Ngoài ra, giúp giáo viên dễ dàng soạn giáo án cho bài 'Vệt phấn trên mặt bàn' - Tuần 19, Bài 2 Chủ đề Sống để yêu thương theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị tốt cho tiết học.
Soạn Tiếng Việt 4 Tập 2 Kết nối tri thức trang 12, 13
Bắt đầu
Mô tả một việc làm tốt mà em đã thực hiện cho bạn và chia sẻ cảm xúc của em khi đó.
Trả lời:
Em đã giúp đỡ cô bán hàng rong bằng cách nhặt đồ bị rơi khi xe đẩy của cô gặp sự cố trên đường. Em rất hạnh phúc và tự hào vì đã có thể giúp được cô ấy.
Đọc bài
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Trước khi cô giáo xếp Thi Ca ngồi cạnh mình, Minh đã ước gì trong lòng?
Trả lời:
Minh đã quyết tâm sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới một cách vui vẻ khi cô giáo xếp Thi Ca ngồi cạnh.
Câu 2:
Trả lời:
Minh tức giận khi ngồi chung bàn với Thi Ca vì khi đang tập trung viết, hai cục cùi chỏ va vào nhau làm chữ nhảy lên và rơi khỏi dòng.
Câu 3: Khi bị Thi Ca va vào tay trong lúc viết, Minh đã phản ứng như thế nào?
Trả lời:
Khi bị Thi Ca va vào tay trong lúc viết, Minh đã:
- Minh kêu lên hai, ba lần: “Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi kìa!”
- Sau lần thứ tư, Minh đã dùng phấn vẽ một đường chia đôi mặt bàn: “Đây là giới hạn. Bạn đừng để tay qua đây nhé!”
Câu 4: Sau khi nghe tin Thi Ca phải nhập viện chữa tay, Minh đã có những thay đổi gì trong tư duy và hành động?
Trả lời:
Khi biết Thi Ca phải đi bệnh viện chữa tay, Minh hối hận về hành động của mình và nín thở, lau mạnh vết phấn trên bàn.
Câu 5: Tóm tắt câu chuyện trong khoảng 7 – 8 câu.
Trả lời:
Câu chuyện 'Vệt phấn trên mặt bàn' kể về quá trình Minh thay đổi suy nghĩ khi gặp người bạn mới. Lúc cô giáo sắp xếp bạn mới ngồi cùng bàn, Minh muốn làm quen với bạn đó một cách vui vẻ. Nhưng bạn mới luôn khiến Minh tức giận và vì thế Minh đã phải vẽ vạch phấn chia đôi bàn để tránh bị bạn đụng vào tay, mặc dù bạn mới có vẻ buồn. Cho đến một ngày bạn đó không đến, khi Minh biết bạn phải vào viện chữa tay, Minh đã cảm thấy rất hối hận và xóa đi vệt phấn đó.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Trong các từ in đậm dưới đây, từ nào là tính từ chỉ đặc điểm của sự vật, từ nào là tính từ chỉ đặc điểm của hoạt động?
Lời của cô giáo khiến Minh nhớ lại Thi Ca hoặc giấu bàn tay dưới bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn khi Minh vẽ đường phấn màu trắng. Càng nhớ càng hối hận. Mím môi, Minh đè mạnh mẽ chiếc khăn lau phấn trên bàn.
Trả lời:
- Tính từ chỉ đặc điểm của sự vật: trắng
- Tính từ chỉ đặc điểm của hoạt động: mạnh
Câu 2: Viết câu về một nhân vật trong đoạn văn, sử dụng tính từ.
Trả lời:
Minh là một người bạn rất đáng tin cậy.
Tính từ: đáng tin cậy.