hãy tải miễn phí bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị cho tiết đọc tuần 26.
Soạn sách Tiếng Việt 4 - Tập 2 Kết nối tri thức, trang 67, 68
Bắt đầu
Quan sát hình vẽ và đoán nhận xem những người đang cưỡi ngựa là ai và họ đang làm gì.
Trả lời:
Những người đang cưỡi ngựa là các chiến sĩ biên phòng.
Họ đang trên đường thực hiện nhiệm vụ.
Văn bản để đọc
Trả lời những câu hỏi
Câu 1: Chú bộ đội biên phòng đang thực hiện công việc gì? Theo bạn, công việc này có khó khăn, gian nan như thế nào?
Chú bộ đội biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra.
Theo quan điểm của tôi, công việc đó thực sự khó khăn và đầy gian truân: làm việc không ngừng nghỉ, đối mặt với địa hình rừng núi đồi co cứng, thời tiết khắc nghiệt, sương mù sáng sớm, lạnh buốt đêm đông.
Câu 2: Hình ảnh của ngựa biên phòng được mô tả như thế nào? Điều đó làm cho bạn cảm thấy như thế nào?
Trả lời:
- Hình ảnh của ngựa biên phòng được miêu tả như sau: Những con ngựa đầy sức mạnh tiến về phía trước trên con đường, vượt qua sương mù buổi sáng, vượt qua cái lạnh của đêm tuyết. Chân ngựa như sắt thép, vó ngựa như có đôi mắt không bao giờ sai lầm.
- Hình ảnh đó khiến tôi nghĩ đến những người anh hùng, những người không biết mệt mỏi, họ đóng góp không ít vào việc bảo vệ quốc gia và giúp đỡ cộng đồng.
Câu 3: Điều gì cho thấy tình cảm đặc biệt của chú bộ đội và các em nhỏ ở khu vực biên giới dành cho ngựa biên phòng?
Trả lời:
Chi tiết cho thấy chú bộ đội và các em nhỏ ở khu vực biên giới rất yêu thích và quý mến ngựa biên phòng:
- Chú bộ đội đi bên cạnh, vỗ nhẹ vào lưng ngựa.
- Trong ngôi làng nhỏ, chúng tôi hái cỏ tươi mát để dành cho ngựa biên phòng trong mùa đông...
Câu 4: Theo quan điểm của bạn, tại sao ngựa biên phòng được yêu quý như thế?
Trả lời:
Theo tôi, ngựa biên phòng được yêu quý như vậy bởi tính hiền hòa của chúng và khả năng hỗ trợ các bộ đội thực hiện nhiệm vụ tuần tra một cách hiệu quả nhất.
Câu 5: Ý nghĩa của bài thơ là gì? Hãy chọn một trong các câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của bạn.
A. Tôn vinh tình cảm và đóng góp của các em nhỏ đối với ngựa biên phòng.
B. Nhắc nhở chúng ta không quên công lao của những người chăm sóc ngựa biên phòng.
C. Khuyến khích chúng ta biết ơn những chiến sĩ biên phòng vì họ bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Trả lời: Chọn B.
Học thuộc lòng bài thơ.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Tìm trong bài các câu thơ có sử dụng kỹ thuật so sánh.
Câu 2: Viết 2 – 3 câu về ngựa biên phòng, trong đó dùng kỹ thuật so sánh.: